Thứ Ba, 17/09/2024 02:27 SA
Quyết liệt đấu tranh kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản
Thứ Tư, 11/11/2020 08:46 SA

Công an TP Tuy Hòa bắt giữ đối tượng chuyên TCTS. Ảnh: HUYỀN TRANG

Thời gian qua, hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản (TCTS) bằng thủ đoạn đột nhập trên địa bàn tỉnh nói chung, TP Tuy Hòa nói riêng diễn biến phức tạp với thủ đoạn tinh vi, manh động, gây lo lắng trong nhân dân.

 

Các đối tượng đột nhập TCTS thường hoạt động chuyên nghiệp, theo băng nhóm, có nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm che giấu hành vi phạm tội. Trước khi gây án, các đối tượng điều tra, nghiên cứu hoàn cảnh gia đình bị hại, lựa chọn các gia đình hoặc công sở có nhiều tài sản giá trị, dùng xà beng, tuốc nơ vít, kìm cộng lực cạy, cắt, phá khóa đột nhập TCTS rồi tẩu thoát.

 

Thiếu tá Dương Vũ Tuyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Tuy Hòa cho biết: Xác định công tác đấu tranh phòng chống tội phạm TCTS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020, Công an thành phố đã tham mưu Thành ủy Tuy Hòa ban hành Chỉ thị 18 về đấu tranh, phòng ngừa tội phạm TCTS. Trên cơ sở đó, Công an TP Tuy Hòa phối hợp với chính quyền các phường, xã tổ chức tuyên truyền rộng rãi cho các ban ngành, hội, đoàn thể và quần chúng nhân dân nâng cao ý thức tự giác phòng ngừa, tích cực phối hợp cùng lực lượng công an phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Công an TP Tuy Hòa cũng đã tổ chức hội nghị chuyên sâu, đánh giá và đề ra các biện pháp đấu tranh trực diện với loại tội phạm đột nhập TCTS. Trong đó xác định công tác tuần tra kiểm soát, quán xuyến địa bàn là nhiệm vụ trọng tâm để đấu tranh có hiệu quả. Đội Cảnh sát hình sự phối hợp chặt chẽ với công an các phường, xã rà soát, lên danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự TCTS, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn để quản lý chặt chẽ. Lực lượng cảnh sát hình sự phối hợp với cảnh sát cơ động, công an các phường, xã tổ chức tuần tra 24/24, tập trung ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.

 

Trong năm 2020, Công an TP Tuy Hòa đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ tổ chức 3.000 ca tuần tra, qua đó phát hiện, bắt quả tang 4 đối tượng TCTS; ngăn chặn, đẩy đuổi 19 đối tượng có biểu hiện nghi vấn TCTS. Điển hình, lúc 2 giờ ngày 30/10, tổ công tác của Công an TP Tuy Hòa phát hiện Lê Văn Hưng (SN 1999, trú phường 7, TP Tuy Hòa) có nhiều biểu hiện nghi vấn TCTS nên tiến hành kiểm tra. Qua đấu tranh, Hưng khai nhận đã đột nhập vào trụ sở một số cơ quan nhà nước trên địa bàn phường 7 lấy trộm 7 laptop và 5,5 triệu đồng.

 

Một trong những biện pháp mà Công an TP Tuy Hòa đã tập trung đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả, đó là tuyên truyền cho người dân bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trong các buổi họp dân ở các khu phố, in tờ rơi phát đến từng hộ dân. Đặc biệt, Công an TP Tuy Hòa đã triển khai mô hình Zalo kết nối thông tin hai chiều ở tất cả các phường, xã. Thông qua mô hình này, lực lượng công an thường xuyên thông báo tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm nói chung, tội phạm đột nhập TCTS nói riêng; cách tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản đến các khu phố, các tổ tự quản và người dân. Đồng thời, các khu phố, các tổ tự quản liên tục báo cáo tình hình ở tổ, khu phố mình cho lực lượng công an nắm bắt, xử lý kịp thời. Thông qua kênh thông tin này, những hộ dân đi vắng qua đêm, vắng nhà lâu ngày sẽ thông báo để lực lượng công an phường xây dựng kế hoạch tuần tra bảo vệ một cách hiệu quả.

 

Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp công tác, từ đầu năm đến nay TCTS bằng thủ đoạn đột nhập chỉ xảy ra 5 vụ, giảm hơn 70% so với cùng kỳ năm trước.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek