Thứ Sáu, 20/09/2024 10:36 SA
Một việc làm mang đậm tính nhân văn
Thứ Tư, 21/06/2017 09:33 SA

Công an phường 8 và thành viên Hội Cựu chiến binh phường trao đổi công tác quản lý, cảm hóa giáo dục đối tượng tại địa bàn - Ảnh: P.H

Trong những năm qua, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, Công an phường 8, TP Tuy Hòa, đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác quản lý, cảm hóa giáo dục đối tượng vi phạm trên địa bàn. Qua đó giúp đỡ các đối tượng này trở thành người tiến bộ, hòa nhập cộng đồng.

 

Công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng vi phạm tại địa bàn cơ sở, giúp đỡ họ trở thành người tiến bộ có ý nghĩa quan trọng và mang đậm tính nhân văn sâu sắc. Làm tốt công tác này sẽ góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa tội phạm ngay tại cơ sở, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Vì vậy, trong những năm qua, Công an phường 8 luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, làm tốt công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng tại địa bàn cơ sở.

 

Thực hiện kế hoạch của Công an TP Tuy Hòa, Công an phường đã rà soát, thống kê, đưa những đối tượng tù tha, đặc xá, đi cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, đối tượng quản lý, giáo dục tại cộng đồng dân cư… vào diện quản lý. Ngay sau đó, lực lượng cảnh sát khu vực củng cố hồ sơ các đối tượng đưa vào diện quản lý; đồng thời Công an phường tham mưu cho chính quyền địa phương ra quyết định phân công cho các hội, đoàn thể ở phường nhận lãnh các đối tượng để quản lý, giáo dục, giúp đỡ họ trở thành người tiến bộ. Trung tá Trương Ngọc Thọ, Trưởng Công an phường 8, cho biết: Để công tác này đạt hiệu quả, cảnh sát khu vực, thành viên của các hội, đoàn thể cùng khu phố trưởng thường xuyên đến nhà các đối tượng để gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện cho họ có công ăn việc làm ổn định, xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

 

Là một trong những thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ phường 8, Hội Phụ nữ phối hợp với Công an phường tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Qua đó, Hội Phụ nữ đã phối hợp quản lý, cảm hóa, giáo dục được 8 đối tượng vi phạm trở thành người tốt. Cùng với Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh phường 8 cũng đã phối hợp với Công an phường thực hiện có hiệu quả công tác này. Ông Hoàng Sang, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường 8, cho hay: Với vai trò, uy tín và những kinh nghiệm của mình, các thành viên của Hội đã tham gia rất tích cực trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, kịp thời hòa giải các trường hợp mâu thuẫn, xích mích trong cộng đồng dân cư, đặc biệt tham gia tích cực trong công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng vi phạm tại cơ sở. Trong 10 năm qua, Hội Cựu chiến binh phối hợp cùng cảnh sát khu vực đã quản lý, cảm hóa, giáo dục được 14 đối tượng vi phạm, 5 trẻ em làm trái pháp luật trở thành người tốt.

 

Nhờ phát huy sức mạnh của các hội, đoàn thể trong công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng tại địa bàn cơ sở, trong 10 năm qua, hơn 100 đối tượng có quá khứ lầm lỗi, vi phạm pháp pháp luật bị đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; đối tượng được đặc xá, tù tha trở về địa phương đã được Công an phường 8 và các hội, đoàn thể cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ trở thành người tiến bộ. Điển hình như trường hợp Đ.T.K (SN 1979, ở khu phố Trần Phú) can tội trộm cắp tài sản. Sau khi thi hành án phạt tù, K được trở về địa phương. Được Công an phường, các bác trong Hội Cựu chiến binh cảm hóa giáo dục, giúp đỡ, hiện anh Đ.T.K đã trở thành người tốt, chí thú làm ăn, không tái phạm tội. Hay trường hợp N.T.P (SN 1977, ở khu phố Lý Tự Trọng) cũng vậy. P phạm tội chống người thi hành công vụ. Sau khi mãn hạn tù, N.T.P được cảnh sát khu vực và khu phố trưởng động viên, giúp đỡ, đến nay, anh P đã thật sự tiến bộ, có việc làm ổn định. Từ hơn 100 đối tượng đưa vào diện quản lý, đến nay phường 8 chỉ còn 42 đối tượng. Các trường hợp vi phạm pháp luật ở cơ sở xảy ra trên địa bàn phường cũng giảm hẳn.

 

Với những kết quả đạt được trong thực hiện công tác quản lý, giáo dục đối tượng tại địa bàn cơ sở, Công an phường 8 đang được đề nghị Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an tặng giấy khen.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek