Thứ Sáu, 20/09/2024 20:26 CH
Chấn chỉnh hoạt động của xe buýt:
Cần có “thuốc” đặc trị
Thứ Hai, 01/10/2012 14:00 CH

Tình trạng xe buýt của hai DNTN Vận tải và Du lịch Lý Anh Tuấn, Cúc Tư chèn ép, tranh giành khách lẫn nhau diễn ra đã lâu nhưng Sở GTVT cùng Công an tỉnh chưa thể chấn chỉnh, khắc phục. Xe buýt đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm quần chúng nhân dân bức xúc.

xe-buyt121001.jpg

Vụ tai nạn giao thông do xe buýt Cúc Tư gây ra tại ngã tư Nguyễn Du - Lê Duẩn (TP Tuy Hòa) làm chết hai người - Ảnh: Ý DÂN

COI THƯỜNG PHÁP LUẬT

Với nhiều người dân Phú Yên, nỗi lo thường trực là tai nạn giao thông do xe buýt gây ra. Không lo sao được khi xe buýt của hai DNTN Vận tải và Du lịch Lý Anh Tuấn cùng Cúc Tư liên tục đua tốc độ, chèn ép, tranh giành khách lẫn nhau. Người dân không ít lần chứng kiến cảnh xe buýt của hai doanh nghiệp này “so kè” trong sự hoảng loạn của những hành khách đi trên xe và cả những người đi đường. Không chỉ rượt đuổi, cản đường nhau trên đoạn quốc lộ từ thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An về đến TP Tuy Hòa mà xe buýt Anh Tuấn và Cúc Tư còn liên tục vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong khu vực trung tâm TP Tuy Hòa kể cả vào giờ cao điểm. Bất chấp tính mạng của hàng chục hành khách trên mỗi xe, bất chấp trật tự an toàn giao thông trong khu vực nội thị, các xe buýt vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, lấn vạch trên đường, kéo còi hơi inh hỏi...

Tình trạng này đã gây ra những vụ tai nạn giao thông. Mới đây nhất, tại ngã tư đường Hùng Vương và Nguyễn Hữu Thọ (TP Tuy Hòa), xe buýt Cúc Tư đã va chạm với xe máy 78H1 - 039.39 làm chị Phạm Thị Bích Hạnh, trú tại thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An bị thương. Trong năm 2011, xe buýt Cúc Tư đã lao xuống kênh thủy nông Đồng Cam đoạn qua huyện Phú Hòa làm 20 người phải nhập viện. Năm 2010, hai xe buýt Cúc Tư húc nhau trên quốc lộ 25 khiến nhiều người bị thương. Nghiêm trọng nhất là vụ xe buýt biển số 78K-7232 của DNTN Vận tải và Du lịch Cúc Tư tông chết hai người, làm bị thương hai người khác tại ngã tư đường Nguyễn Du giao với Lê Duẩn, TP Tuy Hòa. Xe buýt Anh Tuấn cũng không chịu lép khi gây ra một số vụ tai nạn giao thông mà điển hình là vụ xe buýt lao thẳng vào nhà dân ở huyện Tây Hòa, xe buýt Anh Tuấn cũng gây ra một số tai nạn chết người hoặc bị thương nặng tại TP Tuy Hòa, huyện Sông Hinh, Đồng Xuân.

“BÓ TAY” VỚI XE BUÝT

Đến nay, chưa thể thống kê số lượng văn bản, số lần họp bàn phương án giải quyết tình trạng xe buýt của hai doanh nghiệp Lý Anh Tuấn và Cúc Tư vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây tai nạn giao thông. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh, Phạm Đình Cự đã có văn bản chỉ đạo trực tiếp vấn đề này, đồng thời giao trách nhiệm cho lãnh đạo Sở GTVT nếu tiếp tục để xảy ra lộn xộn, mất trật tự do xe buýt gây ra. Phòng CSGT Công an tỉnh cũng đã mấy lần họp với hai DNTN Lý Anh Tuấn và Cúc Tư chấn chỉnh, bắt cam kết chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách công cộng. Tại nhiều kỳ họp HĐND tỉnh, các vi phạm của xe buýt được cử tri liên tục phản ánh, nhiều đại biểu HĐND đưa ra chất vấn hai ngành Giao thông vận tải và Công an tỉnh nhưng mọi việc đâu lại vào đấy. Nhiều lúc, sau những lần như vậy, mức độ vi phạm pháp luật của xe buýt Anh Tuấn và Cúc Tư lại càng nghiêm trọng hơn. Điều đó chẳng khác nào như một sự thách thức đối với sự nghiêm minh của pháp luật, một sự “trêu ngươi” đối với cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành là Sở GTVT và cơ quan bảo vệ pháp luật là Công an tỉnh. Còn với người dân thì niềm tin vào việc xử lý của các cơ quan chức năng đối với vấn nạn xe buýt bị giảm sút. Việc xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã trở thành chuyện biết rồi, khổ lắm, nói mãi! Một số người dân bức xúc bày tỏ: Công an giao thông, Thanh tra Giao thông vận tải ngày nào cũng tuần tra kiểm soát mà xe buýt vẫn vi phạm. Rõ ràng, chính quyền và các cơ quan chức năng của tỉnh đã “bó tay” với sự lộn xộn, nguy hiểm của xe buýt (!?)

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết: Ngoài việc liên tục nhắc nhở hai doanh nghiệp Lý Anh Tuấn và Cúc Tư nghiêm túc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải hành khách công cộng, sở cũng đã có phương án hoán đổi tuyến cho nhau để tránh việc trùng một đoạn đường dẫn tới việc đua tốc độ, chèn ép, tranh giành khách nhưng phương án này không thành. Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải sử dụng camera ghi hình các xe buýt vi phạm để xử lý nghiêm.

Theo đại tá Nguyễn Hữu Bình, Phó phòng CSGT Công an tỉnh, lực lượng công an đã lập biên bản, xử phạt nhiều tài xế xe buýt vi phạm nhưng tình trạng xe buýt không chấp hành Luật Giao thông đường bộ vẫn xảy ra. Phòng CSGT Công an tỉnh đã yêu cầu các chủ doanh nghiệp tăng cường giáo dục, nâng cao đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật của các tài xế xe buýt nhằm hạn chế các vụ tải nạn giao thông có thể xảy ra.  

Ý DÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek