Thứ Sáu, 20/09/2024 22:20 CH
Ngân hàng đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển
Thứ Sáu, 04/07/2014 09:09 SA

Tham quan tàu cá vỏ thép đóng tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) - Ảnh: L.HẢO

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Phú Yên (BIDV Phú Yên) vừa tổ chức đoàn đưa hơn 20 ngư dân, doanh nghiệp đi tham quan mô hình tàu vỏ thép tại Khánh Hòa. Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Lê Minh Phương, Phó giám đốc BIDV Phú Yên cho biết:

 

 - Mới đây, Chính phủ có chủ trương triển khai một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó ưu tiên cho ngư dân vay vốn đóng mới tàu cá vỏ thép nhằm nâng cao hiệu quả đánh bắt xa bờ, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Thực hiện chủ trương này, BIDV đã tiên phong xây dựng chương trình cấp tín dụng hỗ trợ ngư dân khai thác thủy sản xa bờ. Ngày 27/6, theo chỉ đạo của Trung ương, BIDV Phú Yên đã mời đại diện ngư dân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản tham quan Nhà máy đóng tàu Nha Trang (đơn vị thành viên của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam) và Trường đại học Nha Trang. Chuyến đi này nhằm giúp doanh nghiệp, ngư dân hiểu rõ hiệu quả của việc đóng tàu vỏ thép và trang bị kiến thức vận hành tàu vỏ thép; để từ đó, họ chủ động quyết định đóng mới, nâng cấp đội tàu đánh cá, tàu dịch vụ hiện có sang tàu vỏ thép hiện đại theo đúng chủ trương của Chính phủ.

 

* Trong chuyến đi, ông có nhắc đến chương trình tín dụng 3.000 tỉ đồng của BIDV nhằm hỗ trợ khai thác hải sản xa bờ. Ông có thể cho biết cụ thể về chương trình này?

 

- Để hỗ trợ vốn cho đóng mới, nâng cấp đội tàu đánh cá hiện có, Chính phủ đang xem xét dự thảo Nghị định về một số chính sách phát triển thủy sản. Theo đó, dự kiến các ngân hàng thương mại cấp tín dụng cho doanh nghiệp, ngư dân vay vốn đóng mới, gia cố bọc vỏ thép, bọc vỏ vật liệu mới cho tàu có tổng công suất máy chính từ 380CV trở lên với mức cho vay từ 90 đến 95% giá trị đầu tư đóng mới đối với tàu vỏ thép và từ 70 đến 85% giá trị đầu tư đối với tàu vỏ gỗ, gia cố bọc vỏ thép, vỏ vật liệu mới đối với tàu vỏ gỗ hiện có. Lãi suất dự kiến cho vay là 5%/năm, trong đó doanh nghiệp và ngư dân chỉ phải trả từ 1 đến 2%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù cho ngân hàng thương mại từ 3 đến 4%/năm. Thời hạn vay vốn 11 năm, năm đầu tiên miễn trả lãi và chưa phải trả nợ gốc. Chủ tàu được sử dụng giá trị tàu đóng mới, tàu gia cố bọc vỏ thép, vỏ vật liệu mới làm tài sản để đảm bảo khoản vay. Bên cạnh đó, chủ tàu còn được vay vốn lưu động với giá trị cho vay tối đa 70% chi phí cho một chuyến đi biển đối với tàu khai thác hải sản xa bờ và giá trị cung cấp dịch vụ hậu cần đối với tàu dịch vụ hậu cần. Ngoài ra, nhà nước còn hỗ trợ doanh nghiệp, ngư dân một số chính sách ưu đãi như: hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm thuyền viên, bảo hiểm thân tàu, hỗ trợ chi phí đào tạo, hướng dẫn thuyền viên vận hành tàu vỏ thép, miễn thuế tài nguyên, môn bài, tiền thuê đất, thuê mặt nước cho hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản…

 

Thực hiện chủ trương chung của Chính phủ, BIDV đã tiên phong xây dựng chương trình, chính sách cấp tín dụng 3.000 tỉ đồng hỗ trợ khai thác hải sản xa bờ năm 2014. Theo đó, BIDV cam kết thủ tục vay vốn đối với khách hàng ngắn gọn, đơn giản, xử lý cho vay trong thời gian sớm nhất kể từ khi nhận đủ hồ sơ vay vốn. Đồng thời, BIDV sẽ thành lập các tổ công tác, tổ cho vay thực hiện cho vay vốn ngắn hạn đến ngư dân để hỗ trợ các chi phí khai thác, thu mua. Tại Phú Yên, BIDV đã chủ động khảo sát, đánh giá nhu cầu vay vốn cải hoán, đóng mới tàu cá, đặc điểm kinh tế biển và hoạt động đánh bắt xa bờ của ngư dân để chuẩn bị triển khai cho vay khi Nghị định về một số chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ chính thức được ban hành.

 

* Trường hợp ngư dân, doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính nhưng vẫn muốn vay vốn đóng tàu để vươn khơi thì ngân hàng có cho vay không?

 

- Với chương trình tín dụng có rất nhiều ưu đãi như trên, doanh nghiệp, ngư dân dù còn khó khăn về tài chính vẫn có thể tiếp cận vốn tín dụng để đóng mới, cải hoán đội tàu hiện có theo đúng các quy định tín dụng.

 

* BIDV từng được Chính phủ chỉ định cùng Tổng cục Đầu tư phát triển triển khai cho vay chương trình đánh bắt xa bờ theo Quyết định 393/QĐ-TTg ngày 9/6/1997 nhưng việc thu hồi vốn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Vậy lần này, BIDV sẽ làm gì để triển khai hiệu quả chương trình tín dụng 3.000 tỉ đồng?

 

- Rút kinh nghiệm từ chương trình cho vay đánh bắt xa bờ theo Quyết định 393/QĐ-TTg trước đây, lần này Chính phủ chỉ đạo ngân hàng, các bộ ngành, địa phương, Hiệp hội Thủy sản cùng phối hợp để hỗ trợ, giám sát chặt chẽ doanh nghiệp, ngư dân trong việc đóng mới, cải hoán, vận hành tàu thuyền và trả nợ vay. Với sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, địa phương theo chỉ đạo của Chính phủ, tôi tin tưởng chương trình phát triển thủy sản lần này chắc chắn sẽ thành công.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek