Thứ Hai, 07/10/2024 11:27 SA
Diệt đại đội biệt kích “Đồng Tre”, giữ vững vùng giải phóng
Thứ Sáu, 15/03/2013 15:00 CH

Đầu năm 1964, Tiểu đoàn 85 tổ chức học tập, huấn luyện quân sự kết hợp sản xuất. Đại đội 375 đóng quân ở xã Sơn Long, Đại đội 220 đóng quân ở An Xuân, Tiểu đoàn bộ và Đại đội 377 đóng quân ở xã An Lĩnh. Công việc đang bề bộn, tiểu đoàn nhận được lệnh tạm thời gác lại tất cả mọi việc để tiến hành chuẩn bị cho một trận đánh quan trọng.

Căn cứ Đồng Tre (xã Xuân Phước) là một căn cứ nằm tiếp giáp vùng giải phóng của ta. Ngoài lực lượng đóng chốt ở căn cứ và các chốt, ở đây thường xuyên có từ 1-2 đại đội biệt kích được bọn cố vấn quân sự Mỹ trực tiếp huấn luyện và trang bị, lương cao hơn các loại quân khác. Hầu hết bọn sĩ quan và hạ sĩ quan đều hung hăng, gian ác. Chúng thường bí mật xuyên rừng tập kích, phục kích các hành lang gây cho ta nhiều tổn thất. Thủ đoạn của chúng là càn quét đến vùng nào thì cướp, đốt phá sạch, hãm hiếp bắt bớ phụ nữ, người già trẻ em, gây nhiều nợ máu với nhân dân các xã lân cận ở 3 huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Tuy An. Mờ sáng vào một ngày đầu tháng 1/1964, nhân dân đến báo cho Đại đội 220 biết vừa phát hiện dấu bọn biệt kích xuyên rừng lên xã An Xuân, nhận định có thể đột nhập vào vùng 2. Ban chỉ huy đại đội do đồng chí Võ Tấn Thanh làm đại đội trưởng hội ý chớp nhoáng và quyết định ra lệnh cho đơn vị nhanh chóng cơ động và bí mật phục tại Gò Thì Thùng (vùng 2, xã An Xuân). Gần trưa, đúng như phán đoán của ta, bọn địch từ trong rừng xuyên lên Gò Thì Thùng định vào cướp phá vùng 2, xã An Xuân. Nhưng lần này, chúng không thể gây tội ác. Chờ cho đội hình của địch vừa lọt gọn vào trận địa phục kích, ngay lập tức, trung đội chặn đầu của ta dùng 2 khẩu đại liên trút từng loạt đạn căm thù lên đầu giặc. Nhiều tốp ngã gục, tên trung úy Khằng, đại đội trưởng và tên Chín, đại đội phó gào thét quân lính chống cự. Nhưng cả hai 2 đều bị chiến sĩ ta bắn chết tại trận. Tiếng súng nổ giòn giã, tiếng la xung phong của toàn bộ Đại đội 220 làm cho những tên sống sót hoảng hốt tháo chạy.

Gần 30 phút chiến đấu, ta làm chủ trận địa, 50 tên địch bị tiêu diệt, hơn 10 tên bị thương và sống sót tháo chạy, ta thu 1 đại liên, 3 trung liên, 1 cối 60, 15 súng tiểu liên và một số đạn dược quân trang quân dụng khác.

Từ thắng lợi này, Tiểu đoàn 85 đã rút ra những bài học quý giá:

- Gần dân, hiểu dân, được dân yêu mến là yếu tố quan trọng cho thắng lợi của trận đánh.

- Phán đoán nhận định đúng về địch, địa hình, nhanh chóng cơ động lực lượng chiếm trận địa.

- Có ý định chiến đấu chính xác, dứt khoát.

- Quyết tâm cao.

Chiến thắng Gò Thì Thùng đã được cấp trên khen ngợi và tặng thưởng 1 Huân chương Chiến công giải phóng hạng 2. Nhân dân các huyện Tuy An, Sơn Hòa, Đồng Xuân nức lòng phấn khởi và khen ngợi quân giải phóng, Tiểu đoàn 85 sản xuất giỏi, đánh giặc cừ. Đồng bào Suối Cối - Đồng Xe (Xuân Quang), xã Sơn Long, Sơn Định, An Xuân, An Nghiệp hả lòng hả dạ, thầm nói với nhau rằng: “Đại đội thằng Khằng ác ôn đã tan xác, lũ chó săn “rằn ri” không còn chui rúc vào rừng cắn lén và phá phách mình nữa” … Thắng lợi đó đã đem lại một thuận lợi đáng kể, các hành lang nối liền giữa 3 huyện trên trục tam giác Đồng Xuân - Sơn Hòa - Tuy An đi lại được dễ dàng. Bọn địch không dùng lực lượng nhỏ, lẻ phục kích như trước, muốn phong tỏa đánh phá hành lang phải dùng lực lượng tiểu đoàn trở lên tổ chức thành cuộc càn. Các khu vực, xóm làng của đồng bào ở trong rừng vùng giải phóng cũng được yên ổn làm ăn.

HÀ ANH

(Tổng hợp từ lời kể của các cựu chiến binh, nguyên chiến sĩ Tiểu đoàn 85 và một số tư liệu trong cuốn: Tiểu đoàn Bộ binh 85 anh hùng)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek