Thứ Sáu, 20/09/2024 14:42 CH
Hòn Yến vẫy gọi
Thứ Bảy, 16/01/2016 07:43 SA

Du khách tham quan hòn Yến - Ảnh: L.MINH

Bờ biển Phú Yên cát trắng, nắng vàng, mặt nước trong xanh tuyệt đẹp đã thu hút du khách mọi miền về đây thưởng ngoạn. Trong nhiều thắng cảnh biển đáng nhớ của tỉnh, phải kể đến vẻ đẹp của hòn Yến ở thôn Nhơn Hội (xã An Hòa, huyện Tuy An).

 

Để đến hòn Yến, chúng ta xuất phát từ TP Tuy Hòa, theo quốc lộ 1 ra hướng bắc 15km đến ngã ba Phú Điềm rồi rẽ phải theo con đường bê tông hướng ra biển chừng 5km, qua làng chài Nhơn Hội sẽ đến tận nơi. Cũng có thể đi theo tuyến đường ven biển từ TP Tuy Hòa qua các xã An Phú, An Chấn, An Mỹ rồi rẽ về thôn Hội Sơn (xã An Hòa).

 

Thắng cảnh độc đáo này nằm giữa một vùng trời biển xanh trong, nên thơ tự tình. Bờ biển ở đây còn rất nguyên sơ, những cây bàng, phi lao, xương rồng cứ mọc tự nhiên chen cát lớn lên trong gió và nắng. Tương truyền rằng, nơi đây ngày xưa là một hòn đảo giữa biển khơi, rồi theo năm tháng, cát trong bờ lấn dần để ngày nay hòn Yến còn gần bờ chỉ vài mươi mét. Đây là một hòn núi đá hình chóp khổng lồ sừng sững, cao vút. Đường kính sát mặt nước ước chừng 200m, cao gần trăm mét quay mặt bốn phương bởi những tầng đá cheo leo dựng đứng ngút trời. Kề bên còn có một hòn núi đất đá nhưng thấp hơn tựa thế phu thê trông thật duyên dáng, nên thơ và hữu tình. Dưới chân núi đá là những lằn sóng ăn sâu vào chân núi tạo thành dấu vết thời gian, phía trên là những khúc uốn, những tầng đá do thiên nhiên đúc tạo.

 

Theo những người lớn tuổi trong thôn kể lại thì ngày xưa, chim yến từ khắp mọi nơi tụ về đây làm tổ sinh sản rất nhiều, song rồi do con người không gìn giữ đúng cách nên dần dần chúng đi nơi khác. Dù vậy, để ghi nhớ một tên gọi đẹp, có ý nghĩa nên người bản địa gọi hòn núi này là hòn Yến đến tận bây giờ.

 

So với những điểm du lịch biển trong toàn tỉnh thì hòn Yến là một trong những nơi thu hút đông du khách đến tham quan thưởng ngoạn. Đến đây, du khách sẽ tận mắt nhìn cảnh tấp nập ghe thuyền cập bến lúc sớm mai, những mẻ cá tươi nguyên, thấy cảnh rộn ràng của ngư dân làm việc mỗi sớm; thấy lăng ông Nam Hải cổ kính, nơi giữ nét tâm linh của một xóm chài lâu đời. Đến đây, du khách còn được ngắm cảnh thiên nhiên hữu tình giữa một vùng trời nước trong xanh; được ngắm những thớ đá rêu phong, những cây bàng cổ thụ và một bãi đá lô nhô nối từ bãi cát chạy dọc chân sóng đến tận những hàng phi lao xanh ngắt. Nếu đến đây đúng vào dịp những ngày đầu tháng hoặc giữa tháng, buổi chiều nước thủy triều rút, du khách sẽ thấy một bãi đá và cát vàng óng nối đến chân hòn Yến. Thời điểm này du khách có thể đi bộ ra biển, tha hồ bắt các loại ốc biển, ngắm nhìn những rạng san hô sống tuyệt đẹp; thử sức đăng cao trên những vách đá và tận mắt nhìn phong cảnh khắp nơi với những mái nhà của ngư dân dưới những tán dừa xanh rợp.

 

Đặc biệt hơn, đến hòn Yến, du khách có thể tha hồ dùng các loại hải sản tươi do ngư dân địa phương đánh bắt hoặc có thể tự câu những con cá dò, cá dìa trong ghềnh đá, trong những chiếc bè nuôi tôm hùm. Du khách cũng có thể chọn các món hải sản tươi như cá cơm, mực tươi, ốc vú nàng, cua biển… với giá cả cực rẻ rồi ngồi dưới những gốc bàng cổ thụ nhóm lửa nướng, nấu cháo thưởng thức và đắm mình trong làn nước biển xanh trong. Nếu thích, từ đây du khách có thể theo thuyền của ngư dân chạy 30 phút sẽ ra tận hòn Lao Mái Nhà cách đó không xa hay cũng có thể chạy thẳng ra đảo hòn Chùa ngắm những chiếc bè nuôi tôm hùm, nuôi cá, nuôi ốc hương của ngư dân.

 

Bao nhiêu năm rồi, dù chưa trở thành thương hiệu du lịch nhưng hòn Yến là điểm đến hấp dẫn của du khách khắp nơi. Ông Phạm Bản, người sống ở đây gần trọn cuộc đời, vui vẻ cho biết: “Mấy năm gần đây tôi thấy khách du lịch đến tham quan rất nhiều. Đặc biệt có rất nhiều nhà văn, nhiếp ảnh gia nghệ thuật cả nước cũng đã đến, người dân như tôi thấy rất vui và tự hào về vùng biển quê mình”. Du khách Vũ Hoài Đức ở Hà Nội cũng tấm tắc: “Mọi thứ đều tuyệt vời. Chúng tôi đến hòn Yến thật sự được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên, không có sự chi phối bởi bất cứ hoạt động náo nhiệt nào. Cả thời điểm ngắm bình minh lên đến khi hoàng hôn xuống sau những dãy núi cao đều có thể ghi lại được bằng những tấm ảnh tuyệt vời. Thú vị hơn nữa là được ngả lưng trên những chiếc võng dưới tán phi lao xanh mát, được trò chuyện với những ngư dân thật thà, chất phác, hồn hậu và hiếu khách, làm cho mình cảm thấy đáng yêu biết bao mảnh đất này. Hy vọng sẽ có ngày hội ngộ, mong rằng nét duyên ngày hôm nay sẽ mãi còn lưu giữ”.

 

TẤN TRỰC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vui mùa lưới cước
Thứ Bảy, 09/01/2016 08:43 SA
Lời nói ấm áp
Thứ Bảy, 09/01/2016 08:00 SA
Chuyện ở xóm Nhà Ngòi
Thứ Bảy, 26/12/2015 11:00 SA
Chuyện nhặt ở Trường Sa
Thứ Bảy, 19/12/2015 09:47 SA
Hát ở Trường Sa
Thứ Bảy, 12/12/2015 11:00 SA
Sức sống ở Trường Sa
Thứ Bảy, 05/12/2015 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek