Thứ Năm, 10/10/2024 18:16 CH
Chiến sĩ mới, trưởng thành qua từng ngày
Thứ Sáu, 18/05/2012 14:00 CH

Được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, bên cạnh các yêu cầu kỹ năng “cứng” để thực hiện tốt công tác huấn luyện, Đại đội Huấn luyện - Cơ động Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên đã chú trọng tăng cường công tác tư tưởng, xây dựng đơn vị thành một môi trường giáo dục tích cực để hỗ trợ các chiến sĩ tự nỗ lực vận động, tôi rèn để trưởng thành.

CSM120518.jpg

Cán bộ huấn luyện Đại đội Huấn luyện - Cơ động cùng chiến sĩ mới chăm sóc vườn hoa, cây cảnh

ĐƠN VỊ LÀ NHÀ

Chúng tôi đến Đại đội Huấn luyện - Cơ động, BĐBP Phú Yên khi khóa huấn luyện chiến sĩ mới nhập ngũ đợt 2/2012 đang bước vào tháng thứ 4 của kỳ huấn luyện. Tuy điều kiện cơ sở vật chất ở đây vẫn còn khó khăn, song khắp doanh trại từ nhà ở, nhà ăn, khu hành lang đến khuôn viên văn hóa, ghế đá, bồn hoa cây cảnh… đều được đơn vị tu sửa, cải tạo, bảo đảm những điều kiện tốt để các chiến sĩ mới sinh hoạt, thư giãn sau những giờ huấn luyện, học tập căng thẳng.

50 tân binh BĐBP hôm nào còn bỡ ngỡ, lạ lẫm giờ đã khá vững vàng, tự tin trong tác phong chính quy. Các chiến sĩ cũng thể hiện được vai trò người chủ trong “ngôi nhà chung”, siêng năng chăm chút những chậu hoa kiểng, vun xới từng luống rau và sống chan hòa, quan tâm tới anh em đồng chí đồng đội như những người thân, ruột thịt trong gia đình ấm cúng của mình.

Ngày nghỉ cuối tuần, khuôn viên vườn hoa thanh niên và khu vực nhà ở của đại đội nhộn nhịp hẳn bởi gia đình, người thân của các chiến sĩ mới quây quần trò chuyện. Đan xen những câu chuyện vui kể về những giờ học, bài học, những thành tích vượt trội qua từng đợt huấn luyện, các chiến sĩ còn thăm hỏi về tình hình gia đình, về những người thân, làng xóm.

Ông Nguyễn Toàn (phường 2, TP Tuy Hòa), không giấu nổi niềm vui: “Cứ mỗi lần vào thăm con, tôi lại thấy con trai mình thêm trưởng thành, chững chạc và điềm tĩnh hơn lên, tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng khác hẳn khi còn ở nhà, sống khá tự do, chưa biết lo toan việc gia đình. Ở đây không khí chan hòa, thân thiện. Anh em trong đơn vị sống tình cảm. Cán bộ có trách nhiệm đối với chiến sĩ nên tôi rất yên tâm. Tôi thật lòng biết ơn chỉ huy, anh em đồng đội, biết ơn môi trường quân đội đã giúp con tôi tốt lên”.

Chiến sĩ Nguyễn Xuân Tín (con ông Toàn) tự nhận mình là người có bản tính nóng nảy, không dễ nhường nhịn ai, nhưng bây giờ đã chan hòa và gắn bó với đồng đội như anh em trong gia đình. Tín cho hay: “Không như tôi hình dung từ trước, bây giờ mới hiểu, Ban Chỉ huy đại đội luôn gần gũi ân cần, chăm lo cho chúng tôi từ bữa ăn, giấc ngủ đến mọi buồn vui”.

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TÍCH CỰC

Đại đội trưởng, thiếu tá Đinh Kiến Thiết cho biết: Xây dựng môi trường tích cực để các chiến sĩ “vận động” tự hoàn thiện bản thân là một phương thức mà đơn vị quan tâm. Trong phương thức ấy, đòi hỏi Ban Chỉ huy đơn vị và cán bộ cấp tiểu, trung đội phải luôn nắm bắt tốt tư tưởng và thực sự hiểu chiến sĩ. Có nhiều giải pháp mà Ban Chỉ huy Đại đội Huấn luyện - Cơ động vận dụng để hiểu chiến sĩ như: gần gũi, tâm sự với chiến sĩ trong ngày nghỉ, giờ nghỉ; trao đổi với bạn bè, đồng đội; cán bộ trực tiếp quản lý chiến sĩ. Và một điều rất quan trọng là tâm sự, trao đổi với người nhà. Đó là những “kênh thông tin” quan trọng để nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, tình cảm, qua đó động viên tinh thần để chiến sĩ an tâm tư tưởng, nỗ lực thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực.

“Một kinh nghiệm cũng khá hiệu quả trong quản lý chiến sĩ của đại đội là tạo một sân chơi lành mạnh, vừa mang đến những giá trị tích cực trong việc giáo dục tư tưởng, vừa tránh nhàn nhã khiến chiến sĩ mới thấy trống trải sinh ra nhớ nhà, vừa tránh tình trạng thiếu hoạt động, lâu ngày tinh thần lại chậm chạp, chây ỳ” - Đại úy Nguyễn Hữu Thao, Chính trị viên đại đội khẳng định. Chính vì vậy, thời gian qua, nhân các ngày lễ lớn, như kỷ niệm 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển, 81 năm Ngày thành lập Đoàn, mừng 37 năm Ngày thống nhất đất nước, đại đội đã tổ chức các buổi giao lưu với các đơn vị kết nghĩa, lồng ghép sinh hoạt văn hóa văn nghệ với thi về lịch sử, truyền thống, nghe thông tin thời sự, tìm hiểu về biên giới quốc gia và chủ quyền biển đảo. Tham gia những cuộc giao lưu đó, các chiến sĩ phải vận động, tìm tòi, học hỏi, rèn luyện rất nhiều để có thể trình bày mạch lạc vấn đề trước đông người. Mỗi hoạt động trên có thể xem là một phương thức rèn luyện “nội lực” khá tốt cho chiến sĩ mới.

Chiến sĩ Nguyễn Nguyên Tùng cho biết: “Ngày trước, tôi chưa biết quan tâm đến các vấn đề xã hội, không chú ý đến thời sự, tin tức. Thời gian mới đây được tham gia sinh hoạt, học tập tại đơn vị, được nghe, tìm hiểu về truyền thống lịch sử, thời sự tin tức, đầu óc tôi được mở mang và như lớn lên nhiều. Mới đây, cùng đơn vị tham gia quyên góp và trực tiếp đi tặng quà cho các em học sinh nghèo, tôi càng thấm thía những điều mà ngày trước mình không quan tâm. Mới hiểu, mỗi ngày trong môi trường quân ngũ là một ngày mình được rèn luyện để thêm ý chí, thêm trưởng thành, để hoàn thiện hơn và trở thành người thực sự có ích”.

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek