Thứ Sáu, 20/09/2024 22:44 CH
Bảng 1: Sưu tập bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
Thứ Tư, 02/07/2014 14:32 CH

Những bản đồ trưng bày tại triển lãm này là bản sao các bản đồ thuộc sưu tập bản đồ của đề tài Font tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với huyện đảo Hoàng Sa - TP Đà Nẵng do Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng thực hiện trong các năm 2010 - 2011 và sưu tập bản đồ do ông Trần Thắng, Việt kiều ở Hoa Kỳ hiến tặng cho Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng trong năm 2012.

 

 

Những bản đồ này được trưng bày theo 4 chủ đề:

 

1. Bản đồ Việt Nam thời quân chủ (thế kỷ XVI-XIX) ghi nhận chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

 

2. Bản đồ xuất bản tại phương Tây (thế kỷ XVI- XIX) ghi nhận chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

 

3. Bản đồ Trung Quốc xuất bản tại phương Tây (thế kỷ XVI-XX) ghi nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không thuộc về Trung Quốc.

 

4. Bản đồ Trung Quốc do các nhà nước Trung Quốc xuất bản (thế kỷ XVI-XX) ghi nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không thuộc về Trung Quốc.

 

Những bản đồ này chứng tỏ từ thếkỷ XVI các triều đại phong kiến Việt Nam đã khai phá và xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bằng việc cử người ra hai quần đảo này khai thác hải vật, đo đạc thủy trình, cắm mốc chủ quyền và lập bản đồ để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này và những vùng biển đảo khác trên biển Đông. Việc Việt Nam khai phá và xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng được các nhà hàng hải, các nhà địa lý học, thương gia… người phương Tây ghi nhận qua những tấm bản đồ xuất bản ở phương Tây từ thế kỷXVI đến XIX.

 

Trong khi đó, những bản đồ Trung Quốc do phương Tây xuất bản từ thếkỷ XVI đến thế kỷXX và cả những bản đồ Trung Quốc do chính nhà nước Trung Quốc xuất bản trước đây đã chứng tỏ Trung Quốc không có liên quan gì đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như những vùng biển đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek