Thứ Ba, 17/09/2024 02:08 SA
Công an Sơn Hòa: Vận động nhân dân giao nộp vũ khí
Thứ Tư, 04/11/2020 14:00 CH

Nhiều vũ khí được Công an huyện Sơn Hòa vận động thu hồi. Ảnh: HOÀNG BẮC

Thực hiện đợt cao điểm tổng kiểm tra, vận động nhân dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN,CCHT), Công an huyện Sơn Hòa đã có nhiều cách làm hiệu quả.

 

Huyện miền núi Sơn Hòa có hơn 65.000 người dân sinh sống, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm hơn 31%. Do hiểu biết còn hạn chế cộng với đời sống còn khó khăn nên một số bà con, nhất là bà con người dân tộc thiểu số còn thói quen lưu giữ và sử dụng các loại súng săn, súng tự chế để săn bắn trái phép. Những năm gần đây, tình trạng mua bán các linh kiện súng tự chế, đồ chơi nguy hiểm cùng với các video clip về hướng dẫn cách tự chế một số loại súng thô sơ như súng hơi, súng cồn ngày càng phổ biến, một số người đã mua về để sử dụng, độ chế.

 

Trước thực trạng đó, Công an huyện Sơn Hòa đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thành lập Ban chỉ đạo Vận động toàn dân giao nộp VK,VLN,CCHT trái phép. Lãnh đạo công an huyện đã chỉ đạo rà soát, lên danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về VK,VLN,CCHT để quản lý chặt chẽ. Đồng thời xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính công an huyện tăng cường xuống cơ sở, bám dân, bám địa bàn, tranh thủ sự ủng hộ của già làng, trưởng buôn, những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc để tuyên truyền cho bà con nhận thức được hiểm họa của việc tàng trữ, sử dụng VK,VLN,CCHT trái phép, nhất là súng tự chế, từ đó chủ động phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK,VLN,CCHT.

 

Nhờ triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó lấy tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính, nhiều người dân đã nhận thức việc sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật, đồng thời là hiểm họa khôn lường nên đã tự giác mang súng tự chế đến giao nộp cho chính quyền địa phương. Là một trong những người tự giác giao nộp súng tự chế cho công an, anh Kpá Y Thân (SN 1982, buôn Hoàn Thành, xã Suối Trai) cho biết: “Khẩu súng này mình mua về săn bắn, bảo vệ ruộng rẫy. Được cán bộ công an huyện tuyên truyền, vận động, mình hiểu được sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người khác, nên đem đến giao nộp cho công an”.

 

Bên cạnh việc tuyên truyền cho bà con nhân dân hiểu rõ tác hại của việc tàng trữ và sử dụng các loại VK,VLN,CCHT trái phép, Công an huyện Sơn Hòa còn thường xuyên phân công lực lượng phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác nắm hộ, nắm người; rà soát, lập danh sách và quản lý tốt số đối tượng hình sự, ma túy, những cá nhân có biểu hiện sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ VK,VLN,CCHT để vận động giao nộp; tổ chức cho nhân dân ký cam kết không buôn bán, sản xuất, tàng trữ, sử dụng VK,VLN,CCHT, pháo trái phép…

 

“Trong đợt cao điểm từ tháng 3-9/2020, Công an huyện Sơn Hòa đã thu giữ 67 khẩu súng các loại, trong đó có 54 súng cồn, 8 súng kíp, 5 súng hơi, 3 quả đạn, 6 viên đạn carbin, 2 CCHT, 1 công cụ kích điện, 1 bình xịt hơi cay; 8 kiếm, mã tấu, gậy ba khúc. Đối với các trường hợp cố tình sử dụng, trốn tránh, không giao nộp, lực lượng công an sẽ kiên quyết thu hồi và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, trung tá Huỳnh Văn Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Sơn Hòa cho biết.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek