Thứ Sáu, 25/10/2024 20:25 CH
Đảng ủy thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa): Chăm lo giúp đỡ hộ nghèo
Thứ Ba, 20/06/2017 11:00 SA

Thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch 93 của Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hòa về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, 3 năm qua, Đảng ủy thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) đã có nhiều việc làm thiết thực để giúp đỡ hộ nghèo. Qua đó làm cho tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

 

Chi bộ cơ quan thị trấn Củng Sơn tặng quà cho người nghèo neo đơn - Ảnh: NGỌC TÂN

 

Phân công cụ thể, sát hợp

 

Để thực hiện mô hình, Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn Củng Sơn đã ban hành Kế hoạch 15 và tổ chức quán triệt, triển khai đến 100% cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ; sau đó rà soát, phân chia hộ nghèo thành 3 nhóm đối tượng để phân công cán bộ, đảng viên giúp đỡ. Cụ thể, nhóm thứ nhất là những hộ nghèo không có hoặc thiếu tư liệu sản xuất (vốn, đất, kỹ thuật…); nhóm thứ hai gồm những hộ nghèo do ỷ lại, chây lười, không chịu khó vươn lên thoát nghèo và nhóm thứ ba là những hộ nghèo do mất hoặc không còn sức lao động, già cả, neo đơn. “Với cách phân chia này, chúng tôi dễ dàng xác định được đối tượng hộ nghèo thuộc diện nào và nhu cầu cần được giúp đỡ, hỗ trợ để có cách trợ giúp thiết thực, phù hợp. Chúng tôi cũng xác định được hộ nào cần giúp trước, hộ nào cần giúp sau để phân công cán bộ, đảng viên cho sát”, Bí thư Đảng ủy thị trấn Củng Sơn Nguyễn Đình An cho hay.

 

Sau khi xác định các nhóm đối tượng cần giúp đỡ, Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn đã phân 300 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, những người hoạt động không chuyên trách thành 20 nhóm do bí thư hoặc phó bí thư chi bộ làm nhóm trưởng, mỗi nhóm sẽ giúp đỡ 1 hộ nghèo. Cán bộ, đảng viên ở mỗi nhóm đã khảo sát, xây dựng kế hoạch giúp đỡ sát hợp; thường xuyên về cơ sở nắm bắt tình hình, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các hộ nghèo để hướng dẫn họ cách làm kinh tế; tuyên truyền, vận động thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội. “Xác định việc giúp đỡ hộ nghèo là nhiệm vụ chính trị được giao, tôi và các thành viên trong nhóm luôn bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của người đảng viên, thường xuyên gặp gỡ hộ nghèo tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc để giúp đỡ bà con vươn lên thoát nghèo bền vững”, ông Nguyễn Thái Hùng, Bí thư Chi bộ khu phố Trung Hòa, cho biết.

 

Kết quả thấy rõ

 

Qua 3 năm thực hiện mô hình, cán bộ, đảng viên thị trấn Củng Sơn đã huy động được 35 triệu đồng để hỗ trợ vật nuôi, sửa lại nhà cho hộ nghèo; vận động mua 13 chiếc xe đạp, 6 bộ sách giáo khoa, 1.000 quyển vở, 6 cặp học sinh, 30 bộ quần áo cho học sinh con em các hộ nghèo; vận động được 10,8 triệu đồng để các hộ nghèo tự mua dụng cụ học tập cho con em đến trường; quyên góp ủng hộ 8,3 triệu đồng cho 1 học sinh nghèo bị bệnh tim bẩm sinh, 2,5 triệu đồng cho 2 phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo. Riêng trong 2 năm 2016 và 2017, thị trấn Củng Sơn đã huy động từ các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hỗ trợ tổ chức chương trình “Xuân yêu thương”, mỗi năm tặng gần 200 suất quà cho hộ nghèo, sinh viên nghèo, mỗi suất trị giá 300.000-500.000 đồng. Từ những việc làm thiết thực trên và sự cố gắng, nỗ lực của các hộ, 26 hộ được giúp đỡ đã thoát nghèo. Cụ thể, gia đình ông Ngô Văn Cường (SN 1968, ở khu phố Tây Hòa) trước đây là hộ nghèo, cuộc sống hết sức khó khăn. Từ khi được các đảng viên nhóm 1, Chi bộ cơ quan thị trấn nhận giúp đỡ, đến nay hộ ông Cường đã thoát nghèo. Ông Cường phấn khởi: “Nhờ cán bộ thường xuyên về thăm hỏi, hướng dẫn cách làm ăn nên tôi thấy mình phải ra sức tăng gia sản xuất, từng bước cải thiện đời sống”.

 

Bí thư Đảng ủy thị trấn Củng Sơn Nguyễn Đình An cho biết thêm: Thời gian tới, trên cơ sở khắc phục các hạn chế, khó khăn còn tồn tại, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả hơn nữa mô hình này. Qua đó giảm tỉ lệ hộ nghèo bền vững ở địa phương đến mức thấp nhất, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Đánh giá kết quả 3 năm thực hiện các kế hoạch 68 và 93 của Đảng ủy thị trấn Củng Sơn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Sơn Hòa Võ Đức Thơ cho hay: “Thị trấn Củng Sơn là một trong những đơn vị của huyện thực hiện có hiệu quả hai kế hoạch nói trên. Những cán bộ, đảng viên được phân công đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và có những giải pháp thiết thực, cụ thể để giúp đỡ hộ nghèo, góp phần làm cho tỉ lệ hộ nghèo ở thị trấn Củng Sơn giảm rõ rệt. Với những thành tích trên, Đảng ủy thị trấn Củng Sơn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen và được Huyện ủy biểu dương, khen thưởng”.

 

NGỌC TÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek