Thứ Năm, 10/10/2024 14:19 CH
Ngôi nhà lính dưới chân đèo Gành Đỏ
Thứ Sáu, 29/06/2012 09:00 SA

Một ngày có mặt ở doanh trại của những người lính Đồn BP Xuân Đài, TX Sông Cầu mới hiểu câu nói: “Đồn là nhà” đã thấm đẫm trong tiềm thức và luôn thôi thúc cán bộ, chiến sĩ nơi đây ra sức tạo dựng, chăm chút cho ngôi nhà của mình ngày càng khang trang và đầm ấm tình cảm gia đình, xứng đáng là đơn vị điển hình qua 10 năm thực hiện phong trào “Xây dựng, quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp của Bộ đội Biên phòng Phú Yên”.

 

cay-trai120629.jpg

Chăm sóc cây xanh trên đất “khát” - Ảnh: P.OANH

NUÔI CÂY XANH TRÊN ĐẤT “KHÁT”

 

Đưa tôi đi tham quan đơn vị, trung tá Nguyễn Tiến Thành, Đồn trưởng Đồn BP Xuân Đài tâm sự: “Nói vùng cát trắng ven biển này là “đất khát” quả không sai. Nước đổ xuống bao nhiêu cũng rút hết rất nhanh, nhất là giữa mùa nắng nóng”. Năm 2009, sau khi doanh trại được xây dựng mới, cấp ủy, ban chỉ huy đồn đã phát động toàn đơn vị hưởng ứng phong trào “Xây dựng, quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, tập trung tổng lực, nhanh chóng triển khai kế hoạch tạo dựng lại cảnh quan đơn vị.

 

Từ một khu vực toàn cát trắng với độ cát phủ dày đến 5m, để có được màu xanh cây trồng trong khuôn viên doanh trại trên 10.000m2 như hôm nay, đơn vị đã tiến hành một cuộc cải tạo đất với sự đồng lòng từ ban chỉ huy đến từng cán bộ, chiến sĩ. Cả đơn vị đã mất nhiều tháng, tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ, tổ chức lực lượng đi vào các khu vực đồi, núi, đào lấy hàng tấn đất màu về đổ xuống các vuờn rau tăng gia và tất cả gốc cây cảnh. Nhờ tạo được nền đất giữ nước, giữ độ ẩm mà cây xanh mới có thể sống, vươn lên được.

 

Bên cạnh việc tập trung cải tạo đất, đơn vị đã đưa các giống cây xanh chịu được hạn vào trồng, đồng thời, tổ chức che chắn nắng gió cho những cây non, làm công trình kéo đường ống nước từ trên núi về đồn tưới tiêu trong mùa nắng nóng... Do doanh trại nằm ở khu vực bãi ngang, mỗi mùa đông về, gió mùa đông bắc từ biển cứ thổi thẳng vào, nhiều cây xanh chưa kịp lớn đã bị gió quật tả tơi. Muối biển bám vào đọt cây, tán lá làm cây cối quéo quắt. Để chống đỡ phần nào sự khắc nghiệt của thời tiết, anh em đơn vị đến nhà dân tìm xin các cành dừa khô, cọc tre để làm hàng rào che chắn gió ở các vườn rau, bồn hoa, cây cảnh. Sáng, chiều, cả đơn vị tập trung sức, vừa kéo vòi phun, vừa mang từng thùng nước đi tưới tắm cho cây xanh.

 

NGƯỜI ANH TRONG “NGÔI NHÀ LÍNH”

 

Theo trung tá Nguyễn Tiến Thành, “Xây dựng, quản lý doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp, gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện” là một cuộc vận động lớn và là một trong những yêu cầu tất yếu của công tác xây dựng lực lượng vũ trang trong giai đoạn cách mạng mới. Song phần lớn công tác này được thực hiện trên tinh thần phát huy nội lực. Nhiệm vụ của người chỉ huy đơn vị là phải nghĩ cách tổ chức, huy động tinh thần tự giác, sức lực, ngày công, sự sáng tạo của bộ đội để xây dựng cảnh quan, chỉnh trang, nâng cấp doanh trại, mua sắm thêm doanh cụ, thiết chế văn hóa.

 

Mục tiêu cuối cùng là tổ chức tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ. Có mặt tại Đồn BP Xuân Đài, nhìn nơi ăn ở, làm việc, học tập của cán bộ, chiến sĩ sạch gọn, nề nếp, tác phong làm việc, sinh hoạt chính quy, khoa học của toàn đơn vị mới hiểu phong trào “Xây dựng, quản lý, chính quy, xanh, sạch, đẹp, gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện” đã thấm nhuần đến từng cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

 

Một giờ cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Xuân Đài ra vườn, chúng tôi thấy, việc gì khó khăn, Đồn trưởng Nguyễn Tiến Thành cũng xắn tay vào làm trước rồi tỉ mỉ hướng dẫn, nhắc nhở anh em làm theo. Tôi hiểu rằng, tinh thần trách nhiệm, sự gắn bó của mỗi cá nhân đối với đơn vị đều khởi nguồn từ hình ảnh người chỉ huy và vai trò điều hành của anh. Đồn trưởng Nguyến Tiến Thành phấn khởi: “Ngày mới về đơn vị, không chiến sĩ nào biết cách cầm kéo cắt cành, tỉa cây. Vậy mà lần lượt anh em khóa trước chỉ dẫn, khóa sau lại làm theo, bây giờ tất cả đều thuần thục, không chiến sĩ nào không biết cắt cành, tỉa cây xanh”.

 

Tâm sự với chúng tôi, trung úy Dương Đức Tứ Hải, Đội trưởng Đội vũ trang Đồn BP Xuân Đài khẳng định: “Những cử chỉ, hành động dù rất nhỏ ở người chỉ huy đều tác động rất lớn vào ý thức của mỗi cá nhân trong việc góp phần xây dựng đơn vị”. Bày tỏ suy nghĩ về người chỉ huy của mình, trung úy Hải không giấu niềm tự hào: “Đồn trưởng thường xuyên nhắc nhở, phê bình khi thấy cán bộ, chiến sĩ thiếu ý thức tiết kiệm trong sử dụng điện, nước.

 

Tối nào cũng vậy, trước giờ đi ngủ, Đồn trưởng dạo một lượt quanh đơn vị để kiểm tra, tắt từng bóng điện, vặn chặt từng vòi nước rỉ chảy mà anh em sơ ý để quên. Anh Thành cũng thường xuyên đi kiểm tra các phòng, nhắc nhở, động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện đúng chế độ ngủ, nghỉ đảm bảo sức khỏe... Tất cả những hình ảnh đó in đậm trong tâm trí và nhắc nhở anh em phải hành động đúng, cùng nhau nỗ lực góp sức xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

 

PHƯƠNG OANH (baobienphong)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek