Thứ Sáu, 20/09/2024 22:28 CH
Bảng 4: Bản đồ Trung Quốc do phương Tây và Trung Quốc xuất bản (thế kỷ XVI-XX) ghi nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không thuộc về Trung Quốc
Thứ Năm, 03/07/2014 10:32 SA

Những bản đồ này được xuất bản ở các nước: Anh, Ðức, Úc, Canada, Mỹ và Hong Kong trong khoảng thời gian 1626-1980. Điểm chung của các bản đồ này là lãnh thổ, các đảo và quần đảo thuộc Trung Quốc được phân biệt với các quốc gia láng giềng bằng màu sắc và các đường biên giới rất rõ ràng, trong đó đều ghi nhận lãnh thổ cực nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam mà thôi. Đặc biệt là 4 atlas xuất bản tại Trung Quốc thời nhà Thanh và thời Trung Hoa Dân Quốc. Đó là:

 

 

- Atlas Trung Quốc địa đồ, xuất bản năm 1908 bằng tiếng Anh. Atlas này gồm 1 bản đồ tổng thể (Index Map) vẽ toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc và 22 bản đồ các tỉnh của Trung Quốc. Atlas này do Phái bộ truyền giáo Trung Hoa có trụ sở ở Thượng Hải (Trung Quốc) biên soạn và phát hành với sự giúp đỡ của triều đình nhà Thanh.

 

- Atlas Complete Atlas of China xuất bản năm 1917, gồm 1 bản đồ tổng thể vẽ toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc và 22 bản đồ các tỉnh của Trung Quốc. Đây là ấn phẩm tái bản từ tập bản đồ Trung Quốc địa đồ do Phái bộ Trung Hoa lục địa xuất bản và được chính quyền Trung Quốc phát hành lần đầu vào năm 1908. Trong ấn phẩm tái bản này cũng không có bản đồ nào đề cập Tây Sa quần đảo và Nam Sa quần đảo, tức quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 

- Atlas Trung Hoa bưu chính dư đồ do Tổng cục Bưu chính thuộc Bộ Giao thông của Trung Hoa Dân Quốc xuất bản tại Nam Kinh năm 1919. Atlas được in bằng 3 thứ tiếng Trung - Anh - Pháp, gồm 1 bản đồ tổng thể vẽ toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc và 46 bản đồ các tỉnh của Trung Quốc.

 

- Atlas Trung Hoa bưu chính dư đồ do Tổng cục Bưu chính thuộc Bộ Giao thông của Trung Hoa Dân Quốc tái bản tại Nam Kinh vào năm 1933. Atlas này cũng in bằng 3 thứ tiếng Trung - Anh - Pháp, gồm 1 bản đồ tổng thể vẽ toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc và 29 bản đồ vẽ các tỉnh của Trung Quốc, kể cả Tây Tạng và Mông Cổ.

 

 

Các atlas này là sản phẩm của chương trình thiết lập bản đồ bưu chính do nhà Thanh vạch ra vào năm 1906, được chính phủ Trung Hoa Dân Quốc kế tục vào các năm sau đó. Các bản đồ được lập chi tiết ở từng tỉnh, thể hiện rõ các con đường vận chuyển thư từ, công văn trong các tỉnh, thành của Trung Quốc. Nơi nào không thuộc lãnh thổ Trung Quốc thì không được thể hiện trên các bản đồ trong 4 atlas này.

 

Điều thống nhất giữa các atlas này là lãnh thổ cực nam của Trung Quốc trong các atlas này chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam (bấy giờ thuộc tỉnh Quảng Đông), mà không hề đả động gì đến Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, trong khi các đảo Bành Hồ, Mã Tổ, Kim Môn, Đài Loan… trong vùng biển Hoa Đông đều được ghi nhận là những phần lãnh thổ của Trung Quốc. Đặc biệt, phần Index của cả 4 atlas này đã liệt kê tất cả các địa danh thuộc lãnh thổ Trung Quốc, từ đất liền đến hải đảo, nhưng không hề đề cập các địa danh 西沙 (Xisha: Hoàng Sa theo cách gọi của Trung Quốc) và 長沙 (Nansha: Trường Sa theo cách gọi của Trung Quốc).

 

Như vậy, những tấm bản đồ Trung Quốc do phương Tây và Trung Quốc xuất bản trong các thế kỷ XVI-XX đã chính thức ghi nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không hề thuộc về Trung Quốc như những tuyên bố phi pháp của Trung Quốc hiện nay.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek