Thứ Sáu, 20/09/2024 11:36 SA
Thao thức đêm Trường Sa
Thứ Bảy, 26/11/2016 14:00 CH

Chiến sĩ Trường Sa vui cùng sáo trúc - Ảnh: HÀ MY

Trong chuyến hải trình gần một tháng đến với quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa), đoàn công tác chúng tôi rất may mắn vì có thời gian dài “neo” lại trên các đảo, được “cùng ăn cùng ngủ” với người lính biển. Đêm Trường Sa, trong ánh điện phủ sáng, giữa bốn bề sóng nước, các anh say sưa ca hát, chuyện trò, thắp lên hơi ấm cho người đất liền…

 

Nơi đoàn công tác chúng tôi qua đêm đầu tiên là đảo chìm Đá Lát. Nghe tin đoàn khách từ đất liền sẽ ngủ lại một đêm trên đảo, cán bộ, chiến sĩ của đảo rất phấn khởi. Vì là đảo chìm, diện tích đất hạn chế nên không có phòng cho khách. Nhưng với tinh thần chu đáo, mến khách, các anh đã vui vẻ nhường chỗ ngủ cho chúng tôi, còn mình tận dụng phòng họp, thư viện làm nơi ngả lưng. Các anh bảo đời lính quen sóng gió, khó khăn nên gặp đâu ngủ đấy, còn mọi người lênh đênh trên biển hai ngày, cần có chỗ nằm thoải mái để lấy lại sức cho chuyến hải trình dài. Tôi còn nhớ tối đó, sau bữa cơm chiều ngon miệng với rau xanh được trồng trên đảo, thịt heo do lính tăng gia sản xuất, mọi người quây quần trong phòng họp chuyện trò và ca hát. Cậu tân binh người Bình Thuận mới tập tành đánh guitar, cao hứng ôm cây đàn ra gảy. Mặc dù tiếng đàn có lúc lạc nhịp nhưng không vì thế mà không khí kém vui. Mọi người say sưa ca hát những ca khúc ngợi ca biển đảo, quê hương, tình yêu và người lính. Tiếng hát, tiếng đàn guitar hòa vào tiếng sóng, tiếng gió. Thượng úy Vũ Đức Quỳnh, Chỉ huy trưởng đảo Đá Lát, chia sẻ rằng: Sống giữa biển khơi, sóng cuồng, bão giật, lính chúng tôi chỉ có cây phong ba, bàng vuông và những cánh chim hải âu làm bạn. Cho nên, mỗi lần có khách ra thăm là vui lắm. Được chuyện trò, ca hát với đoàn công tác giúp chúng tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ đất liền, vững tâm làm nhiệm vụ.

 

Trong 13 đảo, điểm đảo ghé lại trong chặng hải trình ra Trường Sa, tôi ấn tượng nhất là đêm trên đảo Trường Sa Đông. Sau chương trình thời sự, cánh phóng viên được lính đảo dẫn đi xem hoa bàng vuông nở. Nghe về loài hoa được mệnh danh là “hoàng hậu” của Trường Sa này từ khi mới bắt đầu chặng hải trình, nhưng đến khi qua hai đảo chìm, rồi đến đảo nổi Trường Sa Đông, chúng tôi mới có dịp được diện kiến. Giống như hoa quỳnh, hoa bàng vuông “khép cánh ngủ ngày” và nở rộ vào ban đêm. Chập choạng tối, nụ hoa còn chúm chím, e ấp trong vòm lá. Vậy mà, chưa đầy hai giờ đồng hồ sau, hoa đã rực rỡ khoe sắc với hương thơm dịu nhẹ, màu trắng pha tím, đẹp đến nao lòng. Chúng tôi háo hức ghi lại hình ảnh những đóa hoa bàng vuông bung nở để về khoe với người ở đất liền.

 

Kỷ niệm về đêm ở đảo Trường Sa Đông còn là lúc mọi người tụ tập ăn chè đậu đen và trò chuyện giữa bầu trời đầy sao. Chính trị viên đảo Trường Sa Đông, trung tá Nguyễn Ngọc Vinh với dáng người đậm, nước da ngăm đen sang sảng kể cho cánh phóng viên chúng tôi nghe về đời sống anh em trên đảo. Anh bảo rằng công việc của lính đảo vốn khô khan, xa nhà và phải đối mặt với nhiều hiểm nguy nên đêm đến, cán bộ, chiến sĩ thường quây quần bên nhau đàn hát, chuyện trò… Rồi anh lấy cây kèn melodion thổi bài “Hạ trắng” - ca khúc mà cứ đêm đến anh lại thổi cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo nghe để tưởng nhớ những đồng đội đã hy sinh trong quá trình giữ đảo… 8 giờ tối, tôi và cô bạn đồng nghiệp rủ nhau đến thăm nơi ở của hai chiến sĩ đồng hương quê Phú Yên đang thực hiện nghĩa vụ quân sự trên đảo. Trịnh Minh Cảnh và Biện Văn Lực (SN 1991, cả hai đều ở huyện Tuy An) đang hoàn thành cây hoa ốc biển để sáng mai gửi theo thuyền về đất liền làm quà tặng cho gia đình. Cảnh bộc bạch: “Đi lính xa nhà, mới thấy thương gia đình, nhất là mẹ. Cứ vài ngày, mẹ lại gọi điện ra thăm hỏi. Mới đây, mẹ còn gửi ra một cây harmonica và một cây sáo để tôi thổi những lúc nhớ nhà”.

 

Trong đêm ngủ lại đảo An Bang, đứng trên hành lang tầng hai của tòa nhà phóng tầm nhìn ra biển, tôi xúc động khi bắt gặp hình ảnh những người lính với ngọn đèn pin đi tuần tra đêm. Biển động, gió giật ầm ầm, nhưng các anh vẫn hiên ngang đứng gác. Nhớ đến lời của thiếu tá Đặng Ngọc Nam, Phó Chỉ huy trưởng đảo An Bang: “Cả lúc ngủ, chúng tôi cũng luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ trên đảo là không để xảy ra tình huống bất ngờ nào”, lại càng thấy cảm phục và thương các anh nhiều hơn. Đêm Trường Sa cũng bình yên và ấm áp chẳng khác gì đất liền, có điều giấc ngủ trên đảo như êm ái hơn khi có những người lính không quản ngại vất vả, hiểm nguy thức đêm canh giữ biển trời Tổ quốc…

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Không xa đâu Trường Sa ơi!
Thứ Bảy, 19/11/2016 11:00 SA
Biển đẹp Gành Đỏ
Thứ Bảy, 12/11/2016 09:49 SA
Mẹ, con và biển
Thứ Bảy, 05/11/2016 09:43 SA
Yên bình Vịnh Hòa
Thứ Bảy, 05/11/2016 09:32 SA
Nhớ lắm Trường Sa
Thứ Bảy, 22/10/2016 10:18 SA
Đẹp, giàu biển đảo Phú Yên
Thứ Bảy, 15/10/2016 08:46 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek