Thứ Sáu, 20/09/2024 20:18 CH
Đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm:
Vi phạm nhiều, xử lý ít
Thứ Hai, 01/10/2012 10:00 SA

Hiện nhiều học sinh khi đi xe đạp điện đã “quên” đội mũ bảo hiểm, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Nhưng vì cơ quan chức năng xử lý chưa nghiêm nên việc vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra.

xe-dap-dien121001.jpg

Nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện - Ảnh: V.AN

VÔ TƯ PHẠM LUẬT

Thi đậu vào lớp 10 Trường THPT Nguyễn Huệ, em T.H.Đ.T ở phường 7, TP Tuy Hòa được ba mẹ mua xe đạp điện để đi học đỡ vất vả hơn. Từ ngày sử dụng “xế điện”, Đ.T vẫn giữ thói quen “đầu trần” trên phố như trước kia. Đ.T cho biết: Mỗi lần đi học, ba mẹ đều nhắc nhở, đưa tận tay mũ bảo hiểm để đội nhưng chạy khuất con hẻm là em tháo mũ ra liền. Em mới làm tóc mất mấy trăm ngàn đồng, giờ bắt đội “nồi cơm điện”, nhìn chẳng giống ai!? Còn em N.M.T, học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Trãi thì chia sẻ: “Ngày nào em cũng đi học bằng xe đạp điện, tuy không đội mũ bảo hiểm nhưng các chú công an giao thông cũng không bắt. Nhiều bạn học cùng lớp có mang theo mũ nhưng chỉ để trong giỏ xe thôi”.

Một chiếc xe đạp điện hiện có giá từ 3 đến 7 triệu đồng/xe tùy theo thương hiệu và nơi sản xuất. Trong khi giá xăng “leo thang” thì đi xe đạp điện không tốn tiền đổ xăng mà vẫn chạy được với vận tốc trung bình từ 25 đến 30km/g, nhiều loại còn lên đến 50km/g. Do vậy, phương tiện này được nhiều phụ huynh ưu tiên lựa chọn cho con em mình. Ông Dương Văn Tú ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa cho biết: Nhà tôi ở xa trường nên cách đây một năm, con gái năn nỉ mua một chiếc xe máy để đi học cho tiện nhưng tôi quyết định mua cho nó xe đạp điện vì thấy an toàn, dễ điều khiển và phù hợp với độ tuổi của cháu. Theo ông Tú, vì biết quy định khi đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm nên ông đã sắm không phải chỉ một mà hai mũ bảo hiểm cho con mình. “Tôi cũng dặn con mỗi khi đi xe ra đường thì phải đội mũ bảo hiểm nhưng dường như cháu chẳng mấy chú ý. Nó còn bảo, bạn bè chẳng ai đội, một mình con đội thấy kỳ kỳ làm sao”, ông Tú nói.

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường ở TP Tuy Hòa, người ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh học sinh “đầu trần” đi xe đạp điện. Nhiều trường hợp lạng lách, vượt đèn đỏ, thậm chí còn chở quá số người quy định, gây nguy hiểm cho người đi đường. Các học sinh thường cho rằng nhà ở gần trường, đi xe đạp điện đội mũ bảo hiểm rất bất tiện. Một số học sinh không thích đội mũ bảo hiểm vì “xe đạp điện cũng là… xe đạp thôi mà”, em N.M.T vô tư nói.

TĂNG CƯỜNG XỬ LÝ VI PHẠM

Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/7/2009 quy định, người sử dụng xe đạp điện khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng cách. Theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ, người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc không cài mũ đúng quy cách bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Nếu trường hợp người vi phạm dưới 16 tuổi và trực tiếp điều khiển phương tiện thì sẽ bị tạm giữ xe 10 ngày trước khi ra quyết định xử phạt. Tuy nhiên, việc xử lý của các cơ quan chức năng cũng chưa nghiêm khiến nhiều học sinh chủ quan, lâu dần tạo thành thói quen không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện.

Đại úy Phan Ngọc Lâm, Đội phó phụ trách Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Tuy Hòa cho biết: Từ khi Nghị định 34 có hiệu lực đến nay, trên địa bàn TP Tuy Hòa chỉ mới xử lý được một số trường hợp học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ… Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát; nếu phát hiện những trường hợp đi xe đạp điện vi phạm sẽ xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục. Theo đại úy Lâm, gia đình, nhà trường cũng cần phải phối hợp nhắc nhở, tuyên truyền học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhất là việc đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe đạp điện tham gia giao thông.

Theo ông Châu Lý Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, hàng tuần, giáo viên chủ nhiệm đều nhắc nhở học sinh nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Nhà trường cũng cho học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật, trong đó có việc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện. Tuy nhiên, học sinh chấp hành chưa thật sự nghiêm túc. Đối với những trường hợp vi phạm, bị cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý và lập biên bản thông báo về trường, thì theo quy chế, học sinh đó sẽ bị xếp loại hạnh kiểm yếu trong học kỳ. Nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh để tăng cường giáo dục con em mình thực hiện Luật Giao thông đường bộ, nhất là phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek