Thứ Năm, 10/10/2024 14:22 CH
Can trường bám biển, mưu sinh
Thứ Sáu, 29/06/2012 14:00 CH

Những ngày qua, nhiều chuyến tàu câu cá ngừ của ngư dân phường 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa)…liên tục về bến với khoang thuyền đầy cá. Vừa mưu sinh để chăm lo cho cuộc sống gia đình, những chuyến ra khơi dài ngày của những ngư dân này cũng là để giữ gìn biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

ca-ngu120629.jpg

Cá ngừ đại dương về cảng phường 6 - Ảnh: X.HIẾU

Cảng cá phường 6 từ đầu mùa mở biển năm Nhâm Thìn 2012 đến nay luôn đón những chuyến tàu no cá. Tàu này vừa vào bờ, bốc cá xong, lại đến tàu khác. Ngày ít cũng vài ba chiếc. Có khi nhiều chiếc cùng đưa cá lên bờ cùng một lúc. Hàng trăm con người hối hả chuyển cá lên bến, đưa lương thực, thực phẩm, nước uống… xuống tàu chuẩn bị cho chuyến ra khơi tiếp theo. Tiếng nói tiếng cười xen lẫn với tiếng máy xay xúc đá (cây), máy bơm nước… rộn vang khắp cảng cá.

 

Tàu vừa cập bến, anh Trần Kim Chẩn, thuyền trưởng tàu PY 92639 TS câu cá ngừ đại dương đã nhảy phóc lên bờ. Đưa tay vuốt dòng mồ hôi chảy nhễ nhại khắp khuôn mặt, anh cười - nụ cười rất thoải mái của những người “ăn sóng nói gió”, cho biết: “Từ đầu năm đến nay nhờ trời yên biển lặng, trúng luồn cá nên chuyến nào cũng lãi. Riêng chuyến này được trên 2 tấn, lãi cũng kha khá”. “Đầu xuôi, đuôi lọt. Chuyến ra khơi đầu năm mới 2012, anh em bạn tàu chúng tôi câu được hơn 2 tấn cá, lãi gần 500 triệu đồng, chia nhau. Nhờ đó vừa có tiền lo tết cho gia đình và bạn thuyền, vừa chuẩn bị đủ tổn cho các chuyến đánh bắt tiếp theo và đều có lãi” anh Trần Ngọc Tự, chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu PY 92684 TS cũng không giấu được niềm vui, chia sẻ.

 

Theo Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng (Đồn Biên phòng TP Tuy Hòa), từ đầu mùa mở biển năm 2012 đến nay, phần lớn tàu câu cá ngừ đại dương về cập cảng cá phường 6 đều có lãi. Bình quân mỗi tàu, mỗi chuyến đánh bắt được trên dưới 30 con, khoảng 1,3-1,5 tấn. Những năm trước, ra biển hay gặp sóng to, gió lớn, tàu bị va đập dễ hư hỏng mà cá lại khan hiếm. Năm may, nắng ấm biển lại êm nên câu đâu trúng đó. Có tàu mỗi chuyến câu được từ 30-40 con trở lên. Nhờ làm ăn được nên bà con ngư dân thường xuyên bám biển vừa mưu sinh vừa tham gia giữ gìn chủ quyền biển bảo của Tổ quốc.

 

Chuan-bi-ra-khoi-120629.jpg

Ngư dân Phú Yên chuyển đá lên tàu chuẩn bị ra khơi. - Ảnh: M.NGUYỆT

Hòa cùng niềm vui được mùa từ biển của bà con ngư dân TP Tuy Hòa, những ngư dân đánh bắt xa bờ ở các làng biển Phú Thọ 1, Phú Thọ 3… (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) cũng rất phấn khởi vì liên tiếp được mùa. Anh Lê Văn Huệ (xã Hòa Hiệp Trung) thuyền viên tàu đánh bắt xa bờ PY 92215 TS tâm sự: Biển càng nhiều cá tôm thì mình càng phải thường xuyên bám biển để vừa khai thác, vừa bảo vệ. Thời gian gần đây có nhiều tàu lạ của nước ngoài hoạt động vào sâu vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của nước ta để đánh bắt trộm hải sản. Nếu mình không thường xuyên bám biển, liên kết lại để xua đuổi những tàu lạ đi thì nguồn lợi từ biển sẽ bị khai thác cạn kiệt, không còn cho đời con, đời cháu.

 

Là người có thâm niên hơn 30 năm bám biển, ông Huỳnh Tấn Nớ cho biết: “Ngư dân chúng tôi ra khơi bám biển làm ăn, mối gắn kết đầu tiên với đất liền là bộ đội biên phòng. Các chiến sĩ biên phòng với bà con chúng tôi gần gũi, thân thiết như người trong gia đình. Từ việc sửa chữa, làm nước tàu thuyền, trú tránh bão đến việc giá cá lên cao hay xuống thấp…; trong chuyện làm ăn hàng ngày của bà con ngư dân chúng tôi, những lúc gặp khó khăn là có sự động viên, trợ giúp của anh em bộ đội biên phòng. Vì vậy, bà con ngư dân chúng tôi luôn động viên nhau thường xuyên vươn khơi bám biển, vừa xây dựng kinh tế gia đình, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đặc biệt bây giờ mình có Luật Biển Việt Nam rồi, cứ theo đó mà thực thi. Biển, đảo của Việt Nam mình không để cho người nước ngoài xâm chiếm, áp đặt”.

 

Thượng tá Trần Anh Đức, Chính trị viên Đồn Biên phòng TP Tuy Hòa thổ lộ: “Chúng tôi cũng xác định càng phải luôn sát cánh kịp thời động viên, hỗ trợ ngư dân vươn khơi xa làm ăn, phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Bởi, những chuyến xa khơi ấy bà con còn có trách nhiệm thiêng liêng, thể hiện chủ quyền vùng biển của Tổ quốc”.

 

HỒNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek