Thứ Sáu, 20/09/2024 20:24 CH
Băng nhóm trộm bò liên tỉnh sa lưới
Thứ Tư, 10/10/2012 09:00 SA

Công an TX Sông Cầu vừa điều tra làm rõ, khởi tố 4 đối tượng trong băng nhóm trộm bò liên tỉnh đã gây ra vụ bắt trộm bò vào rạng sáng 30/3/2012 trên địa bàn.

 

xe121010.jpg

Ô tô 54S - 4775, phương tiện mà các đối tượng chở bò đi tiêu thụ - Ảnh: N.KHANG

Lợi dụng đêm tối, khu vực vắng người qua lại, đêm 29/3 kẻ gian đã đột nhập vào chuồng trại của gia đình ông Ngô Văn Pháp ở dốc Găng (khu phố Chánh Bắc, phường Xuân Thành, TX Sông Cầu) dắt trộm đàn bò 7 con, trị giá hơn 100 triệu đồng rồi tẩu thoát.

 

Để điều tra làm rõ thủ phạm trộm cắp, giữ vững ổn định tình hình ANTT địa bàn, Công an TX Sông Cầu khẩn trương vào cuộc. Khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện, tại khu vực xảy ra vụ trộm có dấu vết xe tải. Làm việc với gia đình bị mất trộm, ông Pháp cho biết, do được chăm sóc chu đáo nên đàn bò của gia đình ông con nào cũng to khỏe, mập mạp. Trước khi vụ việc xảy ra vài ngày, có một số người dân địa phương tìm đến nhà hỏi mua nhưng gia đình ông chưa muốn bán. Khoảng 9g ngày 29/3, vì nhà có đám giỗ nên ông Pháp đến trại bò cho bò ăn rồi tranh thủ về nhà. Trên đường đi, ông Pháp phát hiện hai thanh niên lạ mặt dáng người cao ốm, đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm đi bộ từ sườn núi đến gần khu vực trại bò. Ông Pháp nán lại, định hỏi nhưng khi thấy họ mang theo khẩu súng, nghĩ là dân đi săn bắn nên thôi và vội vã đi về. Khi xuống tuyến tránh quốc lộ 1 để về nhà, ông Pháp còn phát hiện họ đi mô tô hiệu Sirius màu đen đỏ.

 

Từ những thông tin, chứng cứ thu thập được, Công an TX Sông Cầu nhận định nhiều khả năng thủ phạm trộm cắp là một nhóm đối tượng chuyên nghiệp từ tỉnh khác đến địa bàn gây án, sau đó lùa bò lên xe tải, vận chuyển tài sản tẩu thoát ngay trong đêm. Để đấu tranh làm rõ nhóm trộm cắp này, lãnh đạo Công an TX Sông Cầu chỉ đạo các đội nghiệp vụ phải quyết tâm điều tra, phá án trong thời gian sớm nhất. Nhiều mũi trinh sát đã đi đến các tỉnh trong khu vực tiến hành xác minh, nắm tình hình, qua đó phát hiện trên địa bàn TX Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) cũng vừa xảy ra một vụ trộm bò với phương thức, thủ đoạn tương tự. Phối hợp với công an tỉnh Khánh Hòa, Công an TX Sông Cầu nắm được nhiều thông tin, hành tung của đối tượng, qua đó có cơ sở xác định bọn chúng chính là đối tượng liên quan đến vụ trộm bò táo tợn trên địa bàn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TX Sông Cầu đã “điểm mặt” được tên tuổi của bọn chúng. Đó là các đối tượng: Bùi Tấn Cường (SN 1965), Bùi Tấn Ngọc (SN 1970), Trần Bình Thái (SN 1984) và Nguyễn Thành Tín (SN 1973) cùng trú thôn 1, xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Xác minh tại Quảng Ngãi, Ban chuyên án phát hiện các đối tượng này thường chở bò bằng ô tô tải 54S - 4775 của Bùi Tấn Ngọc từ nơi khác về địa phương bán rẻ cho các chủ lò mổ. Tiếp tục xác minh, Công an TX Sông Cầu phát hiện vào ngày 30/3, bọn chúng chở 7 con bò có nhiều đặc điểm giống với số bò mà ông Pháp đã bị mất đến bán cho hai chủ lò mổ với giá 63 triệu đồng rồi vội vàng lái xe đi mất. Đặc biệt, các trinh sát còn phát hiện Trần Bình Thái đang sử dụng mô tô hiệu Sirius màu đỏ đen, biển số 76X6-7452, giống với phương tiện mà người bị hại đã mô tả. Từ những chứng cứ thu thập được, Công an TX Sông Cầu đã phối hợp Công an TX Ninh Hòa bắt giữ các đối tượng trên. Ban đầu, tất cả bọn chúng đều chối bay chối biến, nhưng trước những chứng cứ không thể chối cãi mà các trinh sát, điều tra viên thu thập được, các đối tượng đã buộc phải thừa nhận hành vi trộm cắp.

 

Để có tiền chia nhau tiêu xài, các đối tượng trên đã nhiều lần đi dọc tuyến quốc lộ 1 tìm chuồng trại nuôi bò ở địa bàn vắng vẻ rồi tổ chức đột nhập bắt trộm, lùa lên ô tô tải đã chuẩn bị sẵn và chở đi nơi khác tiêu thụ. Trước khi đột nhập, bọn chúng thường giả người đi săn, lân la khảo sát địa hình, chờ đêm tối sẽ ra tay thực hiện. Tính đến ngày bị sa lưới pháp luật, bọn chúng đã thực hiện nhiều phi vụ bắt trộm bò dọc các tỉnh miền Trung.

 

NGUYỄN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek