Thứ Năm, 24/10/2024 00:58 SA
Cán bộ, đảng viên tiền phong, gương mẫu luôn tác động tốt đến dân
Thứ Ba, 13/03/2018 07:42 SA

Các nhà dân ở phường 6 sẽ được giải tỏa để phục vụ dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2 - Ảnh: THẠCH BÍCH

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy phường 6 (TP Tuy Hòa) trong năm nay là vận động nhân dân tích cực hưởng ứng việc triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường Bạch Đằng giai đoạn 2 và dự án Công viên biển giai đoạn 2. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 6 Phạm Minh Thảo một số nội dung chung quanh vấn đề này. Ông Phạm Minh Thảo cho biết:

 

Dự án Đầu tư xây dựng đường Bạch Đằng giai đoạn 2 nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị, ổn định cuộc sống dân cư khu vực đường Bạch Đằng, tạo cảnh quan kiến trúc và môi trường trong lành, mở mang bộ mặt thành phố theo quy hoạch được duyệt, ngăn chặn kịp thời những hiện tượng đầu tư xây dựng tùy tiện không phù hợp với quy hoạch của tuyến đường. Qua đó phát huy vai trò của tuyến đường kết nối với không gian đô thị Nam Tuy Hòa và khu du lịch ven biển đang xây dựng. Còn dự án Công viên biển giai đoạn 2 (đường đi bộ Độc Lập giai đoạn 2) góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Phú Yên; đồng thời xây dựng và phát triển TP Tuy Hòa theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững, trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại. Dự án Đầu tư xây dựng đường Bạch Đằng giai đoạn 2 đi qua địa bàn phường được tính từ cảng cá phường 6 cho đến hết địa giới hành chính của địa phương (phía trên cầu Hùng Vương khoảng 20m), chiều rộng từ 57-60m tính từ mép ngoài cùng của đường Bạch Đằng trên thực tế hiện có. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án là 538 hộ (gồm 365 hộ chính và 173 hộ phụ) với khoảng 1.700 nhân khẩu. Trong khi đó, dự án Công viên biển giai đoạn 2 được xây dựng đi qua địa bàn phường từ đường Nguyễn Du đến cảng cá phường 6, đấu nối với dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2, dự án đường Độc Lập nối dài thành một tổng thể hoàn chỉnh. Phạm vi bị ảnh hưởng của dự án gồm có cơ sở HTX Quyết Tâm và người dân sống dọc tuyến biển thuộc các khu phố Bạch Đằng, Lê Duẩn với 436 hộ và 920 nhân khẩu.

 

* Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân trong vùng ảnh hưởng hai dự án là không đơn giản vì đụng chạm đến quyền lợi thiết thân của bà con. Vậy Đảng ủy, UBND phường đã triển khai công việc này như thế nào, thưa ông?

 

- Đảng ủy phường đã ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo, chỉ đạo công tác vận động nhân dân thực hiện hai dự án nói trên. Mục tiêu là vận động các hộ dân nằm trong vùng dự án hiểu rõ, đồng thuận, thống nhất cao trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa di dời, tái định cư ổn định cuộc sống; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng theo tiến độ đề ra. Cụ thể, UBND phường phối hợp với MTTQ phường tổ chức các hội nghị chuyên đề về tuyên truyền, phổ biến và thông tin dự án đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, tập trung vào các hộ trong phạm vi dự án. Chủ yếu xoay quanh mục đích, ý nghĩa, nội dung của dự án Đầu tư xây dựng đường Bạch Đằng giai đoạn 2 và dự án Công viên biển giai đoạn 2 đối với sự phát triển của TP Tuy Hòa. Đồng thời niêm yết công khai toàn bộ thông tin về dự án tại UBND phường và các nhà sinh hoạt khu phố. Phổ biến về chế độ, chính sách, quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; vận động các gia đình trong phạm vi dự án đồng thuận, thống nhất việc triển khai dự án, tạo điều kiện để các cơ quan chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án đã đề ra… Hình thức tuyên truyền rất phong phú như gửi phiếu đăng ký lấy ý kiến của dân, thông qua họp dân ở khu phố, tổ dân phố, các buổi tiếp xúc cử tri của HĐND phường, các buổi sinh hoạt Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, thông tin thường xuyên các chế độ, chính sách, quy định liên quan đến việc thực hiện dự án trên sóng Đài Truyền thanh phường… Nhờ vậy đến nay, hơn 90% số hộ trong vùng dự án bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với việc triển khai thực hiện dự án.

 

* Ông có thể nói rõ hơn về vai trò của cán bộ, đảng viên ở cơ sở, nhất là các chi bộ khu phố trong công tác vận động nhân dân đồng thuận thực hiện dự án?

 

- Cấp ủy, đảng viên các chi bộ khu phố đều rất tích cực trong vận động nhân dân hưởng ứng việc triển khai thực hiện dự án, đặc biệt là các chi bộ khu phố Trần Hưng Đạo, Nguyễn Công Trứ, Bạch Đằng, Lê Duẩn. Các bí thư, cấp ủy và đảng viên các chi bộ thường xuyên sâu sát với dân, cùng với các ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể xuống từng hộ để giải thích, phổ biến, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình, từng hoàn cảnh; qua đó có cách tuyên truyền sát thực, phù hợp, hiệu quả. Các hộ đảng viên có nhà trong vùng ảnh hưởng dự án đã đi đầu cam kết thực hiện giải tỏa, di dời. Đồng thời giải thích những vấn đề mà bà con còn thắc mắc, chưa rõ. Có thể khẳng định rằng, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ở các khu phố đã góp phần quyết định tác động tốt để người dân tích cực tham gia, tạo thuận lợi cho việc triển khai dự án. Điều người dân quan tâm nhất là giá cả đền bù sao cho thỏa đáng, thời gian thực hiện dự án không nên kéo dài, hạ tầng khu tái định cư phường 9, khu tái định cư hạ lưu sông Ba, khu tái định cư triều cường Phú Đông sao cho đảm bảo để bà con yên tâm an cư tại nơi ở mới…

 

Công việc sắp tới của chúng tôi là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuẩn bị phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố rà soát, thống kê kiểm đếm, đo đạc diện tích; thẩm định, xác minh tính pháp lý của nguồn gốc đất, nhà, vật kiến trúc của các hộ dân bị ảnh hưởng để tránh sai sót và các biểu hiện tiêu cực, phối hợp tốt với đơn vị thi công giải quyết các vấn đề phát sinh khi chính thức triển khai dự án.

 

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

 

THẠCH BÍCH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek