Thứ Sáu, 17/05/2024 03:07 SA
Xây dựng hình tượng đẹp về người chiến sĩ công an trong lòng dân
Thứ Tư, 02/11/2022 14:38 CH

Nằm trong kế hoạch Trại sáng tác ca khúc và tác phẩm múa về đề tài Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống (đợt 1, năm 2022) do Bộ Công an tổ chức, các nghệ sĩ, nhạc sĩ tham gia trại sáng tác đã đến Phú Yên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đi thực tế tại một số đơn vị, địa phương trong tỉnh.

 

Ban tổ chức trại sáng tác thăm, tặng quà lực lượng làm công tác giữ gìn ANTT ở địa bàn xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh. Ảnh: NGUYÊN KHANG

 

Đây là năm đầu tiên, Bộ Công an mở Trại sáng tác ca khúc và tác phẩm múa về đề tài Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống, trong đó bổ sung nhiều nội dung mới nhằm động viên, khuyến khích các tác giả tích cực sáng tạo để có thêm nhiều tác phẩm hay, có chất lượng tốt, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng Nhân dân.

 

Nhiều chất liệu sáng tạo nghệ thuật

 

Đến Phú Yên tham gia trại sáng tác lần này là các nhạc sĩ, nghệ sĩ, biên đạo múa trong và ngoài lực lượng Công an Nhân dân (CAND). Ngoài những tên tuổi các nghệ sĩ, nhạc sĩ đã thành danh có nhiều ca khúc viết về người chiến sĩ CAND, còn có những nhạc sĩ, biên đạo múa còn rất trẻ.

 

Nhạc sĩ Giáng Son, giảng viên Trường đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội cảm xúc: “Qua mấy ngày đi thực tế tham gia sáng tác tại Phú Yên, tôi cảm nhận được các cán bộ, chiến sĩ công an ở đây không chỉ thân thiện, nghĩa tình mà còn trẻ trung, vui tính, yêu nghệ thuật. Điều đó đã làm cho Giáng Son hiểu hơn về văn hóa, con người, tình cảm của người Phú Yên. Tất cả những tình cảm ấy sẽ là chất liệu để Giáng Son đưa vào những sáng tác mới”.

 

Lần đầu đến với trại sáng tác và cũng là lần đầu tiên đi thực tế, giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Phú Yên, ThS, biên đạo múa Lưu Tuyết Vân, giảng viên Trường đại học Sân khấu và Điện ảnh TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Qua thực tế với những câu chuyện rất thật, rất đời, chúng tôi mới có dịp cảm nhận hết những khó khăn, vất vả của các chiến sĩ CAND khi làm nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm. Chắc chắn sau chuyến đi này, chúng tôi sẽ đưa hình tượng người chiến sĩ CAND vào những tác phẩm nghệ thuật của mình. Đó cũng là lời cảm ơn chân thành của nghệ sĩ chúng tôi và chúc các chiến sĩ CAND nhiều sức khỏe, tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa”.

 

Còn nhạc sĩ Bá Hùng, Hội Âm nhạc TP Hồ Chí Minh - thành viên trẻ tuổi nhất của trại sáng tác vui vẻ nói: “Mỗi lần đi thực tế, Bá Hùng đều có nhiều cảm xúc. Trong những ngày ở Phú Yên, các thành viên trong đoàn được Công an tỉnh đón tiếp chu đáo, thân tình. Qua những chuyên đề, báo cáo, chia sẻ của các chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ ở vùng sâu, vùng xa và các đồng chí trong lực lượng trực tiếp chiến đấu…, tôi càng hiểu thêm về nhiệm vụ, công việc của các anh chị. Những hình ảnh, câu chuyện đó sẽ là tư liệu quý để nghệ sĩ chúng tôi viết nên những ca khúc ngợi ca hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND”.

 

Hứa hẹn nhiều tác phẩm hay, có giá trị

 

Theo kế hoạch, để tạo cảm hứng và chất liệu sáng tạo nghệ thuật, Công an tỉnh đã bố trí cho các văn nghệ sĩ được giao lưu với các văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu đang sống và làm việc trên địa bàn Phú Yên; đồng thời bố trí để các tác giả có điều kiện thâm nhập thực tế tại địa bàn, giao lưu với các cán bộ, chiến sĩ công an đang công tác ở các huyện miền núi, miền biển, công an cấp xã trên địa bàn tỉnh. “Đây được xem là nguồn chất liệu, tư liệu quý để các nghệ sĩ thấu cảm, phản ánh chân thực những khó khăn, gian khổ, hiểm nguy và phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ CAND trên dải đất Nam Trung Bộ đầy nắng gió. Bước đầu, các nghệ sĩ đã có những tác phẩm viết về người chiến sĩ công an Phú Yên”, thượng tá Lưu Xuân Đông, Phó Trưởng phòng Văn hóa, văn nghệ Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị, Bộ Công an, Ủy viên thường trực trại sáng tác phấn khởi cho biết.

 

Với chủ đề “75 năm CAND khắc ghi lời Bác”, trại sáng tác là hoạt động văn hóa, chính trị thiết thực hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ nêu Sáu điều dạy CAND về “Tư cách người công an cách mạng”, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 05 của Đảng ủy Công an Trung ương về nâng cao chất lượng công tác văn hóa, văn nghệ đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Đây cũng là dịp để các tác giả đang sinh sống và làm việc trên khắp mọi miền đất nước được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thâm nhập thực tế tìm hiểu tại đơn vị cơ sở, địa phương để có chất liệu, cảm xúc sinh động trong những sáng tác mới; ghi nhận sự cống hiến, thầm lặng hy sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ công an trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tôn vinh và lan tỏa hình tượng người chiến sĩ công an bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ.

 

Các thành viên đến Phú Yên tham gia trại sáng tác do Bộ Công an tổ chức lần này có 23 nhạc sĩ, nghệ sĩ, biên đạo múa hàng đầu trong và ngoài lực lượng CAND. Ngoài những tên tuổi như: Nghệ sĩ Nhân dân Trọng Đài; đại tá, nhạc sĩ, Nghệ sĩ Nhân dân Trần Viết Thân, nguyên Trưởng đoàn Văn công Quân khu 2; đại tá, nhạc sĩ Đào Tiến, Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam; thượng tá, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Văn Hà, nguyên Phó Giám đốc Nhà hát CAND 2; nhạc sĩ Quỳnh Hợp; nhạc sĩ Giáng Son… còn có các nhạc sĩ, biên đạo múa trẻ.

 

NGUYÊN KHANG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek