Thứ Sáu, 20/09/2024 11:13 SA
Một việc làm trách nhiệm, nghĩa tình
Thứ Tư, 26/04/2017 11:00 SA

Với nhiều việc làm thiết thực, thời gian qua, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCVTTXH) Công an Phú Yên được đánh giá là đơn vị có những bước đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Mô hình “Cấp chứng minh nhân dân (CMND) cho người tàn tật, già yếu, không đi lại được” là một trong những cải cách đáng ghi nhận đó.

 

Cấp CMND tại nhà cụ Nguyễn Thị Mắng - Ảnh: HOA SIÊM

 

Vì nhân dân phục vụ

 

Trong một lần bị tai nạn giao thông cách đây 8 năm, cụ Nguyễn Thị Mắng (95 tuổi, ở khu phố 5, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) đã mất đi chân trái. Tuổi già, tàn tật, lại sống một mình nên khi CMND bị mất, cụ không biết xoay xở thế nào. Được người quen cho biết về mô hình cấp CMND tại nhà cho người già, tàn tật, không đi lại được, cụ đã nhờ người thân liên hệ và được cán bộ Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH Công an Phú Yên đến tận nhà làm thủ tục cấp lại. “Tui già yếu, lại tàn tật phải ngồi một chỗ, may nhờ có các cô chú công an tới tận nhà làm CMND chứ không tui cũng không biết làm sao. Có CMND tui mới nhận được chế độ trợ cấp cho người tàn tật, đi khám chữa bệnh được”.

 

Trường hợp của gia đình ông Nguyễn Vũ Hiếu (phường 8, TP Tuy Hòa) cũng khá đặc biệt. Mẹ ông bị tai nạn, điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Mẹ ông bị thương tật nặng nên cần chuyển viện gấp vào TP Hồ Chí Minh để điều trị nhưng giấy CMND đã cũ, hết thời hạn. Sau khi liên hệ, cán bộ Đội Cư trú, CMND, Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH đã đến tận bệnh viện làm thủ tục và cấp CMND ngay trong ngày để mẹ ông kịp thời làm các thủ tục chuyển viện.

 

Nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, vì mục tiêu mỗi người dân đều có giấy tờ tùy thân để đi lại, giao dịch, năm 2014, mô hình “Cấp CMND cho người tàn tật, già yếu, không đi lại được” được Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH triển khai thực hiện. Mặc dù từ năm 2015, công tác cấp CMND đã được phân cấp về cho công an các địa phương, song hiện nay, số người đến làm CMND tại Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH vẫn khá đông. Ngày đông nhất có khi lên đến 200 trường hợp. Vừa cấp CMND tại đơn vị, vừa hoàn chỉnh CMND cho công an các địa phương, vừa làm công tác cư trú, công việc bình thường đã bề bộn. Thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp CMND từ 15 ngày xuống còn 5 ngày nên công việc càng nặng hơn. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Đội Cư trú, CMND luôn tranh thủ thời gian, kết hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên của đơn vị tổ chức hàng chục chuyến dân vận, thăm tặng quà và cấp phát CMND cho bà con vùng sâu, vùng xa. Trong các buổi cấp phát CMND ở các xã, cán bộ Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH thông báo cho người dân biết về mô hình này, đồng thời cung cấp số điện thoại để người dân liên hệ khi cần.

 

Trung tá Mai Văn Hải, Đội trưởng Đội Cư trú, CMND, Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH, Công an Phú Yên, cho biết: “Chỉ cần gọi điện thoại, người dân sẽ được hướng dẫn chuẩn bị các thủ tục cần thiết, sau đó hẹn ngày, giờ cụ thể và cán bộ của đội sẽ đến tận nhà làm thủ tục rồi mang hồ sơ về hoàn tất các công đoạn khác để cấp trả CMND cho người dân. Những trường hợp ở xa, người dân có thể đăng ký dịch vụ chuyển phát CMND qua đường bưu điện, không phải đi lại nhiều lần”.

 

Nhân rộng mô hình

 

Với những hiệu quả thiết thực mang lại, năm 2015, mô hình này đã được nhân rộng trong toàn tỉnh. Nhiều địa phương đã có những cách làm hiệu quả. Thượng tá Trần Bình Hòa, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHCVTTXH, Công an huyện Đồng Xuân, cho hay: “Hàng quý, chúng tôi đều phối hợp với công an các xã rà soát, lên danh sách số người già yếu, tàn tật, không đi lại được để sắp xếp về các xã, đến từng gia đình làm thủ tục cấp CMND cho người dân. Đối với các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài số người già yếu, bệnh tật, chúng tôi còn ưu tiên cấp CMND tại nhà cho những bà con khó khăn, không có điều kiện về huyện làm”.

 

Qua 4 năm thực hiện, Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH và công an các địa phương đã cấp phát hàng trăm CMND cho người già yếu, tàn tật, không đi lại được. “Ngay trong những ngày tiếp công dân, khi có yêu cầu, chúng tôi đều sắp xếp công việc, cắt cử cán bộ đến tận nhà, bệnh viện để làm CMND cho người dân. Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu nâng cao hơn nữa hiệu quả mô hình này, để phục vụ tốt hơn nữa cho nhân dân”, trung tá Mai Văn Hải chia sẻ.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek