Thứ Sáu, 20/09/2024 10:59 SA
Khi mâu thuẫn không được giải quyết bằng lời nói
Thứ Tư, 26/04/2017 08:37 SA

“Lời nói không mất tiền mua”. Lẽ ra nên dùng lời nói thì một số thanh thiếu niên (TTN) lại chọn cách giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí. Những vụ việc này nếu không được ngăn chặn kịp thời thì sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

 

Đối tượng Huỳnh Văn Phước - Ảnh: LƯU HẠNH

 

Mới đây nhất, vào ngày 8/4, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lúc ăn nhậu mà nhóm của Huỳnh Văn Phước (SN 1988) và nhóm của Nguyễn Đình Nguyên (SN 1991, cùng ở TP Tuy Hòa), mang theo hung khí hẹn nhau ra khu vực đường Trần Phú - Mậu Thân để giải quyết mâu thuẫn. Rất may vụ việc được Công an TP Tuy Hòa kịp thời phát hiện, ngăn chặn, nếu không hậu quả đau lòng sẽ khó tránh khỏi. Trung tá Lê Minh Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Tuy Hòa, cho biết: “Trong thời gian gần đây, trên địa bàn TP Tuy Hòa thường xảy ra tình trạng một số TTN sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Những mâu thuẫn đôi khi cũng chỉ xuất phát từ những chuyện nhỏ trong cuộc sống, sinh hoạt nhưng một số TTN lại chọn cho mình cách hành xử theo kiểu côn đồ”.

 

Giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí đã để lại nhiều hậu quả đau lòng, không chỉ đối với người trong cuộc, mà còn liên lụy đến gia đình và xã hội. Trên địa bàn tỉnh, từ năm 2016 đến nay, số vụ cố ý gây thương tích chiếm tỉ lệ cao trong số các vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn. Điển hình, tối 7/4/2016, trong lúc đang ăn nhậu tại Maxim Club (TP Tuy Hòa), nhóm của Châu Thành Tiên (SN 1992, trú xã An Dân, huyện Tuy An) tạt bia trúng vào người bên nhóm của Nguyễn Nhất Nam (SN 1992, trú xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) và Vũ Hoàng Anh Khoa (SN 1986, trú phường 3, TP Tuy Hòa). Hai bên cãi vã, Nam và Khoa đã dùng mã tấu chém Châu Thành Tiên gây thương tích cánh tay phải.

 

Hay như vụ án xảy ra tại huyện Sông Hinh vào đêm 30 Tết Đinh Dậu. Sau khi ăn tất niên, Đào Văn Liêm (trú thị trấn Hai Riêng) chở bạn về. Khi đến khu vực chợ trung tâm, Liêm dừng xe hái hai trái quất cảnh đang bày bán bên đường. Thấy vậy, anh Đặng Anh Huy là người bán quất chạy ra đuổi đánh Liêm và Quang. Liêm chạy đi mua con dao Thái Lan quay lại đâm Huy khiến Huy tử vong trên đường đi cấp cứu. Mặc dù các đối tượng đều bị bắt ngay sau đó nhưng những gì mà vụ án để lại là hết sức thương tâm. Vụ án cũng một lần nữa cảnh báo về sự xuống cấp đạo đức, coi thường pháp luật của một bộ phận TTN hiện nay.

 

“Công an TP Tuy Hòa sẽ chủ động, kịp thời hơn nữa để phát hiện hoạt động bất thường cũng như diễn biến của số đối tượng có thể tụ tập dẫn đến gây sự đánh nhau; đồng thời nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật để xử lý nghiêm. Nếu vụ việc nào đủ yếu tố đề nghị xử lý hình sự thì khẩn trương đưa ra xử lý nhằm răn đe. Còn vụ việc nào chưa đến mức xử lý hình sự thì xử lý hành chính và áp dụng các biện pháp ngăn chặn như đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng để giáo dục, răn đe không để tình trạng giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí tiếp diễn”, trung tá Lê Minh Hải cho biết.

 

LƯU HẠNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek