Thứ Năm, 24/10/2024 20:21 CH
Chi bộ thôn Đức Hòa: Vững mạnh nhờ coi trọng sinh hoạt đảng
Thứ Ba, 14/11/2017 10:42 SA

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, Chi bộ thôn Đức Hòa (xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh) đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó đáng chú ý là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

 

Bí thư Chi bộ thôn Đức Hòa Huỳnh Ngọc Công (phải) nhận quà của Đảng ủy xã Đức Bình Đông tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2017 - Ảnh: VĂN THÙY

 

Chú trọng sinh hoạt chuyên đề

 

Thôn Đức Hòa có 72 hộ, 341 khẩu, đa số người dân sống bằng nghề nông và một số ít buôn bán nhỏ lẻ. Chi bộ thôn có 11 đảng viên, đều có trình độ văn hóa THPT và phần lớn sống tại khu dân cư với những công việc thường ngày của người nông dân. Xác định công tác lãnh đạo của chi bộ đảng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của địa phương, Chi bộ thôn Đức Hòa đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, trong đó tập trung đến việc sinh hoạt đảng.

 

Phó Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Thu Hà cho hay, việc sinh hoạt chi bộ luôn bám sát Chỉ thị 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn 09-HD/BTCTW ngày 2/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”, nhiều năm nay luôn duy trì nề nếp sinh hoạt định kỳ vào chiều 21 hàng tháng.

 

Trong quá trình sinh hoạt, chi bộ thực hiện đầy đủ các bước theo hướng dẫn như thông tin thời sự nổi bật trong nước, quốc tế, các tin tức hoạt động trong tỉnh, trong huyện thông qua bản tin nội bộ; phổ biến chính sách mới của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp trên; đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của chi bộ tháng trước và kết quả thực hiện nhiệm vụ đảng viên được phân công; đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân, đề ra nhiệm vụ trong tháng tới…

 

Là chi bộ vùng nông thôn, bận rộn nhiều công việc, ngoài các chuyên đề lớn được tổ chức sinh hoạt riêng, để tiết kiệm thời gian, chi bộ còn lồng ghép sinh hoạt định kỳ với các chuyên đề nhỏ. Nội dung chuyên đề được chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó nêu rõ thực trạng, những khó khăn cản trở và mục tiêu cần hướng tới. Bí thư Chi bộ thôn Đức Hòa Huỳnh Ngọc Công cho biết nội dung các chuyên đề bám sát với tình hình thực tế tại địa phương, được đưa ra bàn bạc để giải quyết các vấn đề quan trọng, những việc khó, những tồn tại kéo dài, mục tiêu hướng tới là xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, ổn định tình hình an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

Cụ thể như ngay từ đầu năm, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chi bộ đã đề ra nghị quyết thực hiện đạt nông thôn mới trong năm 2017. Căn cứ vào tình hình thực tế, tùy vào từng thời điểm cụ thể, thấy cần thiết để tăng cường lãnh đạo đến lĩnh vực nào thì chi bộ chuẩn bị cho sinh hoạt chuyên đề liên quan nội dung đó, ví dụ như chuyên đề xây dựng điện thắp sáng đường quê, chuyên đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyên đề giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp…

 

Kết luận của chuyên đề được quán triệt, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, đoàn viên, hội viên, tuyên truyền đến từng quần chúng nhân dân để tạo sự đồng tình ủng hộ. Trong quá trình thực hiện, cán bộ, đảng viên luôn là người đầu tàu, gương mẫu. Tiêu biểu như Bí thư chi bộ Huỳnh Ngọc Công cải tạo xây dựng trang trại hộ gia đình, chăn nuôi bò lai có hiệu quả; các đảng viên Nguyễn Văn Cường, Huỳnh Ngọc Công, Nguyễn Dầu đi đầu chuyển đổi đất hoa màu kém hiệu quả sang trồng ớt cho thu nhập cao và thay thế giống sắn cũ sang giống mới cho năng suất gấp đôi; Ban nhân dân, Ban công tác Mặt trận và chi hội phụ nữ thôn xây dựng công trình tự quản về vệ sinh môi trường từ cầu Suối Dầu đến đỉnh dốc Dài…

 

Những việc làm cụ thể đó đã thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân trong thôn, đến nay 80% hộ gia đình trên trục đường chính đồng loạt xây dựng hàng rào trước nhà tạo cảnh quan thoáng mát, sạch đẹp; vận động bà con và một số con em trong thôn đi làm ăn xa đóng góp 7 triệu đồng làm đường chiếu sáng, nâng tổng chiều dài toàn tuyến thắp sáng là 728m; tỉ lệ bò lai trong thôn đạt 95%; 100% diện tích sắn được trồng giống mới năng suất cao; chuyển đổi được 66 sào ớt, năng suất 2-3 tấn/sào, với giá bán trung bình 10.000 đồng/kg, mỗi sào cho lãi từ 15-20 triệu đồng, bằng trồng 1ha sắn. Hiện bà con trong thôn mạnh dạn phát triển một số cây trồng mới như khóm, bơ…

 

Phê bình để cùng nhau tiến bộ

 

Những nỗ lực chung đó đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thôn, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 27 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo giảm 15 hộ (chỉ tiêu đề ra là từ 5-7 hộ), hiện trong thôn chỉ còn 4 hộ nghèo. An ninh trật tự được bảo đảm, các tiêu chí khác trong xây dựng nông thôn mới liên quan đến thôn thực hiện đạt, giữ vững danh hiệu thôn văn hóa nhiều năm liền.

 

Ông Nguyễn Điền, người cao tuổi thôn Đức Hòa, bày tỏ: “Thôn có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ tinh thần đoàn kết, thống nhất một lòng từ chi bộ đảng đến Mặt trận, các hội đoàn thể và nhân dân. Cán bộ, đảng viên còn tự nguyện đóng góp tiền, lập quỹ để chăm sóc cho các cụ cao tuổi nên chúng tôi phấn khởi lắm”. Còn bà Bùi Thị Lành phấn khởi nói: “Cán bộ, đảng viên của thôn rất nhiệt tình, tâm huyết, thường xuyên quan tâm, gần gũi với nhân dân, giúp đỡ những hộ khó khăn, người già, gương mẫu đi đầu, mọi việc đều vì dân nên được nhân dân trong thôn tin tưởng, làm theo”.

 

“Những kết quả trên xuất phát từ việc chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Bí thư Huỳnh Ngọc Công khẳng định. Chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình hoạt động, Bí thư Huỳnh Ngọc Công cho biết chi bộ đặc biệt quan tâm đến Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nêu cao phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, coi đây là liều thuốc để uốn nắn mỗi khi đảng viên có dấu hiệu lệch lạc, xốc lại tinh thần khi đảng viên chây ỳ. Việc phê bình, kiểm điểm không chỉ gắn với những công việc chi bộ giao mà quan tâm hơn là tác phong, đạo đức, lối sống thường ngày trong cộng đồng dân cư. “Đảng viên cũng là một người dân, bận rộn với việc sản xuất, chăm sóc gia đình. Vì thế, việc phê bình được chi bộ thực hiện hết sức khéo léo, làm sao để trở thành động lực cho mỗi đảng viên nỗ lực cố gắng hơn, đồng thời tạo mối đoàn kết thống nhất, cùng nhau phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng chi bộ vững mạnh, xóm làng ngày thêm đổi mới và phát triển toàn diện”, Bí thư Huỳnh Ngọc Công bộc bạch.

 

Nhận xét về Chi bộ thôn Đức Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Đức Bình Đông Lê Hồng Phong cho biết: Với sự năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết và sáng tạo, tập thể Chi bộ thôn Đức Hòa đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân trong thôn. Nhờ vậy, Đức Hòa luôn xứng đáng là khu dân cư tiên tiến tiêu biểu, chi bộ thôn đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek