Thứ Sáu, 26/04/2024 07:05 SA
Du lịch mùa đông
Chủ Nhật, 04/11/2018 09:00 SA

Những nữ du khách dưới phố hòa mình trong điệu xoan, a ráp bên đống lửa khi đêm xuống cùng đồng bào Ê Đê ở buôn Lê Diêm (huyện Sông Hinh) - Ảnh: TRẦN QUỚI

Du lịch mùa đông hay du lịch mùa thấp điểm vẫn được nhiều du khách lựa chọn, nhất là các bạn trẻ. So với mùa cao điểm, không khí du lịch mùa thấp điểm có thể không nhộn nhịp nhưng du khách có được sự trải nghiệm thoải mái, nhất là không phải “mua bực mình” bởi chen lấn hay phiền phức vì cung cách phục vụ từ các dịch vụ, thậm chí còn được khuyến mại.

 

Đối với du lịch, trong một năm người ta tạm chia làm hai mùa cao điểm và thấp điểm. Phần lớn thời gian trong năm là mùa cao điểm, những tháng cuối năm, mùa đông là mùa thấp điểm. Thời gian này thời tiết khá thất thường, lạnh hoặc mưa bão khiến nhiều người không muốn vác ba lô lên đường. Lý do khác khiến người ta ngại du lịch là vì thời điểm cuối năm, nhiều công việc, lo kiếm tiền chuẩn bị cho một kỳ nghỉ quan trọng trong năm là Tết cổ truyền, nên việc đi du lịch trở nên xa xỉ.

 

Vậy nhưng, đó là chuyện số đông, bởi hiện nay không ít người muốn đi du lịch trái mùa. Họ chủ động sắp xếp công việc và muốn trải nghiệm cái lạnh giá của mùa đông ở những địa điểm độc đáo để ngắm mưa, hít hà cùng không khí lạnh, ngắm tuyết rơi.

 

Ở Việt Nam có khá nhiều địa chỉ phù hợp để mang lại trải nghiệm mới mẻ như vậy. Dù nhiệt độ không như các xứ ôn đới, thường xuyên có băng giá, tuyết rơi nhưng những địa chỉ như: Sa Pa, Lai Châu, Mộc Châu, Lũng Cú... thuộc các tỉnh vùng cao phía Bắc vẫn được du khách Việt chọn để trải nghiệm cái lạnh mùa đông.

 

Bà Nà Hills ở TP Đà Nẵng cũng là một địa chỉ quen thuộc ở khu vực miền Trung để du khách chọn một chuyến “du đông”. Bạn Nguyễn Hoàng Dũng, một người trẻ làm công việc tự do ở Tuy Hòa cho biết, anh và vài người bạn trong nhóm, mấy năm trở lại đây đều tranh thủ sắp xếp một chuyến “du đông” ngắn ngày, điểm đến là các tỉnh miền núi phía Bắc.

 

Có thể nói vào thời gian này, khách du lịch nếu mua tour hay sử dụng các dịch vụ ở điểm đến thường nhận được sự phục vụ chu đáo, ân cần. “Sông nước miền Tây, ngắm mưa ở Đại nội (Huế) hay thưởng thức cái lạnh, trải nghiệm tuyết rơi vùng rẻo cao Tây Bắc; tour nước ngoài, tổ chức các lễ hội cuối năm, đón Noel..., bình quân giá tour mùa này giảm ít nhất từ 10% so với lúc cao điểm”, anh Hà Tấn Sang, Giám đốc Công ty Lữ hành Relax travel (TP Hồ Chí Minh) cho biết.

 

Theo những người sành du lịch cũng như các hướng dẫn viên chuyên nghiệp, có nhiều lý do để mọi người lựa chọn mua tour hoặc tự tổ chức du lịch trái mùa, như: Tranh thủ thời gian, tiết kiệm chi phí; được phục vụ chu đáo, dễ dàng mua được vé dịch vụ giá tốt, vui chơi thoải mái ở những điểm công cộng, điểm đến, danh thắng mà không lo chen lấn; có thời gian, không gian cho những chuyện riêng tư... Những điều này hoàn toàn trái ngược so với việc lựa chọn du lịch vào mùa cao điểm, nhất là lễ, Tết.

 

Với Phú Yên, du lịch biển đảo vào mùa đông có những bất tiện riêng, nên khách ở phố có thể lên các huyện miền núi để khám phá những điều mới mẻ như ngắm cây đỏ (cao nguyên Vân Hòa, huyện Sơn Hòa), uống rượu cần (huyện Sông Hinh), tắm suối khoáng nóng (huyện Đồng Xuân), trải nghiệm không khí lạnh của miền núi, thưởng thức đặc sản ẩm thực đồng bào dân tộc thiểu số và say điệu cồng chiêng bên đống lửa, vừa để sưởi ấm khi đêm xuống.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek