Thứ Năm, 16/05/2024 06:13 SA
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên Nguyễn Thành Tâm:
Liên kết tạo nên chuỗi sản phẩm trong thành viên hiệp hội
Chủ Nhật, 13/01/2019 07:04 SA

Du khách tham quan chùa Đá Trắng (huyện Tuy An), di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia - Ảnh: MINH NGUYỆT

Năm qua, ngành Du lịch tiếp tục có bước chuyển biến tích cực, mang lại nhiều kết quả khả quan. Trong đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp du lịch và vai trò kết nối của Hiệp hội Du lịch Phú Yên. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên cho biết:

 

Du lịch được tỉnh xác định là ngành kinh tế quan trọng, hướng tới mũi nhọn nên có sự quan tâm đầu tư. Năm qua, toàn ngành, các đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện để thu hút đầu tư và khách du lịch: Hội nghị xúc tiến đầu tư, hoạt động chào cờ đầu năm và đón những vị khách đầu tiên tại hải đăng Mũi Đại Lãnh - đón ánh bình minh sớm nhất trên đất liền Việt Nam, đường hoa xuân, Tuần Văn hóa - Du lịch...

 

Sản phẩm du lịch từng bước đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu, tạo được sự hài lòng cho du khách. Nhờ đó, lượng khách du lịch đến Phú Yên và thu nhập từ hoạt động kinh doanh du lịch tăng, với hơn 1,6 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú ước hơn 1,15 triệu lượt khách. Công suất sử dụng buồng bình quân 62%. Doanh thu ước đạt 1.556 tỉ đồng, tăng 25% so với năm trước.

 

Đến nay, toàn tỉnh có 155 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, trong đó có 2 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao, 3 khách sạn 3 sao, 5 khách sạn 2 sao, 50 khách sạn 1 sao, 60 nhà nghỉ, 1 homestay đạt chuẩn phục vụ khách du lịch với tổng số buồng lưu trú du lịch hiện có là: 3.134 buồng, trong đó có khoảng 658 buồng đạt tiêu chuẩn 3-5 sao.

 

Ông Nguyễn Thành Tâm

* Với vai trò tập hợp các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, là cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp, năm qua Hiệp hội Du lịch có những hoạt động gì để hỗ trợ doanh nghiệp?

 

- Thời gian qua, hiệp hội đã kịp thời nắm bắt vấn đề, giải quyết hoặc kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của các doanh nghiệp du lịch. Hiệp hội đã tập hợp ý kiến của các doanh nghiệp du lịch thành viên, có văn bản đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh về đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, có cơ chế, chính sách phù hợp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh thuận lợi, nhất là thu hút đầu tư các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch lớn ven biển Tuy Hòa...

 

Hiệp hội Du lịch Phú Yên đã tích cực vận động doanh nghiệp tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch như: Đưa khách du lịch tham gia hoạt động chào cờ đầu năm ở Mũi Điện; đón các đoàn famtrip tỉnh Thái Nguyên, CLB Du lịch cộng đồng (Hiệp hội Du lịch Việt Nam), tổ chức đoàn famtrip các doanh nghiệp trong tỉnh khảo sát sản phẩm du lịch tại tỉnh miền Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ; vận động các doanh nghiệp tham gia hội chợ du lịch quốc tế tại Hà Nội (VITM Ha Noi 2018), Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Tuần Văn hóa du lịch tại Kon Tum. Hiệp hội Du lịch Phú Yên còn ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch với Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ, Thái Nguyên, Ninh Thuận...

 

Năm 2018, hiệp hội kết nạp mới 9 hội viên là các doanh nghiệp, nâng tổng số hội viên của hiệp hội lên 58 hội viên, trong đó 44 hội viên là tổ chức doanh nghiệp; phối hợp với Sở VH-TT-DL tổ chức Hội thao ngành Du lịch với sự tham gia trên 200 vận động viên từ các thành viên, tạo không khí đoàn kết giữa các đơn vị.

 

* Đâu là những điểm hạn chế mà hiệp hội cần khắc phục, thưa ông?

 

- Về công tác tổ chức hội, hiệp hội chưa thành lập được các chi hội khách sạn, chi hội lữ hành, CLB hướng dẫn viên như kế hoạch đặt ra. Công tác kết nối, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hội viên; công tác xúc tiến, quảng bá đạt được nhiều kết quả nhưng chưa đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới; công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế...

 

Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hiệp hội Du lịch Phú Yên và Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên - Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Trong năm 2019, hiệp hội sẽ tập trung cho hai nội dung này, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; liên kết với các doanh nghiệp thành viên hiệp hội và các tỉnh bạn để tạo ra những chuỗi sản phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách. Chuẩn bị tốt các nội dung để tổ chức Đại hội Hiệp hội Du lịch tỉnh Phú Yên lần II nhiệm kỳ 2019-2024.

 

Đồng thời phối hợp với Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, tuyên truyền, phổ biến, vận động doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin để quảng bá sản phẩm du lịch Phú Yên trên website du lịch Phú Yên, trên cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Phú Yên.

 

* Thời gian qua xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, ứng xử chưa văn minh lịch sự với khách... Hiệp hội có biện pháp như thế nào để khắc phục?

 

- Thực tế đã xảy ra việc nhà xe chở khách du lịch tranh đưa khách đến cửa hàng đặc sản, nhà xe và hướng dẫn viên du lịch cãi nhau dẫn đến lái xe bỏ khách giữa đường. Nhiều trường hợp hướng dẫn viên không thẻ hành nghề, tài xế taxi móc nối với các cửa hàng đặc sản, nâng giá bán cao để trích lại phần trăm hoa hồng. Các quán ăn, nhà hàng bờ kè Bạch Đằng mùa khách du lịch đông nâng giá cao, nhiều du khách phàn nàn...

 

Những hành vi này diễn ra ở một bộ phận nhỏ nhưng đã làm xấu đi hình ảnh thân thiện mà ngành Du lịch Phú Yên đang xây dựng. Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới, hiệp hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Đề xuất xây dựng quy chế tổ chức hoạt động kinh doanh của các nhà hàng phục vụ khách du lịch, nhất là đảm bảo phục vụ văn minh, lịch sự, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, tay nghề tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch; phối hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho đội ngũ tài xế taxi, xe khách du lịch. Kiến nghị và phối hợp với cơ quan chức năng quản lý nhà nước kiểm tra, xử lý vi phạm theo Luật Du lịch đối với các doanh nghiệp lữ hành không ký quỹ vẫn hoạt động; kiểm tra xử lý các hướng dẫn viên không có thẻ hướng dẫn viên, đưa hoạt động kinh doanh du lịch đi vào nề nếp.

 

* Cảm ơn ông!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek