Thứ Sáu, 20/09/2024 20:18 CH
Bản lĩnh ngư dân Việt Nam
Thứ Tư, 10/09/2014 11:00 SA

Tàu cá của ngư dân miền Trung ở Trường Sa - Ảnh: T.BÍCH

Tôi đã hiểu vì sao ngư dân làng biển miền Trung xây nhà san sát nhau, thường nói lớn tiếng và sống thơm thảo…, bởi người xưa đến lập nghiệp ở làng biển bốn mùa lộng gió, nhất là vào mùa đông, không chỉ có gió thét mưa gào, mà còn có sóng bủa ầm ào vào bờ bãi, đe dọa sự bình yên làng chài, con người thấy mình thật nhỏ nhoi trước thiên nhiên. Người ta xây nhà bên nhau là thể hiện sự chung lưng đấu cật chống lại sự khắc nghiệt của thời tiết, để khuya khuya í ới gọi nhau dong thuyền ra biển cho nhanh, và để tình làng nghĩa xóm được khắng khít hơn. Khi ngư dân hành nghề trên biển sóng gió, người ta phải nói lớn tiếng để thông tin cho nhau. Rồi chuyện đánh bắt hải sản như chim trời cá nước. Có những thuyền nghề trúng đậm vụ cá, nhưng cũng có những thuyền nghề buông lưới kéo lên trống không suốt mùa vụ. Vì vậy, những thuyền nghề cá bạc đầy khoang sẵn sàng chia sẻ niềm vui cho những ngư dân không may mắn một ít cá, mực để lấy thảo.

 

Tôi cũng hiểu vì sao khi hành nghề ở khơi xa, ngư dân thường đối mặt với mọi hiểm nguy, họ vẫn không nao núng. Vì các thế hệ đi trước đã sống chết với nghề biển. Họ hành nghề vì sự sống và vì tình yêu đối với biển, lãnh hải thiêng liêng bao đời tổ tiên đã gìn giữ. Trong lúc đánh bắt hải sản, tàu của ngư dân ta bị tàu Trung Quốc đâm chìm, ngư dân của ta bị Trung Quốc bắt bớ, đánh đập dã man, nhưng ngư dân ta không chùn bước, sờn lòng.

 

Vì biển Đông, vì Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, người dân Việt Nam hôm nay và thế hệ mai sau sẽ không bao giờ để cho “gã diều hâu khổng lồ” hàng xóm thực hiện được mưu đồ độc chiếm biển Đông. Chúng ta không bao giờ chịu khuất phục trước cường quyền, bạo ác.

 

Thật xúc động trước những người lính Hải quân đã và đang ngày đêm chắc tay súng canh giữ biển, trời của Tổ quốc. Đáng yêu làm sao những em nhỏ đảo Trường Sa ê a đọc bài dưới tán cây phong ba. Sức sống Trường Sa trỗi dậy ngày càng mãnh liệt.

 

Thật xúc động trước những hình ảnh ngư dân bất chấp mọi hiểm nguy, quyết bảo vệ bằng được lá cờ nền đỏ, sao vàng. Họ vẫn ung dung dong thuyền ra khơi vì sự sống, vì sự bình yên của Tổ quốc. Đó là chân lý, là bản lĩnh, là sức mạnh Việt Nam!

 

TRẦN BẢO NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Biển gọi
Thứ Bảy, 06/09/2014 14:00 CH
Tiếp sức cho con em ngư dân
Thứ Tư, 03/09/2014 14:00 CH
Dù khó khăn vẫn bám biển
Thứ Tư, 03/09/2014 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek