Thứ Sáu, 20/09/2024 11:01 SA
Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy ở chợ Tuy Hòa
Thứ Tư, 17/05/2017 11:08 SA

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn bà con tiểu thương cách sử dụng bình chữa cháy - Ảnh: KIM PHƯỢNG

Chợ là nơi tập trung đông đúc về con người cũng như một lượng hàng dự trữ lớn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, nhất là trong mùa nắng nóng như hiện nay. Chính vì vậy, trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở chợ Tuy Hòa được Ban Quản lý chợ và các ngành chức năng đặc biệt quan tâm, coi trọng.

 

Nhờ những biện pháp tích cực trong công tác PCCC, nhiều năm qua, chợ Tuy Hòa không để xảy ra bất cứ một vụ cháy, nổ nào. Từ những kinh nghiệm trong công tác PCCC ở chợ Tuy Hòa cho thấy, để làm tốt công tác PCCC cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và sự tham gia, hỗ trợ tích cực của các tầng lớp nhân dân. Mong rằng mỗi người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, luôn chấp hành tốt các quy định về an toàn PCCC để góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của mình và của mọi người.

Chợ Tuy Hòa có diện tích 26.915m2, tiếp giáp với 5 đường chính là: Trần Hưng Đạo, Lương Văn Chánh, Ngô Quyền, Lê Lai và Trần Quốc Toản. Chợ Tuy Hòa có 37 ngành hàng với gần 1.750 mặt hàng các loại; trung bình hàng ngày có từ 7.500-8.000 lượt người đến chợ giao dịch, mua bán. Do đó, công tác đảm bảo ANTT, tăng cường PCCC được Ban Quản lý chợ hết sức quan tâm. Ông Lê Khắc Sinh, Trưởng Ban Quản lý chợ Tuy Hòa, cho biết: “Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác PCCC, trong những năm qua, Ban Quản lý chợ đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC đến từng cán bộ, công nhân viên và nhân dân mua bán trong chợ. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, mở loa truyền thanh nhắc nhở bà con tiểu thương đóng, mở điện đúng giờ giấc; khi ra khỏi sạp hàng phải tắt hết các nguồn điện; hạn chế đốt vàng mã, thắp nhang trong quầy sạp. Ban Quản lý chợ thành lập Đội PCCC cơ sở gồm 25 thành viên, các thành viên được tập huấn cơ bản, thực tập các phương án PCCC. Bên cạnh đó, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, kịp thời nhắc nhở, khắc phục những mặt còn tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC”.

 

Việc trang bị các phương tiện PCCC và hướng dẫn bà con tiểu thương sử dụng thuần thục các bình chữa cháy được các ngành chức năng và Ban Quản lý chợ Tuy Hòa hết sức quan tâm. Trong chợ có hệ thống báo cháy và chữa cháy; hệ thống cấp nước chữa cháy; hệ thống chống sét đánh thẳng; đèn chiếu sáng thoát nạn và các dụng cụ CNCH được trang bị tương đối đầy đủ. Tại chợ Tuy Hòa hiện có 3 máy bơm nước, 14 họng nước cứu hỏa, 15 trụ nước chữa cháy, 189 bình chữa cháy các loại, chất lượng đảm bảo, một bể chứa nước chữa cháy 100m3, vòi chữa cháy D50 có 30 cuộn, D65 có 10 cuộn và 40 lăng phun các loại…

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đa số bà con tiểu thương trong chợ đều thực hiện tốt các quy định về an toàn PCCC. Bà Đặng Thị Tuyết Nhung, một tiểu thương buôn bán hàng lưu niệm và quần áo trên 30 năm ở chợ Tuy Hòa, cho biết: “Tôi và các chị em trong chợ luôn chấp hành tốt các quy định về PCCC do Ban Quản lý chợ tuyên truyền. Hàng hóa dễ cháy chúng tôi sắp xếp gọn gàng. Tôi cũng thường dặn chị em xung quanh khi ra về phải cắt cầu dao điện; kiểm tra nếu phát hiện có các mẩu thuốc lá cháy dở phải dập tắt ngay, luôn đề phòng hỏa hoạn xảy ra để bảo vệ an toàn tài sản của mình và mọi người”.

 

Hiện nay, thời tiết đang vào mùa nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Trung tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Phú Yên, khuyến cáo: Bà con tiểu thương tuyệt đối không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất có nguy cơ cháy nổ cao như xăng, dầu và các chất lỏng dễ cháy khác trong chợ; không thắp đèn, đốt vàng mã, thắp hương thờ cúng trong chợ; không để hàng hóa lấn chiếm lối vào đường thoát nạn… để đề phòng hỏa hoạn xảy ra.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek