Thứ Sáu, 20/09/2024 05:11 SA
Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo qua mạng
Thứ Tư, 10/10/2018 08:55 SA

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo qua mạng internet, viễn thông ngày càng nhiều - Ảnh: Internet

Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua diễn biến khá phức tạp. Nhiều vụ việc liên quan đến các đối tượng sử dụng mạng internet, mạng viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã xảy ra, gây thiệt hại nhiều tỉ đồng của người dân.

 

Các thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng tinh vi, đa dạng. Một số đối tượng người nước ngoài (chủ yếu là người gốc châu Phi, Trung Quốc) cấu kết với các đối tượng trong nước thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber, Skype... kết bạn, trò chuyện làm quen và ngỏ lời gửi quà tặng hoặc tiền làm từ thiện có giá trị lớn, sau đó cho người giả danh nhân viên hải quan, cảng hàng không yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản để đóng các khoản phí, nộp phạt và chiếm đoạt.

 

Một thủ đoạn khác là các đối tượng sử dụng tài khoản facebook đăng ảnh các loại hàng hiệu có giá trị như túi xách, quần áo, giày dép, ví da... rao bán với giá rẻ hơn hàng thật, nhằm dụ dỗ khách hàng là nữ giới có nhu cầu mua đồ hàng hiệu. Sau khi thỏa thuận, những khách hàng chuyển tiền vào tài khoản theo yêu cầu thì đối tượng tìm mọi lý do để kéo dài thời gian không chuyển hàng như: hàng về chậm, hết hàng... nhưng không chuyển trả tiền lại cho khách hàng, cắt đứt mọi liên lạc và chiếm đoạt số tiền khách hàng đã gửi.

 

Thiếu tá Nguyễn Phong Nguyên, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Phú Yên cho biết: Nổi lên và phổ biến hiện nay là thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông, tổng đài Voip giả lập các đầu số tương tự các đầu số của cơ quan công an như... 113, nhưng các đầu số này luôn có dấu + ở phía trước.

 

Các đối tượng sử dụng các đầu số này gọi đến máy điện thoại cố định của người dân để nhắc nợ hoặc thông báo có bưu phẩm, hướng dẫn nạn nhân làm theo yêu cầu để được biết thông tin chi tiết. Khi nạn nhân làm theo yêu cầu sẽ gặp người tự xưng là người của các cơ quan chức năng như công an, viện KSND, TAND. Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn như hù dọa, tác động đến tâm lý nạn nhân..., thông báo bưu phẩm, tài khoản, thông tin của nạn nhân liên quan đến đường dây ma túy, rửa tiền đang bị điều tra.

 

Tinh vi hơn, bọn chúng còn yêu cầu nạn nhân cung cấp số điện thoại di động, giả “lệnh tạm giam” gửi cho nạn nhân và yêu cầu nạn nhân phải giữ bí mật vì vụ án đang điều tra, hoặc yêu cầu nạn nhân phải giữ bí mật vì sợ nạn nhân sẽ bị đường dây tội phạm trả thù. Khi thấy nạn nhân hoảng sợ, chúng sẽ yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của “cơ quan công an” mà chúng lập ra hoặc chuyển tiền vào tài khoản của nạn nhân nhưng phải lấy số điện thoại di động của chúng để đăng ký sử dụng dịch vụ internet banking, khi kiểm tra được tính minh bạch của số tiền, chúng sẽ hoàn trả lại. Sau khi nạn nhân chuyển tiền thì chúng nhanh chóng rút và chiếm đoạt. Mới đây, ngày 20/9, tại TP Tuy Hòa, một người dân đã bị bọn tội phạm sử dụng thủ đoạn này lừa đảo, chiếm đoạt 3 tỉ đồng.

 

Thiếu tá Nguyễn Phong Nguyên khuyến cáo: Người dân cần hết sức cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo này, không tin và làm theo yêu cầu của các đối tượng. Đồng thời cần cung cấp thông tin về các trường hợp này để lực lượng công an thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek