Thứ Sáu, 25/10/2024 20:21 CH
Mặt trận Tổ quốc Tây Hòa: Đổi mới các hình thức hoạt động
Thứ Bảy, 01/07/2017 10:00 SA

Thời gian qua, nhờ đổi mới hình thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, MTTQ huyện Tây Hòa đã đạt được nhiều thành tích, góp phần nâng cao vai trò của Mặt trận trong việc tập hợp, đoàn kết nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần thúc đẩy công cuộc xây dựng nông thôn mới.

 

Một người dân ở xã Hòa Phú phát biểu tại một cuộc tiếp xúc cử tri - Ảnh: HÀ ANH

 

Đổi mới hoạt động

 

Theo ông Nguyễn Hữu Pháp, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa, nét nổi bật trong hoạt động của Mặt trận địa phương nhiều năm nay là đổi mới về công tác tuyên truyền. Mặt trận cơ sở thực hiện công tác này luôn gắn với kỹ năng xử lý các tình huống liên quan đến nhiều vấn đề như môi trường, giải tỏa đền bù, thực hiện các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, tại Ngày hội đại đoàn kết dân tộc hàng năm, Mặt trận cùng với các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều hội thi, thể hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương. Ví như Mặt trận cùng các tổ chức Hội, đoàn thể xây dựng các tiểu phẩm phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong các lĩnh vực chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống ở khu dân cư. Qua đó góp phần động viên, giáo dục cán bộ, nhân dân từng bước khắc phục các hạn chế, yếu kém cũng như những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Thực tế cho thấy, lâu nay đội ngũ cán bộ Mặt trận ở Tây Hòa đa phần lớn tuổi, ít cán bộ trẻ. Vì vậy, từ năm 2015 đến nay, việc củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ luôn được Ban Thường trực MTTQ huyện chú trọng. Sau đại hội đảng bộ cơ sở, Ban Thường trực Mặt trận huyện đã chuẩn y thay thế một số chức danh chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên thường trực Mặt trận tại các xã và củng cố, bổ sung các ban Mặt trận huyện. Song song với việc kiện toàn tổ chức, Ủy ban MTTQ huyện cũng triển khai nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ công tác Mặt trận. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, đơn vị mở 5 lớp bồi dưỡng, tập huấn công tác Mặt trận cơ sở cho hơn 100 cán bộ Mặt trận các cấp; chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn phối hợp tổ chức công tác này bằng các hình thức như tọa đàm, trao đổi với hơn 300 lượt người tham dự. “Hiện nay, xã tôi đã thay đổi hình thức tập huấn bằng các buổi tọa đàm, trao đổi những kinh nghiệm, thảo luận những việc làm thường xuyên tại khu dân cư. Nhờ thế, tạo được không khí tranh luận sôi nổi, có nhiều ý kiến, kiến nghị sát thực với tình hình của địa phương”, ông Nguyễn Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Phú, cho biết.

 

Đẩy mạnh giám sát, phản biện xã hội

 

Những năm gần đây, Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa và các tổ chức thành viên đã chủ động tích cực phối hợp với chính quyền tăng cường các hoạt động giám sát, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn. Theo đó, từ cuối năm 2016 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức kiểm tra, giám sát việc sử dụng Quỹ Vì người nghèo ở 4 xã, thị trấn; giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong xây dựng nông thôn mới tại 11 xã, thị trấn; tổ chức đoàn giám sát việc giải quyết kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 12 hộ dân liên quan công tác giải phóng mặt bằng kênh chính Đông tại xã Sơn Thành Tây và tại Phòng TN-MT huyện.

 

Các ban Thanh tra nhân dân, Giám sát đầu tư cộng đồng của Mặt trận luôn duy trì hoạt động hiệu quả, nhất là công tác hòa giải. Từ đầu năm 2017 đến nay, các ban này đã tham gia hòa giải 65 vụ mâu thuẫn ở các địa bàn dân cư và đã hòa giải thành 42 vụ. Những vụ việc phức tạp đang được tiếp tục hòa giải hoặc chuyển lên cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

 

Một thành công khác của Mặt trận huyện Tây Hòa trong thời gian qua là thực hiện tốt việc phát huy dân chủ và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị địa phương. Các cấp Mặt trận ở cơ sở luôn phối hợp với công an xây dựng nhiều chương trình hành động để đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới. Tiêu biểu như diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân” bình quân hàng năm đã tổ chức trên 20 đợt tuyên truyền pháp luật với hơn 3.000 người tham gia. Việc thực hiện công tác đối thoại giữa lãnh đạo địa phương với nhân dân qua các kỳ tiếp xúc cử tri luôn đạt hiệu quả. Tại các buổi tiếp xúc này, hàng chục ý kiến của người dân được đề đạt lên các cấp lãnh đạo, góp phần giải tỏa bớt những bức xúc, hiểu nhầm trong dân, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tránh được tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

 

Ông Trần Văn Phượng ở xã Sơn Thành Tây, cho biết: “Tôi thấy những năm gần đây việc đối thoại giữa lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền với người dân trong các buổi tiếp xúc cử tri được thực hiện đều đặn hơn trước. Nhờ vậy, chúng tôi có điều kiện đề đạt các nguyện vọng chính đáng của mình lên các cấp lãnh đạo, giải tỏa bớt lo lắng, thực hiện tốt hơn các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước để xây dựng nông thôn mới”.

 

Theo Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Phan Hấn, nhờ đổi mới các hình thức hoạt động, thời gian qua, Mặt trận các cấp ở huyện Tây Hòa đã thực hiện tốt các kế hoạch, chương trình đề ra, nhất là đã vận động toàn dân thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao. Đến nay, Tây Hòa có 8/10 xã chuẩn nông thôn mới, còn 2 xã phấn đấu sẽ đạt trong năm nay. Đây là kết quả rất đáng khích lệ.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek