Thông qua internet, các sản phẩm và dịch vụ du lịch được kết nối toàn cầu. Đối với ngành Du lịch, đây là một công cụ phục vụ đắc lực cho quá trình hội nhập, kết nối toàn cầu với bất kỳ một quốc gia, tổ chức cá nhân nào xây dựng thành công chiến lược E-marketing. Ở Việt Nam, việc sử dụng E-marketing du lịch vừa quen, vừa lạ. Quen ở chỗ, hầu hết địa phương, doanh nghiệp đều đã ứng dụng E-marketing; còn lạ là mỗi người làm một kiểu, thiếu chiến lược.
Sự xuất hiện của internet đã đem lại nhiều lợi ích như chi phí thấp để truyền tải thông tin và truyền thông (media) đến số lượng lớn đối tượng tiếp nhận; thông điệp được truyền tải dưới nhiều hình thức như văn bản, hình ảnh, âm thanh, phim và trò chơi. Ngành Du lịch đang nắm lấy lợi thế này để phát triển xúc tiến quảng bá.
XU HƯỚNG TẤT YẾU
Các địa phương, cơ quan, tổ chức quản lý du lịch cũng như các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này đã, đang sử dụng internet như một phương tiện hữu hiệu, hiện đại để làm kênh giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm dịch vụ. Hơn nữa, trong bối cảnh ngân sách nhà nước đầu tư cho xúc tiến, quảng bá còn hạn chế thì E-marketing càng có ý nghĩa thiết thực. Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Hưng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, trong thời gian tới, ngành Du lịch Việt Nam xác định E-marketing là một trong những phương thức quảng bá, xúc tiến được chú trọng đầu tư. Đây cũng là xu thế tất yếu trong thời đại bùng nổ thông tin và hội nhập quốc tế. Vấn đề là chúng ta cần tổ chức một cách chuyên nghiệp, hiệu quả và có chiến lược.
Thực tế gần đây, E-marketing xuất hiện và phát triển mạnh mẽ. Các doanh nghiệp du lịch lớn, nhất là các đơn vị lữ hành đã tiên phong trong việc sử dụng internet để quảng bá du lịch, giao dịch trực tuyến. Hiện nay, nhiều công ty du lịch, lữ hành đều xây dựng trang web riêng quảng bá sản phẩm du lịch. Ông Lê Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tuy Hòa, chia sẻ: “Từ khi công ty xây dựng website, lượng khách đăng ký tour trực tuyến rất cao. Quan trọng hơn, khi có website, việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiết kiệm chi phí so với cách làm truyền thống”.
Ông Florian Sengstchimid, chuyên gia tư vấn du lịch của dự án Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU), đánh giá: E-marketing là một phương pháp marketing du lịch ở tầm quốc gia, mang tính thiết yếu và hiệu quả về chi phí, đặc biệt trong một số tình huống mà Việt Nam còn thiếu đại diện ở nước ngoài.
CẦN CÓ CHIẾN LƯỢC
Mặc dù đã được chú trọng đầu tư nhưng E-marketing du lịch còn quá yếu, chưa phát huy được hiệu quả, nhất là ở một số đơn vị du lịch nhà nước, địa phương, những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Hưng, thời gian qua, ngành Du lịch Việt Nam có bước tiến lớn trong việc cập nhật công nghệ số trong quảng bá du lịch song vẫn có điểm yếu là chưa có trọng tâm, chưa có chiến lược, mỗi địa phương làm một kiểu, nên việc quảng bá không hiệu quả.
Nhằm hỗ trợ các kỹ năng ứng dụng công cụ điện tử marketing trên mạng internet để phát triển du lịch, trong năm 2015, Tổng cục Du lịch và Dự án EU tổ chức lớp tập huấn E-marketing du lịch cho cán bộ chuyên trách các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Các chuyên gia của Dự án EU đã truyền đạt các kiến thức về E-marketing, những lợi ích và hạn chế, cách thức xây dựng chiến lược E-marketing du lịch địa phương; các kỹ năng để vận hành website đạt hiệu quả cao như: tận dụng yếu tố thương hiệu từ văn hóa, ẩm thực, con người để quảng bá du lịch, đặt phòng nghỉ trên tripadvisor, xây dựng mẫu phiếu đánh giá khảo sát website cho du khách; liên kết giữa các phương tiện trên internet…
Ông Võ Khánh Ngọc, Quyền Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Phú Yên, cho biết: Lớp tập huấn rất bổ ích. Được tiếp xúc với các chuyên gia nước ngoài, các học viên có thể từng bước ứng dụng những kiến thức, kỹ năng cơ bản áp dụng cho địa phương nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch nói riêng.Qua đó đẩy mạnh phát triển E-marketing, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch thông qua mạng internet.
Còn ông Florian Sengstchimid cho rằng, để tối đa hóa lợi ích của công cụ internet trong quảng bá du lịch thì ngành Du lịch nhất thiết phải có một chiến lược E-marketing. Chiến lược này sẽ xem xét lại cơ sở dữ liệu hiện thời phục vụ cho marketing và các kênh E-marketing hiện có ở Việt Nam tạo sự kết nối với nhau.
Tập trung đẩy mạnh phát triển marketing điện tử phục vụ xúc tiến quảng bá du lịch là một trong những nhiệm vụ chủ đạo của Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia của Tổng cục Du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây sẽ là tiền đề để ngành Du lịch Việt Nam, du lịch các địa phương tận dụng tối đa lợi ích của E-marketing để phát triển du lịch trong thời hội nhập.
Thông tin Du lịch Phú Yên xuất hiện nhiều trên internet
Ở Phú Yên, thời gian qua, ngành Du lịch và các doanh nghiệp du lịch lữ hành đều áp dụng E-marketing. Sở VH-TT-DL đưa vào hoạt động website: phuyentourism.gov.vn (trang tiếng Việt và tiếng Nga). TX Sông Cầu có trang dulichsongcau.vn, songcautourism.vn. Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh (phuyen.gov.vn) và các sở, ngành, địa phương đều xây dựng chuyên mục quảng bá du lịch. Hiệp hội Du lịch Phú Yên đang chủ trì thực hiện đề tài khoa học xây dựng webgis thông minh phục vụ quảng bá du lịch Phú Yên. Gần đây, trên các công cụ internet, các website báo điện tử cũng như trang mạng xã hội, blog cá nhân… liên tục xuất hiện thông tin quảng bá về du lịch Phú Yên. Đây là một trong những cách thức sử dụng E-marketing quảng báo du lịch hiệu quả. |
TRẦN QUỚI