Thứ Sáu, 20/09/2024 21:49 CH
Ngư dân phường 6 hướng về biển Đông
Thứ Tư, 16/07/2014 14:00 CH

Đan lưới, vá lưới chuẩn bị cho mùa biển mới - Ảnh: H.ANH

Cùng chung nhịp đập của 90 triệu con tim người dân đất Việt luôn hướng về biển đảo thân yêu, ngư dân phường 6 (TP Tuy Hòa) đang từng ngày dõi theo diễn biến của sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan tại vùng biển nước ta bằng cả tấm lòng, những việc làm thiết thực chuẩn bị cho những chuyến xa khơi…

 

Những ngày này, ngư dân phường 6 đang hối hả tiến hành cải hoán, đóng mới tàu thuyền để chuẩn bị cho những chuyến xa khơi. Khi được hỏi chuyện về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển Việt Nam, ông Võ Đốc, trước đây từng là lính đảo Trường Sa, đang cùng các lão ngư khác tranh thủ làm câu ngay trước cửa nhà, nói: Việc này chúng tôi thường xuyên theo dõi tin tức thời sự qua báo đài và không lo lắng, không hoang mang bởi tin rằng Đảng, Chính phủ sẽ có cách giải quyết phù hợp bằng các biện pháp hòa bình. Còn ngư dân chúng tôi vẫn luôn nhắc nhau yên tâm bám biển để duy trì cuộc sống và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Nhiều lão ngư khác cũng tỏ rõ ý thức của mình: Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại quần đảo Hoàng Sa là một việc làm thiếu thiện chí, hoàn toàn sai trái, trước sau gì cũng phải rút mà thôi. Bà Trần Thị Lúc, đang ngồi vá lưới, cũng tham gia góp chuyện: Là những người vợ, người mẹ, chúng tôi luôn động viên chồng con yên tâm lên đường bởi vì ngoài việc ra khơi đánh bắt cá, bảo đảm cuộc sống gia đình còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Bà Nguyễn Thị Bông đang vá lưới, nói thêm: “Không bảo vệ thì sẽ mất biển, ngư dân chúng tôi lấy gì để sống”. Ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, cho biết: Đối với việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam, là người đứng đầu nghiệp đoàn, tôi đã cùng các tổ chức chính quyền, đoàn thể và lực lượng vũ trang tổ chức nhiều buổi để tuyên truyền cho bà con ngư dân hiểu về các chính sách, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước là kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế và được bà con ủng hộ, tin tưởng... Đồng thời cũng nói rõ để bà con hiểu không nghe theo những luận điệu sai trái của một số kẻ xấu xúi giục, kích động… Trong đợt vận động về bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhiều bà con ngư dân đã đăng ký tham gia hưởng ứng. 

 

Nhiều ngư dân phường 6 cũng thẳng thắn bày tỏ nguyện vọng được vay vốn ưu đãi để đóng mới, cải hoán tàu thuyền chuẩn bị cho mùa biển mới. Khi nghe tin Chính phủ sẽ ưu tiên cho ngư dân được vay vốn ưu đãi trong gói vay 16.000 tỉ đồng, ngư dân rất phấn khởi. Nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư vốn rất lớn để nâng công suất cho tàu như hộ ngư dân Võ Đốc đã đầu tư gần 400 triệu đồng để nâng công suất máy từ 160 lên 400 mã lực; hoặc đóng mới tàu có công suất lớn chuẩn bị cho mùa đánh bắt mới như hộ ông Phan Thuẩn. Ông Thuẩn cho biết: “Gia đình tôi đã đầu tư đóng một chiếc tàu với tổng số tiền trên 2,5 tỉ đồng. Trong đó gia đình đã có 1,5 tỉ đồng, số tiền còn lại, tôi đang vay ngân hàng. Nếu được Nhà nước hỗ trợ cho vay vốn trong gói vay ưu đãi thì tốt quá”.

 

Hiện đang là mùa gió tây nam, ngư dân phường 6 tập trung cải hoán sửa chữa lại tàu thuyền. Còn nếu ra khơi thì chỉ đánh bắt gần bờ, chờ cho mùa biển mới. Dù đi đâu và làm gì thì ngư dân phường 6 luôn một lòng hướng về biển đảo thân yêu của Tổ quốc vì đối với họ, biển là quê hương, biển chính là cuộc sống!

 

HÀ ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek