Thứ Tư, 09/10/2024 05:23 SA
Bộ đội Biên phòng Phú Yên:
Lực lượng nòng cốt trong thực hiện Quy chế khu vực biên giới biển
Thứ Sáu, 14/12/2012 08:30 SA

Những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội ở các địa phương khu vực biên giới biển (KVBGB) của tỉnh có nhiều bước phát triển với sự hình thành sân bay, cảng biển, các khu công nghiệp, khu du lịch…; đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện mọi mặt. Đặc biệt, nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai như Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, mở rộng sân bay Tuy Hòa, Hầm đường bộ qua đèo Cả… mở ra nhiều triển vọng cho sự phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.

 

BPCH121214.jpg

Bộ đội Biên phòng là lực lượng nòng cốt trong thực hiện Quy chế khu vực biên giới biển - Ảnh: X.HIẾU

Tuy nhiên, trong những năm qua, tình hình xâm phạm chủ quyền vùng biển Phú Yên của tàu thuyền nước ngoài vẫn thường xuyên diễn ra, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác thủy sản của bà con ngư dân. Tình hình an ninh chính trị KVBGB của tỉnh cơ bản ổn định song vẫn tìm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Kẻ địch, các thành phần cơ hội, phần tử xấu lợi dụng các chính sách thu hút đầu tư của Nhà nước để câu kết, móc nối tiến hành hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước; lợi dụng thiếu sót, sơ hở của chính quyền cơ sở để tuyên truyền, kích động gây rối, khiếu kiện đông người, vượt cấp… Bên cạnh đó, tình hình trật tự an toàn xã hội cũng đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, các hành vi vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng về số lượng, tinh vi về thủ đoạn như: sử dụng công nghệ cao lừa đảo, mua bán chất gây nghiện; mua bán, vận chuyển, sử dụng chất nổ, hóa chất để khai thác thủy, hải sản trái phép…

 

Trước thực trạng đó, quán triệt Nghị định 161/CP của Chính phủ về Quy chế KVBGB, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên đã phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, chủ trì trong xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền biển. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thường xuyên quan tâm, củng cố lực lượng, cơ sở vật chất và phương tiện để làm tốt vai trò bảo vệ chủ quyền vùng biển ở địa bàn, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong quản lý, bảo vệ chủ quyền các vùng biển. Song song với việc giữ gìn an ninh trật KVBGB, lực lượng BĐBP còn đi đầu trong công tác phòng chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai; tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân vùng biển.

 

Đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên cho biết: Từ công tác tuyên truyền, vận động, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 103 tổ Tàu thuyền an toàn với 850 phương tiện; 229 tộc họ/4.152 hộ cam kết tham gia phong trào quần chúng bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo và an ninh trật tự thôn, khóm, khu phố khu vực ven biển. Bên cạnh đó, BĐBP các đơn vị đã tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở củng cố, kiện toàn 2 chi bộ đảng, 5 ban nhân dân, 13 đội dân phòng, 32 chi hội nông dân, 27 chi hội phụ nữ, 17 ban công tác Mặt trận, 25 chi đoàn ở các thôn, khu phố; giải quyết đúng thủ tục pháp luật các vụ việc xảy ra trên địa bàn, bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tuyến biên giới biển của tỉnh. BĐBP cũng đã phối hợp chặt chẽ với công an và các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra trên bờ, trên biển; tiến hành đầy đủ các thủ tục xuất nhập cảng, xuất nhập cảnh, tạo điều kiện cho người và hàng hóa hoạt động tại Cảng cửa khẩu quốc tế Vũng Rô. Trong đó, làm thủ tục nhập cảnh cho 118 lượt tàu/1.776 thuyền viên, nhập hơn 35.000 tấn hàng các loại; xuất cảnh 150 lượt tàu/2.115 thuyền viên, xuất hơn 1,66 triệu tấn hàng hóa; làm thủ tục đăng ký, kiểm tra, kiểm soát 1.937 lượt tàu/17.249 thuyền viên trong nước vận chuyển 204.139 tấn hàng các loại; kiểm chứng cho 2.434 lượt phương tiện/132.161 lao động; phối hợp với Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tuần tra, kiểm soát ngăn chặn các hoạt động vi phạm trên biển 268 lượt chuyến/902 lượt CBCS tham gia, kịp thời nhắc nhở 362 trường hợp phương tiện vi phạm quy định hành nghề trên biển.

 

Qua các hoạt động trên, các vấn đề có liên quan đến chủ quyền biên giới quốc gia trên biển, an ninh trật tự trong KVBGB được giải quyết tốt, phát hiện đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động của các loại tội phạm. Từ đó củng cố, xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, thế trận an ninh nhân dân, nền biên phòng toàn dân ở khu vực biên giới, tạo nên thế trận liên hoàn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

KVBGB là tuyến đầu, cửa ngõ của đất nước, có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phòng thủ, xây dựng và bảo vệ đất nước; quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, hải đảo, trong thời gian qua BĐBP Phú Yên đã triển khai thực hiện tốt Nghị định 161/CP của Chính phủ, tổ chức tuyên truyền rộng rãi nội dung của nghị định cho quần chúng nhân dân. Nhờ vậy, nhận thức về chủ quyền biển đảo và trách nhiệm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của cán bộ, nhân dân ở các xã, phường biên giới biển được nâng lên rõ rệt. (Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất)

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek