Thứ Sáu, 20/09/2024 20:21 CH
Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn:
Báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo Việt Nam
Thứ Bảy, 06/09/2014 09:01 SA

Thứ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn (thứ hai, từ phải qua) nghe lãnh đạo Vùng Cảnh sát biển 3 giới thiệu về Tàu cảnh sát biển 8001 - Ảnh: T.HIẾU

Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) vừa tổ chức hội thảo - tập huấn Nâng cao nhận thức, nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp cho 60 phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí khu vực phía Nam trong công tác truyền thông về biển, hải đảo Việt Nam. Báo Phú Yên phỏng vấn Thứ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn một số nội dung liên quan đến công tác tuyên truyền về biển, đảo thời gian tới.

 

* Thứ trưởng có thể cho biết nội dung, mục đích của hội thảo - tập huấn lần này?

 

- Tình hình biển Đông trong thời gian qua diễn biến rất phức tạp. Để toàn dân hiểu rõ hơn về vai trò, nhiệm vụ của mình, cùng toàn Đảng, toàn quân chung sức bảo vệ chủ quyền, vùng lãnh thổ và thềm lục địa của Tổ quốc thì công tác tuyên truyền là hết sức quan trọng. Vì thế, đợt này, Bộ TT-TT tổ chức hội thảo kết hợp với tập huấn nhằm nâng cao ý thức vươn ra biển, làm giàu từ biển trong cộng đồng người Việt Nam; khẳng định việc thực hiện chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trên các vùng biển, hải đảo trong khu vực biển Đông. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức và hành động chung của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong xã hội, từng bước khẳng định vị thế Việt Nam là một quốc gia mạnh về biển trong khu vực. Hội thảo - tập huấn lần này cũng nhằm bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức về biển, đảo cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, nhất là hiểu biết, nắm bắt những kỹ năng cơ bản, nắm bắt Luật Biển quốc tế, Công ước quốc tế năm 1982; những văn bản liên quan đến quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về biển, hải đảo; lập trường của chúng ta trong các vấn đề xử lý biển, đảo cũng như chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nắm chắc kiến thức, các chủ trương, chính sách, các đối sách về biển, đảo thì báo chí mới tuyên truyền đúng đắn, kịp thời, góp phần cùng cả nước bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.

 

* Việc tuyên truyền biển, đảo không chỉ cho người dân trong nước biết mà các nước bạn cũng biết về chính sách, chủ trương của Việt Nam. Vậy Bộ TT-TT đã triển khai vấn đề này như thế nào, thưa thứ trưởng?

 

- Lâu nay, việc tuyên truyền biển, đảo không chỉ riêng Bộ TT-TT mà các cơ quan hữu quan, các tổ chức, các ngành đều phối hợp đẩy mạnh. Chúng ta tập trung tuyên truyền căn cứ pháp lý, căn cứ lịch sử về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn các cơ quan báo chí phối hợp với các cơ quan ngoại giao, các tổ chức cũng như cá nhân khi ra nước ngoài cũng như ở trong nước tuyên truyền cho người dân, kiều bào và bạn bè quốc tế hiểu rõ chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Bên cạnh đó, chúng ta huy động mọi nguồn lực và phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội tham gia vào công tác tuyên truyền. Đồng thời tranh thủ các nguồn lực và sự ủng hộ từ quan hệ hợp tác quốc tế với các nước bạn bè, các tổ chức quốc tế trên các lĩnh vực: kinh tế, khoa học - công nghệ, chống đói nghèo, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường biển. Chúng ta còn kết hợp hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước với thu hút các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp hỗ trợ tài chính cho các hoạt động tuyên truyền. Vì vậy, báo chí của chúng ta cũng phải nêu gương, phát huy vai trò của từng đơn vị để tuyên truyền cho bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về vấn đề này.

 

* Trong thời gian tới, để đội ngũ phóng viên, biên tập viên cả nước thuận lợi hơn trong việc tuyên truyền biển, đảo của Tổ quốc, Bộ TT-TT có những giải pháp gì?

 

- Thời gian qua, Bộ TT-TT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Tư lệnh Hải quân, Cục Cảnh sát biển luôn tạo điều kiện cho phóng viên báo chí tìm hiểu, nắm bắt thông tin và tác nghiệp trên các vùng biển của nước ta. Thậm chí tạo điều kiện để phóng viên, biên tập viên cùng đi với tàu của Cảnh sát biển và lực lượng Kiểm ngư trực tiếp tác nghiệp ngay tại điểm nóng trong thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường, thường xuyên cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về các vấn đề liên quan đến biển, đảo của Việt Nam để các nhà báo ngày càng thuận lợi trong việc tác nghiệp.

 

* Xin cảm ơn thứ trưởng!

 

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tiếp sức cho con em ngư dân
Thứ Tư, 03/09/2014 14:00 CH
Dù khó khăn vẫn bám biển
Thứ Tư, 03/09/2014 08:00 SA
Nhạc sĩ của Trường Sa
Thứ Tư, 27/08/2014 15:00 CH
Tình biển
Thứ Tư, 27/08/2014 08:11 SA
Đèn biển
Thứ Bảy, 23/08/2014 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek