Thứ Sáu, 20/09/2024 14:39 CH
Sức sống ở Trường Sa
Thứ Bảy, 05/12/2015 13:00 CH

Các đồng chí lãnh đạo Đoàn công tác số 13/2015 hát cùng các em thiếu nhi ở đảo Trường Sa Lớn - Ảnh: N.QUANG

Vượt hàng trăm hải lý đến với huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), các đoàn công tác đất liền rất khâm phục ý chí, nghị lực, sự chịu đựng gian khổ hy sinh của cán bộ chiến sĩ nơi đây. Điều đọng lại và làm nhiều người xúc động sau chuyến đi là hình ảnh các em nhỏ ở nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc đồng thanh cất lên bài hát: “Quê em ở Trường Sa” trong đêm biểu diễn văn nghệ.

 

Trong đêm giao lưu văn nghệ giữa quân dân thị trấn Trường Sa (đảo Trường Sa Lớn, huyện Trường Sa) với Đoàn công tác số 13 gồm các đơn vị: Ban Dân vận Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Viện KSND tối cao, tỉnh Phú Yên…, các cháu thiếu nhi của thị trấn đã hồn nhiên múa, hát: “Quê em ở Trường Sa/ Những đảo chìm đảo nổi/ Quê em có biển trời/ Bốn mùa xanh bao la/ Sinh ra ở Trường Sa/ Em là con của biển…”. Đây như một minh chứng hùng hồn cho sức sống của Trường Sa, sự nối tiếp truyền thống của các thế hệ người Việt bao đời nay ra sức bảo vệ, giữ gìn để biển đảo quê hương trường tồn mãi mãi…

 

Trưởng đoàn công tác số 13, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trần Thị Bích Thủy và hai đồng chí phó đoàn: Lê Bá Sổ, Chuẩn Đô đốc, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân; Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên (hiện là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh) cùng lên hát với các em. Chuẩn Đô đốc Lê Bá Sổ đã cảm hứng đọc bài thơ “Ru con” tặng các em. Bài thơ nói về một chiến sĩ hải quân làm nhiệm vụ ở đảo xa nhớ về vợ con trong đất liền qua tiếng hát ru khiến mọi người có mặt trong buổi giao lưu lặng đi. Những vần thơ chan chứa tình cảm qua chất giọng của Chuẩn Đô đốc lúc trầm, lúc bổng, lúc lại ngân vang như xoắn xuýt cùng gió biển và tiếng sóng lúc rì rầm, lúc ầm ào dội vào bờ đá. Hình ảnh vị tướng Hải quân với mái đầu muối tiêu cùng hát, đọc thơ với các em thiếu nhi nơi mảnh đất tiền tiêu, nơi đầu sóng ngọn gió, càng khẳng định truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết kề vai sát cánh, một lòng giữ gìn giang sơn gấm vóc Việt Nam của các thế hệ.

 

Lần đầu đến đây, tận mắt chứng kiến cuộc sống của quân và dân trên quần đảo Trường Sa, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Bắc Nguyễn Thị Thanh Phương xúc động tâm sự: “Hình ảnh những em bé ngây thơ, hồn nhiên ca hát, vui đùa; hình ảnh những cây bàng vuông, cây phong ba xanh tốt là minh chứng sinh động cho sức sống mãnh liệt trên đảo. Qua chuyến đi này, tình yêu quê hương đất nước lại trào dâng mãnh liệt trong tôi, là động lực nhắc nhớ chúng tôi phải phấn đấu và cống hiến nhiều hơn nữa trong công tác, học tập hàng ngày”.

 

Tranh thủ thời gian ít ỏi ghé đảo trong chuyến hải trình ngắn ngủi, chúng tôi đến thăm Trường tiểu học thị trấn Trường Sa vào đúng thời điểm thầy giáo Phạm Trung Việt, quê huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) đang tổ chức cho các em vui chơi lúc nghỉ giải lao. Thấy có khách, các em như đã rất quen thuộc, đồng thanh chào hỏi rất lễ phép rồi cùng nắm tay nhau hát những bài hát ca ngợi biển, đảo quê hương. Thầy Việt cho biết học sinh ở đây học hai buổi/ngày, nội dung học đều bám sát chương trình sách giáo khoa. Các em rất thông minh, tiếp thu nhanh và đều có học lực khá, giỏi.

 

Chia tay với các em trong ánh hoàng hôn trên đảo, lòng chúng tôi rộn lên bao niềm vui khó tả. Tôi nhớ mãi ánh mắt trong veo của cô bé Tô Phương Linh, học sinh lớp 2, khi hát “Nu na nu nống/ Đánh trống phất cờ/ Huyện đảo xa bờ/ Có hai quần đảo/ Hoàng Sa, Trường Sa/ Tên gọi thiết tha/ Trong lòng dân Việt/ Bao nhiêu đời qua/ Tàu ai đi qua/ Thuyền ai đi lại/ Nước Việt mãi gọi/ Hoàng Sa, Trường Sa”.

 

Tạm biệt Trường Sa về lại đất liền, chúng tôi cứ nhớ mãi những tiếng cười, tiếng hát hồn nhiên, trong trẻo và tươi sáng của các “công dân nhí” trên đảo biên cương Tổ quốc…

 

HÀ ANH - SƠN LONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dân ở Trường Sa
Thứ Bảy, 28/11/2015 08:35 SA
Bàng vuông ở Trường Sa
Thứ Bảy, 21/11/2015 08:31 SA
Những món quà Trường Sa
Thứ Bảy, 14/11/2015 10:20 SA
Biển và em
Thứ Bảy, 07/11/2015 12:00 CH
Chuyện ở đảo An Bang
Thứ Bảy, 07/11/2015 08:02 SA
Về Xóm Cát
Thứ Bảy, 31/10/2015 08:23 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek