Thứ Hai, 29/04/2024 20:48 CH
Mô hình “2 gặp, 3 biết” ở An Hòa Hải
Thứ Tư, 27/09/2023 14:00 CH

Công an và các đoàn thể xã An Hòa Hải bàn công tác giúp đỡ người lầm lỗi ở địa phương. Ảnh: HOÀNG XUÂN

Với những người từng lầm lỗi, vi phạm pháp luật, họ thường có tâm lý mặc cảm, tự ti khi trở về làm ăn, sinh sống tại địa phương. Không ít người có thái độ tiêu cực, xa lánh bạn bè, người thân, có nguy cơ hoặc tiếp tục sa chân vào con đường phạm tội.

 

Để ngăn ngừa tình trạng trên, Công an huyện Tuy An đã chọn xã An Hòa Hải triển khai thí điểm mô hình “2 gặp, 3 biết” trong công tác thi hành án hình sự và giúp đỡ người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn.

 

Hỗ trợ tạo việc làm, xóa bỏ mặc cảm

 

Với 14 thôn và hơn 18.000 người, An Hòa Hải là một trong số ít địa phương trong tỉnh có dân số đông, diện tích lớn và phức tạp về an ninh trật tự. Tình trạng thanh thiếu niên, đối tượng sau khi mãn hạn tù trở về tổ chức ăn nhậu, tụ tập đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật thường xảy ra.

 

Để giải quyết triệt để tình trạng này, tháng 4/2022, Đảng ủy, UBND xã An Hòa Hải triển khai mô hình “2 gặp, 3 biết”. Theo đó, lực lượng công an xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường gặp gỡ gia đình, người quản lý giáo dục và người lầm lỗi để nắm bắt quá trình chấp hành pháp luật, thực hiện nghĩa vụ với địa phương, cũng như quá trình rèn luyện phấn đấu, tâm tư nguyện vọng, điều kiện, hoàn cảnh sống của người trong diện quản lý.

 

Không chỉ thường xuyên gặp gỡ, động viên người lầm lỗi, ban chỉ đạo mô hình và các tổ công tác gồm 50 thành viên còn tuyên truyền, vận động người dân địa phương cùng tham gia giúp đỡ, xóa bỏ những mặc cảm, kỳ thị, thành kiến, tạo điều kiện cho người lầm lỗi tìm kiếm việc làm, sớm ổn định cuộc sống.

 

Ông Đinh Văn Ìn, Phó Chủ tịch UBND xã An Hòa Hải cho biết: “Hàng tháng, các thành viên trong ban chỉ đạo gặp những người này để giáo dục, cảm hóa, giúp họ có suy nghĩ tích cực, hướng thiện, hoàn lương. Ngoài việc giới thiệu cho họ học nghề, việc làm, chính quyền địa phương cũng hỗ trợ vốn vay để họ phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống”.

 

Điển hình là trường hợp anh Trịnh Chói ở thôn Diêm Hội. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương, anh Chói được chính quyền, lực lượng công an tạo điều kiện vay vốn làm ăn, kinh doanh. Nhờ tinh thần lạc quan, ý chí vươn lên, trong 3 năm qua, anh Chói hợp tác với bạn bè cải tạo hơn 7ha mặt nước ở Đầm Môn (tỉnh Khánh Hòa) thành hồ chuyên nuôi cá thát lát. Ngoài ra, anh còn đồng sở hữu một vườn cây cảnh trị giá hàng trăm triệu đồng.

 

“Thời trai trẻ do bốc đồng nên tôi đã một lần va vấp và phải trả giá. Nhờ sự động viên, giúp đỡ của chính quyền, gia đình, bạn bè, tôi quyết tâm thay đổi, chí thú làm ăn”, anh Chói tâm sự.

 

Công an xã An Hòa Hải thăm hỏi anh Trịnh Chói. Ảnh: HOÀNG XUÂN

 

Vụ việc vi phạm pháp luật giảm đáng kể

 

Với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương, nhất là lực lượng công an trong công tác tái hòa nhập cộng đồng, thực hiện mô hình “2 gặp, 3 biết” trên địa bàn xã An Hòa Hải, 100% đối tượng trong diện quản lý đã tiến bộ, có công ăn việc làm ổn định, không vi phạm pháp luật tại cơ sở.

 

Năm 2022, trên địa bàn xã xảy ra 8 vụ, 9 đối tượng vi phạm pháp luật tại cơ sở, giảm 11 vụ và 45 đối tượng so với cùng kỳ năm trước. Đây là minh chứng rõ nét về tính hiệu quả, thiết thực trong việc duy trì, thực hiện mô hình trên.

 

Theo thượng tá Nguyễn Tâm Niệm, Phó Trưởng Công an huyện Tuy An, qua quá trình xây dựng mô hình điểm “2 gặp, 3 biết” ở xã An Hòa Hải, hiệu quả đem lại rất rõ nét. Nhiều đối tượng được quản lý, giáo dục, tác động cảm hóa đã thật sự tiến bộ, tái hòa nhập cộng đồng, chấp hành tốt pháp luật và các quy định của địa phương, lo làm ăn, sinh sống ổn định.

 

“Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình “2 gặp, 3 biết” ra 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đồng thời tổ chức sơ kết, đánh giá toàn diện để nâng cao hơn nữa cách làm hiệu quả trong công tác thi hành án hình sự và giúp đỡ người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng”, thượng tá Nguyễn Tâm Niệm cho biết.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek