Thứ Năm, 24/10/2024 22:30 CH
Hiệu quả từ mô hình cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo
Thứ Ba, 31/10/2017 10:08 SA

Huyện ủy Đông Hòa sơ kết thực hiện Chỉ thị 05-CT-TW và Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Ảnh: MINH HUYỀN

Qua hơn 3 năm thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU ngày 14/2/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, trên địa bàn huyện Đông Hòa đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình với những mô hình hay, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực…

 

Nhiều cách làm giúp đỡ hộ nghèo

 

Thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy Đông Hòa đã đề ra Kế hoạch 55-KH/HU, phân công 15 đơn vị cấp huyện giúp đỡ thôn, khu phố khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ 48 hộ nghèo. Các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với Đảng ủy các xã, thị trấn tổ chức khảo sát thực tế, nắm tình hình và bàn biện pháp giúp đỡ thiết thực.

 

Đồng thời giữ mối liên hệ thường xuyên với cấp ủy cơ sở và ban công tác Mặt trận các thôn, khu phố để trao đổi, nắm bắt kịp thời các đề xuất, kiến nghị xuất phát từ nhu cầu của địa phương phù hợp với khả năng, điều kiện của cơ quan, đơn vị mà có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Kết quả, thời gian qua, toàn huyện đã vận động các tập thể, đơn vị, cá nhân, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài huyện đóng góp hơn 1,8 tỉ đồng để giúp đỡ 15 thôn, khu phố và 48 hộ nghèo trên địa bàn. Bên cạnh đó còn có nhiều hình thức khác như giúp đỡ sách vở, đồ dùng dạy học, nhận đỡ đầu

 

học sinh nghèo, tặng quà gia đình chính sách, hỗ trợ cây, con giống để sản xuất… với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Nhờ vậy đã xóa được 17 nhà tạm và 32 hộ thoát nghèo; các hộ được giúp đỡ đều sử dụng hiệu quả nguồn vốn được hỗ trợ để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Qua đó tạo sự gắn kết sâu sắc, duy trì mối liên hệ chặt chẽ giữa cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tổ chức đảng, chính quyền với các hộ nghèo, nhân dân địa phương, góp phần củng cố tình cảm, niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong huyện.

 

Phát huy những kết quả đạt được, ngày 17/11/2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Hòa tiếp tục ban hành Kế hoạch 24-KH/HU về tiếp tục triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo và cán bộ lãnh đạo chủ chốt giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn”. Trong đó phân công 77 cơ quan, đơn vị, trường học giúp đỡ 77 hộ nghèo; 76 cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện và cơ sở giúp đỡ 79 học sinh nghèo.

 

Qua gần 1 năm triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị, trường học của huyện đã giúp đỡ hộ nghèo được phân công hơn 241 triệu đồng cùng nhiều vật dụng, cây, con giống khác. 79 học sinh nghèo đã được giúp hơn 148 triệu đồng cùng những vật dụng như quần áo, chăn màn, dụng cụ học tập để an tâm đến lớp. Điển hình như Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT huyện nhận giúp đỡ gia đình ông Nguyễn Ngọc Anh (50 tuổi, hộ nghèo có mã số ở thôn Phú Khê 2, xã Hòa Xuân Đông).

 

Qua khảo sát, đơn vị biết được gia đình ông Nguyễn Ngọc Anh rất khó khăn, có vợ bị bệnh tim và hen suyễn, vợ chồng còn phải nuôi 2 con gái đang đi học. Cán bộ, nhân viên chi nhánh thống nhất đóng góp 11 triệu đồng mua 1 con bò giống tặng gia đình ông để nuôi sinh sản tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

 

Ngày nhận được bò giống, ông Nguyễn Ngọc Anh vui mừng chia sẻ: “Cả nhà tôi rất biết ơn chính quyền các cấp cùng với tập thể cán bộ, nhân viên Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT huyện đã trao con bò giống. Tôi sẽ cố gắng nuôi bò phát triển tốt để tăng thu nhập, có điều kiện chữa bệnh cho vợ và nuôi con ăn học đàng hoàng”.

 

Hay như trường hợp gia đình chị Đặng Thị Gái ở thôn Phước Bình Bắc (xã Hòa Thành) có chồng bị bệnh hen phế quản và 3 con nhỏ, mọi chi phí sinh hoạt trong nhà chỉ trông chờ vào lương công nhân bóc hạt điều của chị. Chánh Văn phòng Huyện ủy Lê Anh Dũng đã nhận đỡ đầu, giúp đỡ em Võ Minh Thắng là con của chị Gái đang học lớp 2A, Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc mỗi tháng 200.000 đồng để mua dụng cụ học tập. Chị Gái tâm sự: “Nhờ có sự giúp đỡ kịp thời của anh Dũng mà tôi an tâm được phần nào về việc học tập của con trai mình. Số tiền tuy không lớn nhưng cho cháu thấy được sự quan tâm của cán bộ lãnh đạo để cố gắng học hành sao cho tốt hơn, tránh phải bỏ học giữa chừng”.

 

Tạo niềm tin cho nhân dân

 

Bên cạnh góp phần giúp người dân xóa đói giảm nghèo, từng bước vươn lên trong cuộc sống, mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo và cán bộ lãnh đạo chủ chốt giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn” còn tạo được sự gắn kết và niềm tin của người dân vào cán bộ, đảng viên và cấp ủy, chính quyền. Đây là yếu tố thuận lợi để các cán bộ, đảng viên phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống đạt hiệu quả.

 

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Hòa Nguyễn Phi Hổ cho biết: Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo và cán bộ lãnh đạo chủ chốt giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

 

Trong đó đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, nhất là trong việc nêu gương các điển hình; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong giúp đỡ hộ nghèo. Đồng thời chỉ đạo các chi, đảng bộ, MTTQ và các đoàn thể cấp huyện tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chú trọng các chủ trương, chính sách liên quan đến quyền lợi của người nghèo để nâng cao đời sống của nhân dân.

 

Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các đồng chí được phân công giúp đỡ hộ nghèo ở 2 xã Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Nam từ đây đến cuối năm phải đẩy mạnh hơn nữa để hoàn thành tiêu chí hộ nghèo đạt chuẩn xã nông thôn mới 2017. Muốn vậy, phải tiến hành đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các biện pháp, giải pháp để bà con thoát nghèo sao cho bền vững, căn cơ.

 

MINH HUYỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek