Thứ Năm, 24/10/2024 02:24 SA
Sông Hinh đoàn kết xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 10/03/2018 10:00 SA

Các cấp Mặt trận ở xã Sông Hinh phối hợp với các tổ chức từ thiện trao quà cho các hộ bị ảnh hưởng bão lũ - Ảnh: HÀ ANH

Nhiều năm nay, Ban Thường trực MTTQ xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) được các cấp Mặt trận khen thưởng nhờ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao. Nổi bật nhất đó là việc phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân đồng lòng, đồng sức để xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư, xây dựng nông thôn mới.

 

Vận động nhân dân phát triển kinh tế

 

Xã Sông Hinh có 674 hộ, là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đa số người dân sống bằng nghề sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi nên đời sống còn nhiều khó khăn. Nhiều năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân khắc phục những khó khăn, đầu tư nhiều ngành nghề, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Nhất là đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động bà con không nghe theo lời kẻ xấu, tăng cường khối đoàn kết, bảo đảm tình hình an ninh chính trị. “Muốn bà con yên tâm lao động sản xuất, đưa kinh tế gia đình phát triển, chúng tôi đã phối hợp với các tổ chức thành viên lồng ghép vào các buổi họp của thôn, buôn, tuyên truyền để bà con hiểu và thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân, chăm lo lao động sản xuất để từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng năng suất sản lượng. Người dân luôn tin tưởng vào các chủ trương chính sách của Đảng đối với đồng bào, chí thú làm ăn, từng bước tham gia công tác bảo vệ Đảng, chính quyền”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sông Hinh Lê Văn Thành cho biết.

 

Điều đó được thể hiện rõ nét trước hết là trong công tác vận động người dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, chống lại các hành vi dụ dỗ, lôi kéo, kích động của kẻ xấu đã được đông đảo bà con ở buôn Kít tham gia. Nhờ vậy không còn hiện tượng một số đồng bào dân tộc thiểu số trốn sang Campuchia, Thái Lan như trước đây. Hay như qua việc thực hiện đề án Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư đạt hiệu quả cao tại thôn Yên Sơn. Thực hiện đề án này, người dân tích cực đấu tranh ngăn chặn hành vi tiêu cực, giữ vững an ninh trật tự địa phương, giúp địa phương giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện của nhân dân, không để thành điểm nóng.

 

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, Ủy ban Mặt trận xã luôn phát huy vai trò của các hội đoàn thể, người tiêu biểu, già làng. Nhất là trong việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng gia đình văn hóa, thôn buôn văn hóa. Mặt khác, Ban Thường trực luôn duy trì công tác giao ban, luân phiên xuống từng thôn buôn để nắm bắt tình hình của nhân dân về nhiều mặt. Cụ thể, theo từng tháng hoặc quý, các thành viên đi cơ sở nghe các ban công tác Mặt trận báo cáo kết quả thực hiện, kết hợp giám sát tại cơ sở. Nhờ vậy đã có nhiều vụ việc được phát hiện và kịp thời xử lý đúng thẩm quyền. Cũng theo ông Lê Văn Thành, trong năm 2017, Ban Thường trực đã tổ chức được 4 đợt về cơ sở kiểm tra giám sát việc thực hiện, đồng thời giải đáp thắc mắc của bà con. Những vụ việc mà bà con nêu thường là những việc liên quan đến thực hiện khám chữa bệnh cho người nghèo; các cấp chính quyền cần hỗ trợ về vốn, giống cây trồng, vật nuôi để phát triển sản xuất, chăn nuôi...

 

Phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân

 

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đã nâng cao nhận thức bà con về thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới. Qua công tác này đã tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, 17 năm thực hiện cuộc vận động Ngày Vì người nghèo.

 

Đến nay, toàn xã có 566 hộ được công nhận gia đình văn hóa, 92 gia đình đạt danh hiệu này 3 năm liền; 7/8 khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hóa. Đặc biệt, trong năm 2017, do ảnh hưởng của bão lũ, ở nhiều địa phương không tổ chức được ngày hội đại đoàn kết nhưng ở xã Sông Hinh tất cả các khu dân cư đều tổ chức tốt ngày hội. Trong đó có 6/8 khu dân cư tổ chức cả phần lễ và hội. Hoạt động này thắt chặt thêm tình đoàn kết thân ái trong cộng đồng.

 

Phát huy tinh thần đoàn kết, thân ái, bà con đã giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững như hỗ trợ về vốn tái sản xuất, chia sẻ những kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Mặt trận xã vận động từ nhiều nguồn cùng với nguồn hỗ trợ của các cấp thực hiện tốt công tác giảm nghèo. MTTQ xã đã tiếp nhận hàng ngàn suất quà giúp đỡ các trường hợp khó khăn trong các đợt bão lũ cuối năm với tổng số tiền gần 599 triệu đồng. Công tác này được Mặt trận xã phối hợp giám sát việc cấp phát đúng đối tượng, quy định, không để khiếu kiện xảy ra.

 

Ngoài việc thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội như vận động các loại quỹ để giúp đỡ các đối tượng chính sách, học sinh nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trong năm, xã còn xây dựng được 11 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền 450 triệu đồng giúp các đối tượng đang ở nhà tạm bợ. Bà Lê Thị Hường, một hộ dân bị thiệt hại nặng trong cơn bão số 12, cho biết: “Những năm gần đây, tôi thấy Mặt trận, chính quyền xã rất quan tâm, chăm lo cho bà con. Như trong đợt bão lũ vừa qua, các hộ bị thiệt hại nặng đều được nhận quà nhiều lần. Hơn nữa nhờ được đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn hóa trong đồng bào, mọi mặt đời sống của bà con được thay đổi rõ rệt từ nếp nghĩ, cách làm ăn, giúp nhau phát triển kinh tế”.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh Lê Ngọc Thiện nhận xét: “Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Sông Hinh xứng đáng được nhận bằng khen bởi đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Nổi bật nhất là công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân đấu tranh ngăn chặn các hoạt động tuyên truyền, kích động của một số đối tượng xấu. Đồng thời hướng dẫn người dân chăm lo phát triển kinh tế, góp phần cùng với địa phương trong công cuộc xây dựng nông thôn mới”.

 

VĂN HÀO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek