Thứ Hai, 29/04/2024 22:44 CH
Công an xã Xuân Lãnh với mô hình Bộ phận một cửa
Thứ Tư, 20/09/2023 10:18 SA

Công an xã Xuân Lãnh hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Ảnh: ANH TUẤN

Thời gian qua, Công an xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác công an với mục tiêu kép vừa đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, vừa đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), mang lại những hiệu quả thiết thực, phục vụ tốt hơn cho Nhân dân.

 

Từ tháng 10/2022, Công an xã Xuân Lãnh là một trong hai đơn vị được Công an huyện Đồng Xuân chọn triển khai thí điểm mô hình CCHC Bộ phận một cửa trên địa bàn với 10 tiêu chí cần phải hoàn thành.

 

Tạo thuận lợi cho người dân

 

10 tiêu chí gồm: Cơ sở vật chất; trang thiết bị; chỉ đạo, điều hành CCHC của trưởng công an cấp xã, thị trấn; hồ sơ CCHC; tổ chức tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính; tinh thần phục vụ Nhân dân của cán bộ, chiến sĩ; bài trí khánh tiết tại trụ sở; niêm yết thủ tục hành chính; niêm yết địa chỉ, nội dung tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; đánh giá, nhận xét của chính quyền địa phương.

 

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, Công an Xuân Lãnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC trên mạng xã hội facebook, trang zalo của công an xã, hệ thống truyền thanh cơ sở để người dân nắm và thực hiện. Đồng thời làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính; niêm yết công khai tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng công an cấp xã để người dân dễ dàng theo dõi, tìm hiểu và thực hiện.

 

Trung tá Vũ Mạnh Cường, Trưởng Công an xã Xuân Lãnh cho biết: Với phương châm CCHC nhanh, gọn, chính xác, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC, mô hình CCHC Bộ phận một cửa tại Công an xã Xuân Lãnh đã tích cực phát huy hiệu quả, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính. Việc chỉ đạo, điều hành CCHC đều do trưởng công an xã trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Công an xã đã bố trí 2 cán bộ trực tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính từ thứ hai đến sáng thứ bảy hằng tuần, rút ngắn thời gian giải quyết đối với các thủ tục hành chính; tiếp nhận giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần… Cán bộ tiếp dân luôn có thái độ lịch sự, lễ phép, hướng dẫn tận tình, cố gắng trả kết quả nhanh nhất cho người dân.

 

Đặc biệt, tuy không nằm trong 10 tiêu chí, nhưng với mục tiêu đẩy mạnh công tác hướng dẫn để người dân có thể tiếp cận với các tiện ích từ đề án Chuyển đổi số của ngành Công an và Chính phủ, có thể thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến trên điện thoại, Công an xã Xuân Lãnh đã tham mưu lãnh đạo chính quyền địa phương trang bị 1 bộ máy vi tính có kết nối mạng internet, đặt tại khu vực tiếp công dân của công an xã. Khi người dân đến thực hiện thủ tục hành chính, kể cả là các thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền của Bộ Công an, đều được lực lượng công an xã tận tình hướng dẫn thực hiện các bước trên máy tính và điện thoại.

 

Đẩy mạnh CCHC tại cơ sở

 

Qua hoạt động, mô hình CCHC Bộ phận một cửa của Công an xã Xuân Lãnh được Nhân dân đánh giá cao và trở thành điểm đăng ký thủ tục hành chính của đông đảo người dân trên địa bàn. Kết quả, trong 8 tháng đầu năm 2023, Công an xã Xuân Lãnh đã tiếp nhận và giải quyết 970 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 749 hồ sơ được người dân nộp trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công, đạt tỉ lệ 77%, vượt chỉ tiêu công an huyện giao. Đây là điều khá đặc biệt với một xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

 

Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh Trương Thái Hòa nhìn nhận: “Mô hình đi vào hoạt động đã góp phần đẩy mạnh công tác CCHC tại cơ sở, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an vì Nhân dân phục vụ, nâng cao uy tín của lực lượng công an và được Nhân dân đồng tình, ủng hộ”.

 

Ông Mang Sơn (thôn Hà Rai) chia sẻ: Trước đây để đăng ký biển số xe, tôi phải lên trụ sở công an huyện ở thị trấn La Hai, nhiều khi thiếu giấy tờ phải chạy đi chạy về, rất mất thời gian. Nay, tôi có thể đăng ký biển số xe ngay tại xã, rất thuận tiện và nhanh chóng. Tôi còn được công an xã hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến và tôi đã có thể thực hiện đăng ký thủ tục hành chính liên quan đến thường trú ngay tại nhà.

 

Với kết quả đạt được, mô hình CCHC Bộ phận một cửa tại Công an xã Xuân Lãnh đã được Giám đốc Công an tỉnh công nhận là mô hình CCHC công an cấp xã trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, trong đợt cao điểm nước rút cấp căn cước công dân và định danh điện tử của huyện Đồng Xuân, Công an xã Xuân Lãnh đã được Chủ tịch UBND huyện trao tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc - là một trong những địa phương về đích sớm của huyện. 

 

Mô hình đi vào hoạt động góp phần đẩy mạnh công tác CCHC tại cơ sở, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an vì Nhân dân phục vụ, nâng cao uy tín của lực lượng công an trong lòng Nhân dân, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

 

Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh Trương Thái Hòa

 

ANH TUẤN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek