Thứ Sáu, 20/09/2024 19:44 CH
Thăm đảo An Bang
Thứ Tư, 01/10/2014 10:13 SA

Cuối tháng 5 đầu tháng 6/2014 vừa rồi, có dịp đến thăm An Bang, một đảo nổi thuộc huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), chúng tôi mới hiểu thêm về những cống hiến thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ nơi đây vì nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Lãnh đạo tỉnh với các chiến sĩ quê Phú Yên bên cột mốc chủ quyền quốc gia đảo An Bang - Ảnh: T.BÍCH

 

Đảo An Bang dài khoảng 220m, nơi rộng nhất khoảng 100m, nằm theo hướng bắc - nam trên một rạng san hô hình nấm. Bờ Tây đảo là một dải cát hẹp, bờ Nam cóbãi cát xê dịch theo mùa, từ tháng 4 đến tháng 7 được bồi thành bãi cát dài, từ tháng 8 bãi cát này dịch sang bờ phía Đông. Nền san hô quanh đảo rất hẹp, cách xa đảo chưa đầy 1 hải lý, đáy biển sâu hàng ngàn mét. Do cấu trúc san hô của đảo dựng đứng nên hầu như ở đây luôn có sóng lớn từ cấp 5, cấp 6 trở lên, biển thường động kéo dài. Thiếu tá Đặng Ngọc Nam, Chỉ huy trưởng đảo An Bang, cho biết: Khu vực đảo quanh năm sóng gió và thường xuyên bị nước mặn đánh tràn, bay qua trên mặt đảo làm ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động của bộ đội. Ngay cả trong mùa hè khi thời tiết thuận lợi nhất, việc ra vào đảo vẫn rất khó khăn, nguy hiểm. Rất nhiều đoàn công tác ởđất liền khi đến thăm hoặc kiểm tra không thể vào được đảo. Để giải quyết vấn đề này, đơn vị đã thành lập một đội “đặc nhiệm” gồm các chiến sĩ khỏe, trẻ, có kinh nghiệm đối phó với sóng gió, được huấn luyện thành thục để làm nhiệm vụ đón, đưa khách vào thăm và rời đảo…

 

Gian khổ là vậy nhưng cán bộ, chiến sĩ đảo An Bang luôn thường xuyên chăm lo tốt công tác học tập, huấn luyện, sử dụng thành thạo các loại vũ khí thiết bị có trong biên chế, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu khi có tình huống xảy ra. Kết quả kiểm tra đánh giá các nội dung năm 2013 và những tháng đầu 2014: 100% cán bộ, chiến sĩ đạt khá giỏi, đơn vị đạt giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Các đoàn kiểm tra toàn diện các cấp của Quân chủng Hải quân thời gian qua đều đánh giá đơn vị đạt 100% khá, giỏi. Về công tác Đảng và công tác chính trị, theo thiếu tá Bùi Văn Đệ, Chính trị viên đảo, cấp ủy đơn vị luôn chú ý xây dựng và triển khai tốt các nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với nhiệm vụ, chức trách cụ thể của từng cán bộ, chiến sĩ trong công việc hàng ngày. Đó là công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trực chiến, tiết kiệm điện, nước, nắm bắt tâm tư, tình cảm bộ đội, tiếp xúc với ngư dân… 100% cán bộ, chiến sĩ được quán triệt đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy đảng, nhận thức về kẻ thù, đối tượng, đối tác. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên được thực hiện tốt; chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. Qua đó xây dựng tập thể có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong công tác hậu cần - tài chính, khắc phục khí hậu khắc nghiệt, đơn vị chủ động đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi đạt hiệu quả thiết thực. Kết quả tăng gia sản xuất năm 2013 và 6 tháng đầu năm nay luôn vượt chỉ tiêu đề ra, cụ thể rau xanh 6.239kg, cá tươi 2.312kg, thịt các loại: 2.241kg, thành tiền thu được hơn 188,7 triệu đồng. Nhờ vậy, chất lượng bữa ăn, đời sống được nâng lên đáng kể; quân số khỏe của đảo luôn đạt hơn 99%...

 

Đảo An Bang không chỉ là ngôi nhà chung, là mái ấm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân mà còn là “địa chỉ đỏ”, là chỗ dựa tin cậy, yêu mến của ngư dân các tỉnh trong cả nước lâu nay thường đánh bắt ởngư trường truyền thống Trường Sa. Mỗi khi có việc cần bộ đội giúp đỡ hay bất ngờ gặp thiên tai, hoạn nạn trên biển, tàu cá bà con ngư dân thường ghévào đây. Theo thiếu tá Đảo trưởng Đặng Ngọc Nam, năm 2013 và 6 tháng đầu năm nay, quân y của đảo đã cấp cứu và phối hợp cấp cứu kịp thời cho 8 ngư dân gặp nạn (viêm phúc mạc nghi thủng nội tạng, mổ ruột thừa, mổ áp-xe ruột thừa, viêm đa khớp…) và khám điều trị, cấp thuốc cho trên 260 lượt ngư dân; đồng thời, giúp đỡ trên 7.000 lít nước ngọt và một số nhu yếu phẩm trị giá trên 20 triệu đồng. “Khai thác, đánh bắt hải sản trong khu vực đảo quản lý chủ yếu là ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Tiền Giang với các nghề lưới vây, câu cá ngừ đại dương, câu mực… Trong điều kiện của mình, chúng tôi luôn nỗ lực hỗ trợ để góp phần động viên bà con yên tâm bám biển làm ăn trong vùng lãnh hải của Tổ quốc mình” - thiếu tá Nam chia sẻ.

 

Hiện có 4 chiến sĩ quê Phú Yên đang công tác trên đảo An Bang. Hỏi thăm tình hình, chúng tôi được biết cả 4 người đều phát huy tốt truyền thống cách mạng của quê hương, phát huy tốt bản chất Bộ đội Cụ Hồ, cùng động viên, nhắc nhở nhau học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Chiến sĩ Nguyễn Quốc Dũng (quê thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) nói: Ra đảo, được rèn giũa trong môi trường quân đội, được sự quan tâm giáo dục của chỉ huy và sự giúp đỡ của đồng đội, tôi thấy mình ngày càng trưởng thành. “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”, tôi sẽ luôn phấn đấu để xứng đáng là người chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng.

 

 

BÍCH THẠCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đội kéo xuồng trên đảo An Bang
Thứ Bảy, 27/09/2014 08:55 SA
Trường Sa không xa
Thứ Tư, 24/09/2014 07:00 SA
Người miền núi với biển
Thứ Bảy, 20/09/2014 15:00 CH
Nhớ Tàu HQ-561
Thứ Bảy, 20/09/2014 07:51 SA
Nghề biển miền Trung thời hiện đại
Thứ Tư, 17/09/2014 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek