Thứ Sáu, 11/10/2024 03:29 SA
Hạnh phúc bình dị
Chủ Nhật, 07/01/2018 14:52 CH

Chồng già vợ trẻ là tiên

Vợ già chồng trẻ là duyên nợ nần. (Ca dao)

 

Ông Phan Ngọc Tài và vợ Trần Thị Hương (bìa trái) cùng con gái Phan Thị Lý Thành Sơn (hàng trước) - Ảnh: Gia đình cung cấp

Phòng số 10, Khoa Vật lý trị liệu - Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Phú Yên những ngày đầu tháng 10/2017 có một cặp vợ chồng trông đến là hay. Người vợ tuy đã đứng tuổi song vẫn còn xuân sắc, người chồng thì lớn tuổi hơn nhiều. Mỗi ngày cứ đến khoảng 3, 4 giờ chiều, chị vợ đưa chồng đi tắm. Ông chồng ngoan ngoãn như một đứa trẻ. Người đàn ông này có nước da trắng hồng nên tắm xong, trông ông càng hồng hào và… dễ thương. Ông cười hiền hậu, mãn nguyện khi được sống trong sự yêu thương, chăm chút quá chu đáo của người vợ trẻ hơn mình rất nhiều. Đôi vợ chồng nhà này là những chiến sĩ cách mạng đã bước ra từ chiến tranh và có một chuyện tình rất đẹp.

 

Đồng chí, đồng đội

 

Tôi xin được gọi người vợ là chị, người chồng là chú theo tuổi tác của họ. Chị là Trần Thị Hương, sinh năm 1953, quê ở thôn Tuy Dương (xã An Hiệp, huyện Tuy An). Chị tham gia cách mạng, hoạt động nội tuyến từ năm 1969, đến năm 1972 thì thoát ly lên chiến khu, được học bổ túc văn hóa một năm rồi làm giao liên tại huyện Tuy An. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chị công tác tại Bưu điện huyện Tuy An, lại được đi học bổ túc văn hóa một năm rồi thuyên chuyển công tác qua lĩnh vực giao thông vận tải cho đến khi giám định sức khỏe và nghỉ hưu, nhận tiền một lần theo chế độ vào năm 1982. Chị Hương vui vẻ kể: “Ngày ấy, tui nhận tổng cộng khoảng 500 đồng, mua được 4 con heo con về nuôi. Heo chưa kịp lớn thì bị dịch, chết hết, lại phải nhờ người mang đi vứt tốn thêm 10 đồng nữa. Từ đó tới nay tui “ăn bám” lương chồng…”.

 

Chồng chị, chú Sáu Tài, có tên đầy đủ là Phan Ngọc Tài, sinh năm 1935, quê ở thôn Phong Thăng (xã An Định, huyện Tuy An). Chú Sáu Tài tham gia cách mạng từ năm 1962, là thương binh (tỉ lệ thương tật 21%), được trao Huân chương Kháng chiến hạng nhì, Huân chương Quyết thắng hạng nhì. Trong kháng chiến chống Mỹ, chú phụ trách giao liên cánh Bắc Tuy An, sau giải phóng chú phụ trách Bưu điện huyện Tuy An cho đến ngày nghỉ mất sức. Ông Nguyễn Văn Nuôi, cán bộ hưu trí hiện ở tại thôn Tân An (xã An Hòa, huyện Tuy An), nguyên Bí thư xã An Hòa, trước giải phóng phụ trách chung giao liên huyện Tuy An, là thủ trưởng trực tiếp của chú Sáu Tài, nhận xét: “Anh Tài là một cán bộ tốt. Anh hiền lắm, chỉ tội sớm “mồ côi vợ”, sống cảnh “gà trống nuôi con”. Về sau, may mắn cho anh khi được cô Hương xinh đẹp, hiền lành tốt bụng mà lại nhỏ hơn anh gần 20 tuổi chịu ưng. Tui mừng cho anh!”.

 

Người vợ đầu của chú Sáu Tài chẳng may mất sớm (năm 1973), để lại cho chú hai người con gái. Con đầu được em vợ nhận nuôi, chú sáu sống cảnh “một gà trống, một con côi” cho đến ngày lấy chị Hương...

 

Chung một mái nhà

 

Để được “chung một mái nhà”, chú Sáu Tài và chị Hương phải trải qua nhiều thử thách. Khi còn ở chiến khu, chị Hương là chiến sĩ giao liên huyện Tuy An; đơn vị đóng ở vùng 4 An Lĩnh do chú sáu phụ trách. Cùng thời gian này có một anh bộ đội thuộc Tiểu đoàn A70, Tỉnh đội Đắk Lắk tên là Giỏi hay về vùng 9 xã An Định (huyện Tuy An) và Ấp Rượu (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân) nhận hàng. Thấy chị Hương xinh đẹp, giỏi giang nên anh Giỏi đem lòng yêu thương, nhưng trong lòng chị “còn những phân vân”. Năm 1976, anh Giỏi phục viên. Anh thương chị Hương đến mức tuy chưa có sự đồng ý của chị nhưng anh đã vào “ở rể” nhà mẹ chị Hương hơn một năm trời. Thời điểm đó chị Hương đang công tác tại Bưu điện huyện Tuy An, ít khi về nhà. Giữa hai người đàn ông đều là đồng chí đồng đội, một già một trẻ, chị Hương chưa biết chọn ai. Chú Sáu Tài là thủ trưởng trực tiếp của chị trước và sau ngày giải phóng. Chị kính trọng chú Sáu Tài bởi chú hiền lành, đạo đức, lại một mình cặm cụi nuôi con, nhưng lấy chú thì chị chưa bao giờ nghĩ đến vì tuổi tác giữa hai người chênh lệch nhau nhiều quá. Anh Giỏi chiếm ưu thế hơn nhưng nơi công tác của hai người cách xa nhau nên ít có cơ hội gần gũi, tiếp xúc…

 

“Dễ gì bà ấy chịu lấy tui nếu không xảy ra chuyện này”, chú sáu thủ thỉ kể cho tôi nghe “sự kiện” xảy ra thời “tiền hôn nhân” của chú và chị Hương. Hôm ấy chị Hương mượn chiếc xe đạp của anh Kỷ (người cùng cơ quan) để đi công việc, chẳng may xe đạp bị đứt thắng lao xuống đèo Quán Cau. Chị Hương văng xuống hố. Chính chú sáu là người phát hiện và đưa chị đi cấp cứu. Những ngày chị Hương nằm viện là những ngày “cực mà vui” của chú sáu, vì chú là người chăm sóc chị. Chú thủ thỉ với chị chuyện chú muốn đi bước nữa với chị. Lúc này chị vẫn còn ngơ ngác, chưa biết “đi bước nữa” là sao.

 

Mẹ chị Hương phản đối cuộc hôn nhân này: “Tao không chê thằng Tài gì hết, chỉ là nó lớn tuổi mà đã qua một đời vợ còn mày là gái chưa chồng...”. Sứ giả cho cuộc hôn nhân này là chú Đặng Việt Tân (bà con thường gọi là chú Hai Tân), đang sống tại khu phố Chí Đức (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An), nguyên Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện. Chú Hai Tân nhận lời nói giúp với mẹ chị Hương, xin cho chú Sáu Tài được lấy chị Hương. Và cũng chính chú Hai Tân là người thay mặt gia đình, cơ quan làm chủ hôn trong ngày cưới của chú Sáu Tài và chị Hương vào tháng 10/1976. Vậy là giữa hai người đàn ông Tài - Giỏi, chị Hương đã chọn chú Sáu Tài!

 

Đoạn kết có hậu

 

Khi chị Hương và chú Tài cưới nhau, Phan Thị Lý Thành Sơn, con gái riêng của chú Sáu Tài, mới học lớp 4. Chị Hương đã thương yêu và nuôi dạy cô bé Sơn nên người. Vợ chồng Sơn đang sinh sống tại xã An Dân (huyện Tuy An). Điều đáng quý là hai vợ chồng Sơn đều gọi chị Hương là mẹ. Chú Tài và chị Hương có với nhau hai người con. Con trai đầu là Phan Ngọc Thành Thủy (sinh năm 1976), con gái là Phan Thị Hồng Phong (sinh năm 1979), đều đã “có đôi có bạn” và sống ở Tuy An. Ngày nghỉ, dịp lễ tết, con cháu kéo về ngôi nhà ở thị trấn Chí Thạnh, vui cùng cha mẹ - ông bà Sáu Tài. Hạnh phúc đời thường đơn sơ mà đầy ắp!

 

Chú Sáu Tài bị tai biến đã 4 năm nay, đi phải chống gậy. Thỉnh thoảng chị Hương lại đưa chú đi điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh. Chị và chú vẫn sống bằng lương hưu của chú mỗi tháng 2,1 triệu đồng cộng với “lương” thương binh của chú được gần 900.000 đồng. Không than vãn, nụ cười luôn nở trên môi, khuôn mặt chị Hương phúc hậu trong ánh nhìn âu yếm của người bạn đời lớn tuổi.

 

HOÀNG CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek