Thứ Năm, 24/10/2024 22:15 CH
“Tắt đài”
Thứ Ba, 31/10/2017 10:15 SA

Ghé vào hội cà phê quán cóc quen thuộc của nhóm hưu trí khu phố, tôi thấy vẻ mặt anh A có vẻ lùng bùng không vui. Hỏi thăm thì anh cho biết vừa cãi nhau một trận “ra trò” với ông B về chuyện ông này vẫn chưa bỏ được thói phao “tin vịt”. Hậu quả là ông B đùng đùng xô ghế đứng dậy đi về…

 

Ai chớ ông B thì cả hội chúng tôi không lạ gì. Trước kia là cán bộ có cỡ của một ngành thuộc thành phố, ông về hưu với hơn ba mươi tuổi Đảng và một mức lương mà nhiều người ao ước. Con cái học hành, làm ăn thành đạt và ra riêng, vợ là cán bộ phụ nữ cũng vừa nghỉ nên ông có thời gian rảnh vì không phải “kéo cày” lúc tuổi cao như nhiều người khác.

 

Vì thế, suốt ngày ông lang thang trên internet, đọc đủ thứ báo và mạng xã hội, cập nhật đủ loại thông tin tốt, xấu. Nhưng không rõ vì lý do gì mà khi “trà dư tửu hậu” với nhóm, ông toàn kể những chuyện “hot”, những thông tin tiêu cực mà không ai kiểm chứng nổi là thật được bao nhiêu phần trăm. Đại loại như “Báo chí cho biết đồng chí lãnh đạo cao cấp X có biệt thự và hàng ngàn mét vuông đất vàng trị giá cả ngàn tỉ đồng” (?!), “Ông Y là cán bộ to nhưng lại đang cặp bồ với một em 9X.

 

Đúng là đồ biến chất, thoái hóa!” (?!)… Rồi ông cho rằng xã hội bây giờ đạo đức sa sút đến đáy rồi, nhìn đâu cũng thấy bất an, những kẻ vô tài bất tướng, thiếu cả tâm lẫn tầm thì ngồi “ghế cao”, cán bộ toàn những người chỉ biết lo cho quyền lợi của cá nhân, gia đình và “cánh hẫu”… Khi chúng tôi hỏi lại “báo chí” nào phản ánh những sự việc như vậy thì ông trả lời “Mấy ông cứ lên mạng mà đọc, giờ có đầy trên ấy”! Rồi ông lên giọng kẻ cả khủng khỉnh nói rằng cũng là cán bộ hưu như nhau nhưng sao chúng tôi lạc hậu quá, không biết cập nhật tin tức thời sự thì khác chi “ếch ngồi đáy giếng”!

 

Ông còn phán một câu chắc nịch: Bây giờ là thời buổi bùng nổ thông tin. Mình là người cộng sản mà không theo kịp thời cuộc, công nghệ thì cần phải xem lại bản thân đã xứng đáng chưa!!!

 

Tôi hỏi tiếp anh A: Hôm nay ông B vẫn giữ luận điệu như cũ à? Anh A bày tỏ: Thì lâu sao nay vậy thế thôi. Tức quá tôi mới nói “anh B ơi sao anh chỉ nhìn hiện tượng mà không thấy bản chất. Bởi một số hiện tượng nói trên chỉ là phần nhỏ trong xã hội. Nếu xã hội chúng ta mất ổn định, “loạn” như anh nói thì gia đình, bà con anh có được vui sống yên ổn, lương hưu “ngon” của anh có được nhận đầy đủ hàng tháng không? Anh có được an tâm ngồi đọc báo mạng, xem truyền hình không?

 

Phát ngôn của anh “đục” như lâu nay là do suốt ngày anh cứ chăm chăm tìm xem các trang mạng luôn tung tin bóp méo sự thật rồi vô tình thành cái loa tuyên truyền không công cho chúng! Phát ngôn bừa bãi, thiếu ý thức đảng viên của anh cũng là biểu hiện của một dạng “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng ta đã chỉ ra đó! Nghe tôi kết luận dứt dạt, quyết liệt như vậy, ổng mới “tắt đài” và đùng đùng đứng dậy thanh toán ly cà phê của mình rồi về nhà!

 

Nghe xong câu chuyện, tôi cười: Công nhận hôm nay bạn già của mình “dũng cảm” thật. Nhưng nếu không nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật như anh thì đến bao giờ ông B mới “ngộ” ra, mới thấy hết sự sai trái của mình. Thời gian qua, cả hội chúng ta không ai lên tiếng phản biện, đấu tranh lại nên ông ấy mới càng lấn tới. Hy vọng sau những phân tích thấu tình đạt lý của anh, ông B sẽ nhận ra là mình phải dứt khoát thay đổi.

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek