Thứ Năm, 10/10/2024 18:18 CH
Đồn biên phòng An Hải:
Xây dựng vững chắc thế trận lòng dân
Thứ Sáu, 18/05/2012 10:30 SA

Với nhiều cách làm hay, đạt hiệu quả thiết thực trong việc làm theo gương Bác, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân, Đồn biên phòng An Hải là tập thể duy nhất được Đảng ủy Bộ đội Biên phòng Phú Yên đề nghị Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng.

DBP120518.jpg

Cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng An Hải hỗ trợ gạo cho người nghèo trên địa bàn - Ảnh: X.HIẾU

Trung tá Lê Văn Vàng, Bí thư chi bộ, Chính trị viên Đồn biên phòng An Hải cho biết: Toàn tuyến biên phòng do đồn phụ trách có gần 1.800 tàu thuyền các loại, trong đó có 184 tàu thuyền hoạt động xa bờ, hơn 7.300 ngư dân bám biển sinh sống bằng các nghề đánh bắt, nuôi trồng hải sản. Để bảo vệ bình yên tuyến biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cùng với tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã trên tuyến biên phòng đẩy mạnh phong trào “Quần chúng bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn xóm ven biển”, Đồn biên phòng An Hải cũng đã hướng dẫn xây dựng sáu dòng họ, hàng trăm hộ gia đình không vi phạm an ninh trật tự và gần 20 tổ tàu thuyền an toàn.

Không chỉ đoàn kết, vượt khó, chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng An Hải còn thường xuyên rèn luyện nâng cao phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, làm chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thực đến hành động trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với những mô hình mới, cách làm hay đạt hiệu quả thiết thực, qua đó xây dựng vững chắc thế trận biên phòng toàn dân.

Đứng chân ở địa bàn thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp của lũ lụt, triều cường, để hạn chế thiệt hại thấp nhất cho dân, đơn vị chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thời tiết. Trước khi bão, áp thấp nhiệt đới tiến vào đất liền, đơn vị phân công cán bộ chiến sĩ đến từng nhà vận động các gia đình có nguy cơ bị ảnh hưởng cao kịp thời di dời tránh triều cường xâm thực, bão lũ gây hại, giúp dân chằng chống nhà cửa, đưa tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn, sẵn sàng cứu hộ kịp thời khi có tình huống xảy ra. Trong những lần bão lũ, triều cường xảy ra, mặc dù cũng bị thiệt hại, nhưng cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng An Hải vẫn ưu tiên hàng đầu là giúp dân sớm ổn định cuộc sống; bố trí cán bộ, chiến sĩ giúp dân sửa chữa lại nhà cửa bị sập, tàu thuyền bị hư hỏng, khắc phục nhanh những đoạn đường bị sạt lở, không để ách tắc giao thông; đồng thời tổ chức khử trùng các giếng nước bị ô nhiễm, phối hợp dọn vệ sinh môi trường… không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

nuoi-ca120518.jpg

Mô hình “nuôi cá trên đá” ở Đồn biên phòng An Hải đem lại hiệu quả

Doanh trại chính của đơn vị hiện nay, phía trước mặt nằm sát chân sóng, phía sau là vách núi, rất khó tăng gia sản xuất. Để cải thiện bữa ăn cho bộ đội, bên cạnh tự sản xuất nước mắm, đơn vị đã có sáng kiến đưa đất thịt lên núi, xây hồ bê tông thực hiện mô hình “trồng rau, nuôi cá trên đá”. Nhờ đó bữa ăn của bộ đội luôn có rau xanh, cá tươi. Ngoài ra, tuổi trẻ của đơn vị còn có sáng kiến tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ nhận hạt điều về bóc vỏ để gây quỹ, xây dựng “hũ gạo tình thương”, “heo đất tiết kiệm”. Bằng những cách làm này chi đoàn có được nguồn quỹ, nhận đỡ đầu, chăm sóc sáu học sinh nghèo; giúp đỡ một người cao tuổi mỗi tháng 150.000-300.000 đồng; tặng gạo cho nhiều trường hợp thiếu ăn. Không dừng lại ở đó, Đồn biên phòng An Hải còn vận động quyên góp, xây nhà “Mái ấm nơi biên giới, hải đảo” cho một số hộ nghèo với số tiền 165 triệu đồng, trong đó cán bộ chiến sĩ trong đơn vị hỗ trợ 15 triệu đồng và đóng góp hàng chục ngày công; phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện Tuy An thực hiện chương trình phổ cập THCS, vận động hàng chục học sinh bỏ học giữa chừng trở lại lớp; tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho người nghèo; tham gia thực hiện đề án kiểm soát dân số vùng biển và ven biển “Tăng cường cam kết, duy trì mức sinh thay thế”…

Ông Nguyễn Văn Bằng (thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây) nói: Vào mỗi dịp lễ, tết tôi thấy cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng An Hải đều phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể của xã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách… Đây là một việc làm có ý nghĩa thể hiện truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”sâu sắc. Một trong những hoạt động nổi bật gần đây của đơn vị là xây dựng và ra mắt “Tủ sách Biên phòng” tại Trường cấp 2, 3 Võ Thị Sáu (xã An Ninh Tây), góp phần nâng cao nhận thức, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới cho giáo viên, học sinh và quần chúng nhân dân. Ông Đặng Ngọc Trí (thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông) cũng bày tỏ: Từ lâu, người dân làng biển chúng tôi đã coi những người lính biên phòng như người thân trong gia đình. Qua học tập và làm theo gương Bác, với những việc làm thiết thực, cụ thể của các anh chúng tôi càng quý trọng những người lính mang quân hàm xanh.

Nhờ có sự vận động tuyên truyền của các anh mà bà con ngư dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ nguồn lợi của biển, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt, an ninh trật tự thôn, xóm và trên bờ, trên biển luôn được đảm bảo. 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek