Thứ Sáu, 17/05/2024 00:49 SA
Xử lý nghiêm đối tượng lợi dụng tín ngưỡng vi phạm pháp luật
Thứ Tư, 23/11/2022 09:05 SA

Trong các buổi làm việc, ma Tương (trái) luôn thể hiện thái độ thách thức chính quyền và lực lượng chức năng. Ảnh: HOÀNG XUÂN

Sáng 22/11, UBND huyện Sông Hinh tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nay Y Blang (còn gọi là ma Tương, Oi Rông), SN 1976, trú buôn Bưng B, xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh. Đây là việc làm được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ.

 

Trước đó, ngày 30/9, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh đã có Quyết định 2867/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ma Tương. Theo đó, đối tượng này bị xử phạt 4 triệu đồng về hành vi lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo để tổ chức, thuê, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ, kích động người khác xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điểm c, khoản 4, Điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ. Tuy nhiên, ma Tương không thi hành quyết định này.

 

Liên tiếp vi phạm pháp luật

 

Đại úy Nguyễn Hùng Anh, Phó Trưởng Công an xã Ea Lâm, cho biết: “Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” (gọi tắt là CHPC) không phải là một tổ chức tôn giáo theo quy định của Luật Tín ngưỡng tôn giáo. Thế nhưng từ năm 2019 đến nay, ma Tương đã có hành vi tham gia CHPC và tuyên truyền, lôi kéo nhiều người tham gia, phân biệt đối xử, kỳ thị với người tham gia hoạt động Tin lành thuần túy; gây chia rẽ trong nội bộ người dân tộc thiểu số và chia rẽ giữa người dân tộc thiểu số và người dân tộc Kinh; gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động, nhắc nhở nhưng ma Tương không chấp hành. Ma Tương thường xuyên sử dụng nhà riêng làm nơi lôi kéo, tụ tập, nhóm họp nhiều người, kích động, dụ dỗ người khác theo CHPC, xâm phạm đến quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhiều người khác. Ma Tương còn cung cấp các thông tin sai sự thật cho các cá nhân, tổ chức ở nước ngoài; trả lời đài Á Châu tự do với nội dung xuyên tạc về tình hình tự do tôn giáo ở địa phương, gây chia rẽ dân tộc, chia rẽ tôn giáo, xâm phạm lợi ích của Nhà nước.

 

Ngoài ra, trong các lần chính quyền địa phương gửi giấy mời làm việc hoặc đến nhà tuyên truyền, nhắc nhở, ma Tương đều yêu cầu các đối tượng CHPC quay phim, chụp hình sau đó gửi cho các đối tượng CHPC ở nước ngoài để vu cáo, cho rằng ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên không có tự do tôn giáo, chính quyền đàn áp tôn giáo, không cho những người theo CHPC tự do sinh hoạt, thường xuyên bị “hăm dọa”, “sách nhiễu”. Ma Tương còn tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày “Tưởng niệm các nạn nhân bị đàn áp vì lý do tôn giáo hay niềm tin” tại địa phương và chụp hình gửi cho A Ga (ở Mỹ) và Y Krếch Byă (ở Đăk Lăk) biết để chỉ đạo. Trong các buổi làm việc, ma Tương còn thể hiện thái độ thách thức chính quyền và lực lượng chức năng.

 

Trước đó, từ năm 1999-2019, ma Tương tham gia tổ chức phản động “FULRO - Tin lành Đêga”. Vào tháng 4/2005, ma Tương bị TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù giam về tội phá hoại chính sách đoàn kết. Tháng 3/2012, ma Tương bị đưa đi cơ sở giáo dục bắt buộc 24 tháng về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, kích động người khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Năm 2018, đối tượng này bị đưa ra kiểm điểm trước dân và xử phạt vi phạm hành chính 3 triệu đồng về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, kích động người khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Từ cuối năm 2019 đến tháng 8/2020, ma Tương tham gia tổ chức phản động “Tin lành đấng Christ” do đối tượng Y Hin Niê (ở Mỹ) cầm đầu.

 

Bị bà con trong buôn làng lên án

 

Hành vi vi phạm pháp luật của ma Tương đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự buôn làng, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, bị đông đảo bà con trong buôn làng lên án. Chính những người đã từng bị ma Tương dụ dỗ, lôi kéo tham gia CHPC cũng đã nhận ra bản chất phản động của tổ chức này và những hành vi vi phạm pháp luật của ma Tương nên kiên quyết từ bỏ.

 

Ma Toàn (Niê Y Coăn, SN 1966, trú buôn Bưng B) kể: “Trước đây, tôi nghe ma Tương tuyên truyền, tham gia CHPC trong 1 năm và được giao làm phó thư ký. Trong 1 năm ấy, tôi thấy ma Tương đã lôi kéo nhiều bà con tham gia tổ chức phản động này để phát triển lực lượng trái phép và có nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Khi bị chính quyền mời đến làm việc, họ chụp hình gửi cho ông A Ga và mấy người bên Mỹ, liên lạc với đài Á Châu tự do nói xấu chính quyền Việt Nam bắt ép tôn giáo. Tổ chức này không đơn thuần theo Chúa mà có nhiều hành vi vi phạm pháp luật nên tôi nói vợ tôi bỏ, không theo nữa. Bà con cũng đừng nghe theo lời dụ dỗ của bọn chúng”.

 

Còn ma Phan (trú buôn Bưng B) cũng cho hay: “Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” là tổ chức phản động, do A Ga lập nên. Ông này bị Công an Việt Nam truy nã, chạy trốn sang Mỹ rồi dụ dỗ, lừa phỉnh bà con đồng bào dân tộc thiểu số tham gia “Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” để chống đối chính quyền. Mong bà con đừng nghe lời dụ dỗ, lừa phỉnh của A Ga”.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek