Thứ Năm, 10/10/2024 14:22 CH
Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội:
Làm việc với UBND tỉnh về quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển
Thứ Sáu, 06/07/2012 07:55 SA

* UBND tỉnh kiến nghị sáu nội dung

 

Chiều 5/7, Đoàn khảo sát của Quốc hội, do đồng chí Nguyễn Kim Khoa, Ủy viên Ủy ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên và các sở, ngành, địa phương liên quan về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển của tỉnh.  

 

Báo cáo do đồng chí Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh trình bày cho biết: Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, tỉnh Phú Yên đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng hàng năm đều chú trọng các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển chiến lược biển của tỉnh. Riêng năm 2011, UBND tỉnh đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy BĐBP phối hợp cùng UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật Biên giới quốc gia, thu hút hơn 43.000 người tham gia. Mạng lưới giao thông đường bộ, cảng biển, sân bay, lưới điện, hạ tầng đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế… ven biển được chú trọng đầu tư, gắn với việc xây dựng thế trận khu vực phòng thủ, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng biển, sẵn sàng đối phó với các tình huống phức tạp xảy ra trên biển.

 

Bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc: Theo quy định của pháp luật không bắt buộc người sử dụng lao động nước ngoài phải có nghĩa vụ trình báo với cơ quan biên phòng nên việc quản lý người nước ngoài của BĐBP gặp khó khăn. Việc đầu tư xây dựng các công trình bảo vệ biên giới vùng biển, đảm bảo trang bị phương tiện, kinh phí bảo đảm cho hoạt động bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển cho lực lượng chuyên trách chưa đáp ứng kịp thời với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình hiện nay. Tình hình an ninh trên biển còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tranh chấp ngư trường, vi phạm lãnh hải, tranh chấp, khiếu nại về đất đai, đền bù thực hiện các dự án khu vực ven biển còn xảy ra, kéo dài.

 

UBND tỉnh và các sở, ngành kiến nghị Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội quan tâm và có ý kiến với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sáu nội dung: Khi xây dựng Luật Quân đội nhân dân Việt Nam cần đưa lực lượng BĐBP vào trong dự thảo luật. Tăng cường đầu tư tiềm lực cho Cảnh sát biển, BĐBP đủ mạnh, có đủ khả năng tuần tra, kiểm soát bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc và tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trong mọi tình huống. Cấp cho BĐBP Phú Yên tàu vỏ sắt 3.000CV để làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biển và cứu hộ cứu nạn. Hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng các công trình phòng thủ bờ biển; các khu neo đậu tàu thuyền trú tránh bão; tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ cho ngư dân hoạt động, đánh bắt xa bờ góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững chủ quyền trên biển Đông. Đề nghị Bộ NN-PTNT chỉ đạo Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản không cấp phép cho tàu và người Trung Quốc và một số nước “nhạy cảm” có liên quan đến chủ quyền an ninh của Việt Nam đi lại tự do, thu mua, vận chuyển hải sản. Kiến nghị Chính phủ không triển khai thành lập đồn công an tại các khu vực trọng điểm về an ninh trật tự ở xã biên giới theo Đề án 1072 để tránh sự chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường ngân sách cho việc đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động của các thế lực thù địch, các loại đối tượng trên khu vực biên giới biển, đặc biệt trên biển Đông. Tăng phụ cấp cho cán bộ chiến sĩ BĐBP trong thời gian làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới hải đảo, tạo điều kiện cho BĐBP hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Miễn hoặc hoãn gọi nhập ngũ đối với thanh niên vừa làm nhiệm vụ đánh bắt vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa cho biết, chuyến khảo sát của đoàn lần này nhằm tập hợp, đánh giá thực trạng tình hình quản lý biên giới trên biển, rút ra những mặt được, chưa được, trách nhiệm của tổ chức cá nhân. Qua đó kiến nghị Quốc hội hoàn chỉnh hệ thống pháp luật trong quản lý bảo vệ biên giới trên biển, bảo đảm toàn vẹn chủ quyền, quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia trên biển. Thay mặt Đoàn khảo sát, đồng chí đánh giá cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển của tỉnh; chúc mừng những kết quả mà Phú Yên đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh có sự điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng biển của tỉnh phù hợp với điều kiện, tình hình mới; hết sức lưu ý vấn đề cho thuê đất, mặt nước biển và việc quản lý người nước ngoài có liên quan đến biển; ưu tiên đầu tư hỗ trợ cho người dân làm ăn trên biển, tạo thế trận quốc phòng gắn với thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân trên biển vững chắc. Đồng chí cũng ghi nhận những kiến nghị của UBND tỉnh và các sở, ngành của Phú Yên để báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

Hôm nay (6/7), đoàn sẽ làm việc tại huyện Đông Hòa, khảo sát địa bàn Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam).

 

XUÂN HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek