Thứ Năm, 24/10/2024 22:26 CH
Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Phú Yên 10 năm xây dựng và phát triển
Thứ Bảy, 28/10/2017 08:38 SA

10 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giúp đỡ của UBND tỉnh, các ban ngành và đảng ủy khối doanh nghiệp các tỉnh bạn; sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động trong khối, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Phú Yên đã từng bước ổn định tổ chức, vượt khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.

 

Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Thị Minh Hiền trao giấy khen cho các tập thể thực hiện tốt kế hoạch 68-KH/TU - Ảnh: VPĐ

 

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Khối, nhìn chung các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) đã lãnh đạo và phối hợp tốt với lãnh đạo doanh nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, giữ vững quốc phòng - an ninh, tham gia công tác xã hội.

 

Ngày 10/12/2007, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh. Ngày 1/3/2008, Đảng bộ Khối chính thức đi vào hoạt động với 36 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và 932 đảng viên, tiếp nhận từ các đảng bộ Khối Cơ quan Dân chính Đảng tỉnh, TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa. Trong quá trình tiếp nhận, chuyển giao, giải thể và thành lập mới, kết nạp thêm, đến nay Đảng bộ Khối đã có 52 TCCSĐ (gồm 15 đảng bộ và 37 chi bộ cơ sở) với 1.672 đảng viên. Các TCCSĐ đã khẳng định được vai trò hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp, lãnh đạo đảng viên và người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh do­anh và công tác xã hội ở địa phương.

Đảng ủy Khối quán triệt đầy đủ đến các TCCSĐ về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí; phối hợp tốt với các ngành trong việc nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp để có hướng chỉ đạo hoặc kiến nghị các cấp, ngành chỉ đạo phù hợp, thực hiện nghiêm cổ phần hóa tại một số doanh nghiệp nhà nước; tổ chức gặp mặt các doanh nhân vào dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) hàng năm để động viên, chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị và đề xuất các cấp, ngành những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

 

Các doanh nghiệp thuộc khối tích cực tham gia thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng giai cấp công nhân của tỉnh, bảo đảm việc làm và thực hiện đúng chế độ, chính sách cho hơn 10.000 lao động, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội với số tiền trên 140 tỉ đồng. Nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vượt chỉ tiêu đề ra, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, 10 năm qua đã đóng góp vào ngân sách trên 5.500 tỉ đồng, trung bình hàng năm chiếm khoảng 30% tổng thu ngân sách của toàn tỉnh.

 

Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ củng cố quốc phòng - an ninh với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp thuộc khối đã bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy nổ, an toàn lao động, bảo vệ môi trường, không để xảy ra điểm nóng.

 

Tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng

 

Xác định sự thống nhất trong nhận thức sẽ tạo sự đồng thuận cao trong hành động, Đảng ủy Khối luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; thường xuyên nắm diễn biến tư tưởng của đảng viên và người lao động để chủ động trong giáo dục chính trị tư tưởng. Việc giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, ý thức cảnh giác cách mạng, tinh thần yêu nước; việc quán triệt, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thực hiện phù hợp với đặc thù của các doanh nghiệp và yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được quan tâm, đã tổ chức 20 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.969 quần chúng ưu tú, 15 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 953 đảng viên mới; 36 đồng chí học cao cấp và 69 đồng chí học trung cấp lý luận chính trị.

 

Tư tưởng cán bộ, đảng viên và người lao động trong khối ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, cảnh giác trước những âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn, lật đổ” của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

 

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được chú trọng. Cùng với việc học tập các chuyên đề, Đảng ủy Khối chú trọng đôn đốc, hướng dẫn xây dựng mô hình làm theo, đăng ký làm gắn với việc “tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh” theo Chỉ thị 23-CT/TU và thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” theo Kế hoạch 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tổ chức sơ, tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời, tạo được sự lan tỏa trong toàn Đảng bộ. Đã tuyên dương, khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng tổng cộng 197 tập thể và 230 cá nhân. Hơn 3 năm triển khai mô hình theo Kế hoạch 68, các đơn vị trong khối đã hỗ trợ và vận động các nguồn hỗ trợ cho các xã nghèo, hộ nghèo số tiền hơn 81 tỉ đồng.

 

Công tác xây dựng TCCSĐ và đảng viên được Đảng ủy Khối xác định là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng bộ. Hàng năm trên cơ sở đánh giá phân loại chất lượng TCCSĐ đều xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp củng cố, xây dựng tổ chức đảng, nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên; thường xuyên rà soát, hướng dẫn TCCSĐ kiện toàn đội ngũ cấp ủy và thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo đúng quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt chi bộ. Đã kết nạp 989 đảng viên, trung bình hàng năm tăng trên 7,4% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ tại thời điểm đầu năm; chuyển 5 chi bộ cơ sở thành đảng bộ cơ sở; thành lập mới 18 chi bộ cơ sở. Trung bình hàng năm có trên 62% TCCSĐ trong sạch vững mạnh, trên 94% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác quản lý đảng viên, hồ sơ đảng viên, cập nhật cơ sở dữ liệu đảng viên, việc trao Huy hiệu Đảng được thực hiện đúng quy định, phục vụ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; 100% đảng viên đang công tác ở các doanh nghiệp, đơn vị thực hiện nghiêm túc mối liên hệ chặt chẽ với cấp ủy nơi cư trú.

 

Công tác xây dựng Đảng và đoàn thể trong các DNTN và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong tình hình mới được tăng cường. Phối hợp tốt với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, vận động xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp. Đã bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 620 quần chúng ưu tú (có 30 quần chúng trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng); kết nạp 322 đảng viên (có 2 chủ DNTN, 15 đảng viên trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng), thành lập mới 14 chi bộ cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Nhiều TCCSĐ nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh, giữ vững vai trò hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp.

 

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác cán bộ và xây dựng cơ quan chuyên trách được chú trọng. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ đã phục vụ tốt cho công tác cán bộ và kết nạp đảng viên. Thực hiện tốt chủ trương nhất thể hóa chức danh chủ tịch hội đồng quản trị hoặc giám đốc doanh nghiệp đồng thời là bí thư cấp ủy ở những nơi đủ điều kiện. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ tại cơ quan chuyên trách. Thực hiện xây dựng và rà soát quy hoạch cấp ủy các cấp luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối, nhiệm vụ chính trị của TCCSĐ. 105 đồng chí đã được cử học các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cao cấp và trung cấp; 391 đồng chí tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng các đối tượng 2, 3 và 4; hơn 1.000 lượt cán bộ cấp ủy các cấp trong khối được bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác Đảng do Đảng ủy Khối và cấp trên tổ chức.

 

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc và thủ tục quy định. 20 đoàn kiểm tra, 22 đoàn giám sát đã tiến hành kiểm tra 120 lượt, giám sát 146 lượt tổ chức đảng trực thuộc. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát huy các ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, ngăn ngừa sai phạm góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng.

 

Trong lãnh đạo các đoàn thể Đảng ủy Khối đã tích cực phối hợp với các đoàn thể cấp tỉnh trong việc thành lập và chỉ đạo hoạt động các đoàn thể khối; chỉ đạo cấp ủy cơ sở lãnh đạo hoạt động của đoàn thể tại các doanh nghiệp. (Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp tỉnh được thành lập vào tháng 7/2008, Hội Cựu chiến binh Khối được thành lập vào tháng 10/2008). Đoàn thể các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn; chất lượng, hiệu quả hoạt động được nâng lên; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên là người lao động.

 

10 năm phấn đấu xây dựng và phát triển, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã từng bước khẳng định rõ nét vai trò, năng lực lãnh đạo của mình, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Kết quả đó đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận và tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2010-2015 cho Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2012-2016, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc cùng nhiều giấy khen, bằng khen, cờ thi đua của các cấp, các ngành.

 

NGUYỄN THỊ MINH HIỀN

Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek