Thứ Sáu, 20/09/2024 14:43 CH
Chuyện nhặt ở Trường Sa
Thứ Bảy, 19/12/2015 09:47 SA

Gia đình đại tá Nguyễn Công Sơn trên tàu HQ561 trước lúc chia tay hai cậu con trai ra biển đảo - Ảnh: V.TÀI

Ra huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) tác nghiệp, cánh nhà báo chúng tôi có điều kiện tiếp xúc từ các em học sinh, cán bộ, công chức đến những người lính trẻ. Dù tuổi đời khác nhau nhưng ở họ có một điểm chung là lòng nhiệt huyết, ý chí kiên cường vượt qua bao khó khăn để trụ vững nơi đảo xa.

 

1. Đến đảo Trường Sa Lớn (thị trấn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa) vào những ngày cuối năm, hình ảnh ấn tượng đập vào mắt chúng tôi là những “công dân nhí” với nụ cười tươi rói và ánh mắt long lanh hồn nhiên. Trong đó, đọng lại nhiều nhất là cháu Tô Phương Linh, học sinh Trường tiểu học Trường Sa Lớn. Linh rất dễ thương và là “hướng dẫn viên” vô cùng nhiệt tình khi có khách đến thăm đảo.

 

Ngoài chuyện thường nhật của các chú bộ đội, Linh còn kể cho khách đất liền nghe về chuyện học tập của cháu và các bạn nhỏ ở đây. Đó là ngoài chương trình chuẩn quy định trong sách giáo khoa, thầy giáo ở đảo Trường Sa Lớn luôn tìm cách lồng ghép những thông tin, những câu chuyện về biển đảo vào bài giảng, bài tập viết và cả những trò chơi của các em. Để bù đắp những thiếu thốn, để các em theo kịp với học sinh đất liền, các thầy giáo và cán bộ, chiến sĩ trên đảo thường tạo điều kiện cho Linh và các bạn sinh hoạt giao lưu nhiều hơn; đồng thời xây dựng thư viện nhỏ trong lớp học... Linh kể bài học đầu tiên mình và các bạn được học là về biển đảo với bài đồng dao “Nu na nu nống/ Đánh trống phất cờ/ Huyện đảo xa bờ/ Có hai quần đảo/ Hoàng Sa, Trường Sa/ Tên gọi thiết tha/ Trong lòng dân Việt/ Bao nhiêu đời qua/ Tàu ai đi qua/ Thuyền ai đi lại/ Nước Việt mãi gọi/ Hoàng Sa, Trường Sa/ Tiếng gọi thiết tha giữa lòng dân tộc”… Còn theo lời thầy giáo Phạm Trung Việt, đây là truyền thống của các lớp học ở Trường Sa. Bài học đầu tiên bao giờ cũng là lời nhắn nhủ, là hạt mầm tình yêu được gieo vào lòng những đứa trẻ để mai này trong chúng nảy nở, nuôi dưỡng tình yêu biển, tình yêu với các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc.

 

Cũng thật đặc biệt vì học sinh ở Trường Sa Lớn, ngoài những bộ đồng phục đi học bình thường, em nào cũng có một bộ đồng phục giống như quân phục của các chiến sĩ hải quân. Trên nền áo trắng chỉ xanh, phía ngực trái được thêu hàng chữ “Hải quân Việt Nam” đỏ thắm. Bộ đồng phục này được các em mặc khi chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần cùng với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Những chiều tan học, thầy trò lại cùng nhau vui chơi dưới những tán bàng vuông hay tập xe đạp cho các em nhỏ trên đường băng của đảo.

 

2. Cũng trên hải trình ra Trường Sa tác nghiệp, một hình ảnh khó quên khác đối với các nhà báo là chứng kiến cảnh vợ chồng đại tá Nguyễn Công Sơn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân ra tận cầu cảng tiễn hai con lên đường công tác. Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng nên hai con của vợ chồng đại tá Sơn ngay từ nhỏ đã “nhiễm” hình ảnh người lính hải quân và ước mơ ấy cứ đeo đuổi mãi cho đến tuổi trưởng thành.

 

Lớn lên, cậu con trai cả Nguyễn Hà Hải thi vào Học viện Hải quân, sau khi tốt nghiệp được điều về công tác trên tàu HQ561. Nối gót binh nghiệp theo bước cha anh, cậu em út Nguyễn Công Huân cũng tình nguyện xung phong vào bộ đội và nhận nhiệm vụ ở đảo Trường Sa Lớn. Trên con tàu HQ561 chiều cuối năm, trung úy Hà Thị Vân (cán bộ Phòng Chính trị, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) cùng chồng chia tay hai con, trong lòng không khỏi bùi ngùi. Tranh thủ lúc tàu chưa nhổ neo, chị dặn dò hai cậu con trai tỉ mỉ rất nhiều thứ, nhất là nhắc nhở cả hai phải luôn chú ý giữ gìn sức khỏe để cùng đồng đội hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

 

Tới Trường Sa Lớn sau khi thay quân, tuần sau, tôi có dịp quay về đảo và gặp lại Nguyễn Công Huân trông chững chạc hơn so với tuổi 18 của mình. Huân bảo: “Đây là lần đầu tiên xa gia đình nhưng em không cô đơn vì anh em ở đây sống hòa thuận như người một nhà, luôn yêu thương và hỗ trợ, giúp đỡ nhau. Tự hào vì được làm nhiệm vụ người lính tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, em luôn nhủ mình phải cố gắng để xứng đáng với truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng cũng như truyền thống của gia đình”.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hát ở Trường Sa
Thứ Bảy, 12/12/2015 11:00 SA
Sức sống ở Trường Sa
Thứ Bảy, 05/12/2015 13:00 CH
Dân ở Trường Sa
Thứ Bảy, 28/11/2015 08:35 SA
Bàng vuông ở Trường Sa
Thứ Bảy, 21/11/2015 08:31 SA
Những món quà Trường Sa
Thứ Bảy, 14/11/2015 10:20 SA
Biển và em
Thứ Bảy, 07/11/2015 12:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek