Thứ Sáu, 26/04/2024 07:36 SA
Liên kết phát triển du lịch 4 tỉnh Phú Yên - Bình Định - Gia Lai - Đắk Lắk: Những tín hiệu tích cực
Chủ Nhật, 02/12/2018 07:00 SA

Lãnh đạo Sở VH-TT-DL, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp lữ hành Phú Yên khảo sát sản phẩm du lịch các tỉnh Tây Nguyên - Ảnh: TRẦN QUỚI

Sau 3 năm khởi động chương trình liên kết sản phẩm du lịch 4 tỉnh Phú Yên - Bình Định - Gia Lai - Đắk Lắk, mới đây ngành Du lịch 4 tỉnh đã tổ chức chuyến famtrip có sự tham gia của lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam; đồng thời sơ kết những kết quả đạt được trong chương trình liên kết phát triển sản phẩm du lịch giữa các địa phương.

 

Chương trình famtrip, khảo sát liên tuyến điểm du lịch Tây Nguyên - duyên hải miền Trung vừa được CLB Du lịch cộng đồng CTC (trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam) tổ chức vào cuối tháng 11 với chủ đề “Đại ngàn kết nối đại dương”.

 

Đây là một trong những hoạt động trong kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch giữa 4 tỉnh, nhằm đẩy mạnh xúc tiến du lịch và giới thiệu các điểm đến khu vực Tây Nguyên - duyên hải miền Trung, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, kết nối các tuyến du lịch tại các địa phương do Hiệp hội Du lịch Việt Nam khởi xướng, hỗ trợ.

 

Lợi thế liên kết vùng duyên hải - Tây Nguyên

 

Trong các vùng phát triển du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá rất cao lợi thế của một số địa phương trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, cụ thể là nhóm các tỉnh Phú Yên - Bình Định - Đắk Lắk - Gia Lai (trong cuộc sơ kết hợp tác liên kết giữa các tỉnh này đã bổ sung thêm Kon Tum). Mỗi địa phương đều có những lợi thế riêng và khi tham gia vào tiểu vùng liên kết sẽ tạo nên sự phong phú, đa dạng sản phẩm và đặc biệt là rất thuận lợi trong cung đường giao thông.

 

Theo đó, Phú Yên có vị trí địa chiến lược trong mối liên kết này. Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam cũng như của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Phú Yên được xác định xây dựng thành một cửa ngõ mới ra hướng đông cho vùng Tây Nguyên; phấn đấu trở thành một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước.

 

Trong đó, khu vực vịnh Xuân Đài và vùng phụ cận như gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan, đầm Cù Mông, bãi biển Từ Nham… sẽ phát triển thành một khu du lịch quốc gia. Về vị trí địa kinh tế, Tây Nguyên có ý nghĩa trong mối liên kết vùng với Phú Yên. Hiện tại, Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên đã được nối liền bởi các tuyến quốc lộ 25, 29 và 19C.

 

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên còn nhiều tiềm năng du lịch chưa được khai thác. Những khó khăn về giao thông, sản phẩm du lịch còn đơn điệu đang được các địa phương khắc phục. “Có thể nói thuận lợi lớn nhất của tiểu vùng này là giúp du khách có thể thực hiện “một chuyến đi, nhiều điểm đến”.

 

Khách có thể xuất phát từ Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh bằng đường hàng không đến bất kỳ các tỉnh nào trong khu vực này, tiếp tục di chuyển bằng đường bộ để khám phá, trải nghiệm các dịch vụ du lịch mang đặc trưng riêng của đại ngàn và đại dương.

 

Sau đó, khách lại trở về điểm xuất phát cũng bằng đường hàng không, vì hiện nay, các tỉnh này đều có tuyến bay Hà Nội, TP Hồ Chí Minh (riêng Gia Lai, Đắk Lắk đã có tuyến nối TP Hải Phòng, Thanh Hóa)”, ông Bình phân tích.

 

Tín hiệu lạc quan trong chuỗi liên kết

 

Tạo nên sự đa dạng sản phẩm du lịch là hiệu quả từ liên kết vùng các tỉnh duyên hải - Tây Nguyên. Đối với khách du lịch ở từng địa phương, đó là sự bổ trợ sản phẩm thế mạnh cho nhau. Khách du lịch trong nước hay quốc tế khi đến đây được trải nghiệm chuỗi sản phẩm rất phong phú và đa dạng.

 

Ông Nguyễn Thanh Hòa, đại diện Công ty CP Du lịch Mắt Rồng, nói: “Khách Phú Yên, Bình Định thường xuyên chọn các tỉnh Tây Nguyên làm điểm đến để trải nghiệm văn hóa và các điểm du lịch, sản phẩm độc đáo của người Tây Nguyên. Trong khi đó, những năm gần đây, lượng khách các tỉnh Tây Nguyên chọn Phú Yên, Bình Định (nhiều hơn là Nha Trang) để tận hưởng sản phẩm du lịch biển.

 

Còn đối với khách từ Sài Gòn, Hà Nội, các công ty lữ hành luôn bổ sung sản phẩm các tỉnh lân cận để xây dựng tour dài ngày”. Đơn cử, theo thống kê của Sở VH-TT-DL Bình Định, 60% lượng khách đến Bình Định đều đến Phú Yên trong hành trình tour, phần nào cho thấy hiệu quả của sự liên kết.

 

Theo Sở VH-TT-DL Gia Lai, đơn vị tổ chức sơ kết 3 năm liên kết giữa 4 tỉnh, các nội dung liên kết, hợp tác được triển khai đảm bảo mục đích, kế hoạch đề ra, lượng khách du lịch qua lại giữa các địa phương tăng từng năm.

 

“Ngành Du lịch các tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm du lịch, công tác quản lý, đào tạo nguồn nhân lực. Nhiều hoạt động trong công tác xúc tiến, quảng bá được triển khai, như: “Ngôi nhà Tây Nguyên - Nam Trung Bộ” tại các hội chợ du lịch, liên kết web­site quảng bá du lịch của 4 tỉnh, các đoàn famtrip; giao lưu qua các lễ hội lớn, Tuần Văn hóa - Du lịch các tỉnh giới thiệu hình ảnh, sản phẩm du lịch của nhau...”, ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Gia Lai nói.

 

Còn ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: Những năm gần đây, lượng khách du lịch từ các tỉnh Tây Nguyên đến Phú Yên ngày càng tăng. Doanh nghiệp lữ hành các tỉnh đã đưa vào chương trình tour có sự liên kết các điểm đến các tỉnh tạo nên sản phẩm du lịch đa dạng..., cho thấy việc liên kết giữa các tỉnh đang mang lại hiệu quả nhất định.

 

Thời gian tới, sở VH-TT-DL, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch lữ hành các tỉnh tiếp tục đầu tư phát triển sản phẩm du lịch của địa phương mình theo hướng phong phú, đặc trưng, từ đó hình thành chuỗi sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn hơn, thu hút du khách.

 

Với ý tưởng hình thành tour du lịch 4 tỉnh mang đặc sắc riêng của mỗi địa phương, lấy điểm nhấn là tài nguyên rừng và biển để biến hành trình này thành điểm đến mới của du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình cho biết, năm 2019, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ cho 4 tỉnh một số hoạt động như: tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2019, công tác tuyên truyền quảng bá sản phẩm trên các phương tiện truyền thông, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển du lịch cộng đồng...

 

TRẦN QUỚI - LƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek