Thứ Năm, 24/10/2024 02:26 SA
Khi toàn dân đoàn kết
Thứ Bảy, 10/03/2018 07:00 SA

Vừa đi làm về đến ngõ, tôi đã gặp ông K trưởng thôn vẻ mặt rất vui. Vừa thấy tôi, ông đã khoe: Nhờ bà con cảnh giác thực hiện đấu tranh tố giác tội phạm nên thôn ta được biểu dương khen thưởng trong đợt tổng kết 3 năm thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm”. Vừa nói ông vừa đưa cho tôi xem bằng khen vừa nhận hồi chiều. Thấy ông đang vui chuyện, hơn nữa cũng ít khi rảnh rỗi, tôi mời ông vào nhà uống nước.

 

Tôi hỏi: Có nhiều thôn được tặng bằng khen không chú? Ông hồ hởi nói: Cả huyện chỉ được 5 đơn vị thôi, thế mới sướng chứ. Rồi ông khẳng định, thôn xứng đáng nhận bằng khen với thành tích 3 lần tố giác tội phạm, 2 lần phát hiện cháy nổ, 2 lần bắt trộm giao cho công an cháu không nhớ à. Thấy tôi còn ngờ ngợ, ông liệt kê một loạt thành tích của thôn. Cụ thể, năm 2014, tổ tự quản số 1 tố giác kịp thời cánh lái xe đường dài có biểu hiện mua bán ma túy; năm 2014, bà con thôn ta 2 lần tố giác quán karaoke chứa gái mại dâm và được cơ quan cảnh sát kịp thời xử lý. Và tiếp theo năm vừa qua lại thêm 2 lần đội dân phòng phát hiện khu nhà ở của một công ty có hiện tượng cháy nổ, may mà phát hiện kịp thời, không thì... Trong câu chuyện của ông, tôi nhớ lại lần cả thôn bắt trộm. Hôm đó cả xóm chuẩn bị ăn cơm chiều, bỗng nhiên nghe tiếng kẻng từ phía nhà bà Năm vang lên. Theo quy định, mọi người nghĩ có sự cố xảy ra nhưng chưa biết chuyện gì. Ai cũng thả chén đũa, tức tốc chạy đến để nắm sự tình. Vừa đến cổng, mọi người thấy trong sân nhà bà Năm một tên trộm bị trói tay đang được dẫn lên trụ sở thôn giao công an xã. Theo lời bà Năm, tên trộm này đã rình rập lâu nay nhưng chưa kịp ra tay. Gia đình bà thường đi làm từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhà. Biết vậy nên tên trộm này đã nhiều lần dò la nhưng thấy bà con chòm xóm đi qua đi lại coi ngó nên hắn lại thôi. Hôm đó, cũng như mọi lần khác, biết bà Năm chưa về, tên trộm đánh liều chui qua hàng rào... Nhưng hành vi đó đã không lọt khỏi ánh mắt cảnh giác của những người hàng xóm. Một mặt, họ gọi điện cho bà Năm về mở cửa, một mặt có người đi báo cho đội dân phòng đến kịp thời mai phục. Khi “thế trận đã sẵn sàng”, mọi người cùng gõ kẻng báo tin. Nghe tiếng kẻng cất lên, tên trộm hoảng sợ nhảy vào bụi chuối trong vườn để trốn. Chỉ chưa đầy 20 phút thì hắn đã bị trói tay dẫn đi.

 

Nghe ông kể lại tỏ tường mọi chuyện, tôi chợt nghĩ đúng là khi được toàn dân đoàn kết, đồng lòng thực hiện thì việc gì cũng thành công, chứ đừng nói là bắt trộm...!

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek