Thứ Năm, 24/10/2024 02:20 SA
Cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ
Thứ Ba, 06/03/2018 07:00 SA

Ngày 15/6/2000, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 76-QĐ/TW về việc “Đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú”. Quy định nhằm giúp đảng viên ở các cơ quan, đơn vị gắn bó mật thiết với nhân dân nơi mình cư trú. Qua đó, người dân cũng tham gia giám sát, góp ý hoạt động và các quan hệ xã hội để những đảng viên đương chức giữ gìn phẩm chất và đạo đức lối sống ngày càng tốt hơn.

 

Thời gian qua, phối hợp triển khai thực hiện Quy định 76, các tổ chức cơ sở đảng ở địa phương và các cơ quan, đơn vị đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả cụ thể. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế cần chú ý khắc phục.

 

Đầu tiên là cấp ủy nơi đảng viên đương chức cư trú mỗi năm chỉ tổ chức sinh hoạt theo Quy định 76 được 2 lần là sơ kết 6 tháng đầu năm và tổng kết cuối năm. Nội dung sinh hoạt chủ yếu là đảng viên 76 nghe địa phương báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng… thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ thời gian đến, trong khoảng 1-2 giờ đồng hồ. Đến phần đóng góp ý kiến cho báo cáo hầu như rất ít đảng viên 76 tham gia mà thường là “nhất trí như báo cáo” của cấp ủy địa phương rồi bế mạc. Nếu có kêu gọi đóng góp gì cho các chương trình an sinh xã hội thì cấp ủy thông báo và đảng viên 76 thường ủng hộ rất nhiệt tình. Nguyên nhân của việc ít có ý kiến phát biểu của đảng viên đương chức có thể là do thiếu thông tin và có phần ngại… va chạm, sợ nói “có gì sơ sẩy” thì cuối năm sẽ “ảnh hưởng” đến nhận xét cá nhân của địa phương gửi về cơ quan, đơn vị (?!!). Vì thế, không khí các buổi sinh hoạt này thường trầm lắng và diễn ra rất nhanh, gọn.

 

Thứ hai là hiện vẫn còn có đảng viên đương chức rất ít tham gia sinh hoạt theo Quy định 76 dù mỗi năm chỉ phải dự có… 2 lần. Cụ thể là khi nhận giấy mời của cấp ủy địa phương, có người thường gửi đảng viên khác mang tới nộp dùm với lý do “bận đi công tác xa”! Tại đầu buổi sinh hoạt, cấp ủy địa phương không kiểm tra, hỏi lý do cụ thể mà thường chỉ nhận giấy mời của “đương sự” chuyển lại và nhẹ nhàng cho qua. Thành ra có buổi sinh hoạt Quy định 76 để tổng kết năm vắng gần một nửa đảng viên đương chức cũng không có gì là lạ…

 

Rõ ràng, kiểu sinh hoạt đảng viên theo Quy định 76 mà diễn ra như vừa nói trên còn mang tính hình thức. Để khắc phục tình trạng này cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa cấp ủy cơ quan, đơn vị với cấp ủy nơi đảng viên về sinh hoạt tại nơi cư trú trong công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở. Có như vậy, việc thực hiện Quy định 76 mới đạt hiệu quả như yêu cầu đề ra.

 

THIỆN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek