Thứ Hai, 07/10/2024 09:17 SA
Hiệu quả từ công tác tuyên truyền
Thứ Sáu, 15/03/2013 16:00 CH

Xác định, tuyên truyền là một phần quan trọng trong công tác chính trị tư tưởng của Đảng, một vũ khí cực kỳ sắc bén trên mặt trận đấu tranh tư tưởng và ngoại giao, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên đặc biệt quan tâm đến công tác này.

 

TTVH130315.jpg

Đội Tuyên truyền văn hóa BĐBP Phú Yên thường xuyên đi thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở - Ảnh: X.HIẾU

Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển của tỉnh; trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên BĐBP tỉnh luôn đoàn kết một lòng, từng bước vươn lên khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, tổ chức thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà.

Hàng năm, đơn vị đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện tốt kế hoạch giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, hoàn thành 100% nội dung, chương trình; quân số tham gia đạt trên 98,5%; kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% khá, giỏi. Bên cạnh đó, Hội đồng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của BĐBP tỉnh còn phối hợp với Hội đồng giáo dục quốc phòng tỉnh, Trường Quân sự tỉnh tổ chức hàng chục buổi giáo dục kiến thức quốc phòng về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia cho trên 1.000 lượt cán bộ xã, phường và huyện, thị xã, thành phố; sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đại tá Nguyễn Văn Thắm, Chính ủy BĐBP Phú Yên cho biết: Trong điều kiện địa bàn rộng, đơn vị phân tán…, song cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã có nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, học tập chính trị phù hợp với tình hình nhiệm vụ của đơn vị như: Học tập theo chương trình, kết hợp với học bù, học vét, học ngoài giờ và động viên, hướng dẫn, kèm cặp giữa cán bộ với chiến sĩ trong khi làm nhiệm vụ, nêu gương người tốt, việc tốt… Qua phân loại tư tưởng hàng năm, tỉ lệ cán bộ, chiến sĩ xếp loại tốt từ 96 đến 98%; loại khá từ 2 đến 3%; không có loại yếu.

Đại tá Đặng Phú Quốc, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết thêm: Trong công tác vận động quần chúng, BĐBP tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Biên giới quốc gia, Nghị định 161 của Chính phủ về “Quy chế khu vực biên giới biển”, Quyết định 289, Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa và các văn bản hướng dẫn khác có liên quan đến khu vực biên giới biển và hoạt động trên biển. Gần 1.000 người trực tiếp hành nghề khai thác đánh bắt thủy hải sản trên biển được nghe các nội dung này.

Ngoài ra, hàng năm, Đội Tuyên truyền văn hóa BĐBP tỉnh đều phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Xúc tiến du lịch và Đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển (nay là nhà hát), Sở VH-TT-DL Phú Yên xây dựng các chương trình văn nghệ gắn với tuyên truyền, cổ động thiết thực đi biểu diễn phục vụ cán bộ, nhân dân trên địa bàn. “Qua những lần xem chương trình của Đội Tuyên truyền văn hóa BĐBP Phú Yên, người dân chúng tôi được nâng cao nhận thức, hiểu biết về chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước”, ông Dương Văn Chương, một người dân ở Phú Thọ 3 (xã Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa) cho biết.

Nhờ chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, bà con ngư dân đã cung cấp hàng ngàn nguồn tin, trong đó nhiều nguồn tin có giá trị giúp BĐBP hoàn thành tốt nhiệm vụ, đấu tranh có hiệu quả với các loại đối tượng, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Trong 3 năm gần đây, các đơn vị trong lực lượng BĐBP tỉnh đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, đoàn thể vận động 25 đối tượng hình sự ra đầu thú, đưa 42 trường hợp sai phạm ra kiểm điểm trước dân, cảm hóa giáo dục 74 thanh, thiếu niên hư hỏng. Mới đây, cũng nhờ “tai mắt” của quần chúng, Đồn Biên phòng Xuân Thịnh và lực lượng Phòng chống tội phạm ma túy BĐBP tỉnh đã bắt quả tang 4 đối tượng dùng hóa chất cực độc để đánh bắt cá trên biển.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tuyên truyền chủ quyền biển, đảo thời gian qua còn bộc lộ một số hạn chế. Một bộ phận cán bộ và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về cơ sở pháp lý cũng như những cứ liệu lịch sử khẳng định chủ quyền biển, đảo của nước ta; thông tin pháp lý về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam và các vấn đề liên quan đến hòa bình và ổn định ở biển Đông chưa đầy đủ… Nguyên nhân là do có lúc, có nơi còn chưa quan tâm đúng mức đến công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo; việc xác định phạm vi, đối tượng tuyên truyền còn bất cập; nội dung tuyên truyền chưa thực sự khoa học, phù hợp; phương pháp tuyên truyền còn đơn điệu, chưa liên tục và đôi khi chưa kịp thời; việc tuyên truyền đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trong các vấn đề liên quan tới chủ quyền biển, đảo còn thụ động và chưa đồng bộ…

“Năm 2013 và trong thời gian tới, BĐBP tỉnh chú trọng đa dạng các hình thức tuyên truyền, tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại. Trong đó, tiếp tục duy trì và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 34 của Bộ Tư lệnh BĐBP, Chỉ thị 33 của Tỉnh ủy, Kế hoạch 76 của UBND tỉnh về xây dựng phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn (khóm) khu vực ven biển; củng cố, duy trì hoạt động các tổ Tàu thuyền an toàn; phát huy sức mạnh của toàn dân trong bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển, đảo của Tổ quốc”, đại tá Nguyễn Văn Thắm, Chính ủy BĐBP Phú Yên cho biết.

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek