Thứ Sáu, 17/05/2024 02:43 SA
Hết ngày 31/12, sổ hộ khẩu bằng giấy không còn giá trị sử dụng
Thứ Tư, 28/12/2022 13:00 CH

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho người dân. Ảnh: ĐOÀN THY

Đến hết ngày 31/12 này, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Trung tá Ngô Cao Như Lam, Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD), Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên trao đổi xung quanh việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy và lợi ích mang lại của việc sử dụng giấy tờ thay thế.

 

Trung tá Ngô Cao Như Lam

* Thưa trung tá, khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy hết hiệu lực, những giấy tờ gì được dùng để thay thế?

 

- Theo Luật Cư trú năm 2020, thông tin công dân sẽ được sử dụng để thay thế cho việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự. Sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, cơ quan hành chính sẽ quản lý dữ liệu cư trú của công dân trên môi trường điện tử và người dân sử dụng CCCD gắn chíp hoặc tài khoản định danh điện tử trong các thủ tục hành chính.

 

Thẻ CCCD gắn chíp điện tử có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ khác nhau như: Giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, sổ hộ khẩu, tạm trú tạm vắng… Thay vì phải mang theo rất nhiều các loại giấy tờ khác nhau thì người dân có thể chỉ sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để thực hiện các giao dịch.

 

Nghị định 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử (có hiệu lực từ ngày 20/10/2022) cũng quy định: Người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử thay CCCD khi làm thủ tục hành chính nếu có yêu cầu xuất trình thẻ CCCD.

 

* Tài khoản định danh điện tử mang lại những lợi ích như thế nào, thưa trung tá?

 

- Tài khoản định danh điện tử sẽ được xác thực thông tin trên môi trường điện tử. Tài khoản định danh điện tử có thể được hiểu là “ví giấy tờ điện tử” trên môi trường mạng, có thể thay thế CCCD vật lý và các loại giấy tờ mà công dân đăng ký tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, thẻ bảo hiểm y tế… Tài khoản định danh điện tử bảo mật thông tin công dân, chính xác, không thể giả mạo, do thông tin được xác thực từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây cũng là dữ liệu gốc được Chính phủ giao cho Bộ Công an quản lý. Do vậy, việc sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng sẽ thuận tiện và an toàn, nhất là các dịch vụ công trực tuyến.

 

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân trong thực hiện các thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự trong thời đại công nghệ số, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, người dân chưa có CCCD gắn chíp hoặc đã có thẻ CCCD gắn chíp điện tử nhưng chưa có tài khoản định danh điện tử cần đến các điểm thu nhận CCCD nơi đang cư trú để làm thủ tục cấp CCCD và đăng ký tích hợp các loại giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử trong thời gian sớm nhất.

 

* Xin cảm ơn trung tá!

 

ĐOÀN THY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek