Thứ Hai, 07/10/2024 11:17 SA
Tháng 3 Biên phòng
Thứ Sáu, 15/03/2013 07:52 SA

Tháng 3 là Tháng Thanh niên. Cũng có thể gọi tháng ba là Tháng Biên phòng vì Ngày truyền thống của lực lượng BĐBP là ngày 3/3. Đây cũng là ngày được Đảng, Nhà nước, Chính phủ chọn làm Ngày Biên phòng toàn dân.

“Non xanh nước biếc trùng trùng/ Giữ gìn Tổ quốc ta không ngại ngùng gian lao/ Núi cao sự nghiệp càng cao/ Biển sâu chí khí ta so vào càng sâu/ Thi đua quyết giật cờ đầu”. Thấm nhuần lời dạy đó của Bác, thời gian qua, tuổi trẻ BĐBP Phú Yên luôn xung kích, đi đầu trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo của Tổ quốc và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, sẵn sàng xả thân vào nơi hiểm nguy, trong những đợt bão lũ vì sự bình yên của nhân dân. Khắp 27 xã, phường ven biển của tỉnh, ở đâu cũng dễ bắt gặp màu áo lính biên phòng. Những người lính mang quân hàm xanh hòa mình vào màu xanh của biển, của ngút ngàn phi lao và cuộc sống sinh hoạt, lao động... với bà con ngư dân, ngày đêm đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ bình yên tuyến biên phòng có chiều dài gần 190km. Đặc biệt, với sức trẻ của mình, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) BĐBP Phú Yên luôn phát huy vai trò nòng cốt qua việc tuần tra kiểm soát địa bàn, nắm chắc tình hình; kịp thời ngăn chặn các loại tội phạm trên tuyến biển, nhất là tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, sử dụng chất nổ đánh bắt, khai thác thủy sản, xuất nhập cảnh trái phép... Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác đối với BĐBP, cán bộ chiến sĩ trong từng đơn vị tích cực học tập, nắm vững và vận dụng có hiệu quả các quy định của luật pháp quốc tế, hiệp định, hiệp nghị, nghị định thư... về quản lý biên giới và Luật Biên giới quốc gia, quy chế biên giới đất liền, công tác quản lý xuất nhập cảnh, công tác đối ngoại biên phòng.

Nhận thức rõ, muốn giữ vững an ninh trật tự, chủ quyền biên giới phải giữ vững được lòng dân, mối đoàn kết quân dân, tuổi trẻ BĐBP đã xung kích xây dựng thế trận, phòng tuyến từ trong mỗi người dân, bằng những hành động và việc làm cụ thể, thiết thực “nói dân hiểu, làm dân tin”, như: Tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện theo đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; vận động, đóng góp xây nhà “Mái ấm nơi biên giới hải đảo” tặng hộ nghèo; tham gia ngày công giúp dân sửa đường giao thông nông thôn, làm vệ sinh môi trường; giao lưu sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao với thanh niên địa bàn khó khăn; tổ chức dạy chữ và dạy đạo đức cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa; vận động học sinh bỏ học quay lại trường, lớp; hướng dẫn người dân cách làm ăn hiệu quả, phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo; chung tay xây dựng nông thôn mới... Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tri ân với đồng đội, người có công với cách mạng, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cũng được ĐVTN trong lực lượng BĐBP Phú Yên hưởng ứng nhiệt tình.

Ngoài ra, tuổi trẻ BĐBP Phú Yên còn xung kích, đi đầu trong hoạt động tăng gia sản xuất với nhiều mô hình đạt hiệu quả cao, như: trồng rau trên cát, nuôi cá trên đá, nuôi heo rừng lai sinh sản… Từ đó, luôn bảo đảm thức ăn tươi sống, đưa thêm vào bữa ăn của bộ đội từ 1.500 - 2.000 đồng/người/ngày, góp phần bảo đảm quân số khỏe đạt trên 99%. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực qua các phong trào: “Tuổi trẻ BĐBP Phú Yên tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Tuổi trẻ BĐBP xung kích, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”…, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, đi đầu trong các hoạt động bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng đơn vị, như: Chi đoàn Đồn Biên phòng Xuân Thịnh, Chi đoàn Đồn Biên phòng An Hải…; nhiều ĐVTN trong lực lượng BĐBP đã trưởng thành được ghi nhận và đứng vào hàng ngũ của Đảng, góp phần làm ngời sáng thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

LẠC VIỆT
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek